Bị cáo Đào Thị Hồng tại Tòa

Bị cáo Đào Thị Hồng tại Tòa

Làm giả sổ đỏ, lừa tiền trả nợ ngân hàng

(ĐTCK) Chiều ngày 13/5, TAND TP. Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử bị cáo Đào Thị Hồng bị truy tố với tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả tài liệu, con dấu của cơ quan tổ chức”.

Theo cáo trạng, Trịnh Thị Anh Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư thương mại An Khang có mượn Đào Thị Hồng (SN 1963, trú tại số 2 Lê Trực, phường Điện Biên, quận Ba Đình, Hà Nội) Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất và nhà ở mang tên vợ chồng Hồng ở số 2 Lê Trực để làm tài sản đảm bảo vay vốn ngân hàng. Đến tháng 6/2008, Trịnh Thị Anh Tuấn nói với Hồng cần 1,8 tỷ đồng để đáo nợ ngân hàng. Sau đó, Hồng đã đi tìm người vay 1,8 tỷ đồng để trả nợ ngân hàng trong 10 ngày và sẽ trả lãi 100 triệu đồng. Thông qua một người quen, Hồng đã gặp các chị Nguyễn Thị Thanh Mân, Nguyễn Thị Trà Giang, Nguyễn Thị Thu Hương để vay tiền. Ba người này đã gom 1,784 tỷ đồng cho Hồng vay. Hồng đưa Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất ở số 2 phố Lê Trực để làm tài sản bảo đảm. Hồng cũng dẫn chị Hương đến nơi để xem nhà, nhưng lại chỉ cho chị Hương xem căn nhà 5 tầng ở bên cạnh, thay vì căn nhà cấp 4 của mình.

Hai bên thỏa thuận làm hợp đồng mua bán nhà, đặt cọc 1 tỷ đồng và 1 hợp đồng vay tài sản 940 triệu đồng. Đến hạn trả nợ, chị Hương đòi tiền thì Hồng hứa sẽ làm thủ tục sang tên ngôi nhà số 2 Lê Trực. Nhưng sau đó, vợ chồng Hồng làm thủ tục bán cho người khác rồi bỏ trốn. Cơ quan chức năng đã giám định và kết luận Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất và nhà ở mà Hồng giao cho chị Hương được làm giả bằng phương pháp in phun màu.

Sau khi nhận tiền, Hồng giao tiền cho Trần Hồng Đức, con trai Trịnh Thị Anh Tuấn, Đức đã nộp vào Ngân hàng Gia Định (nay là Ngân hàng TMCP Bản Việt) để trả nợ gốc và lãi cho 4 hợp đồng tín dụng. Đức khai chỉ được mẹ nhờ đi lấy tiền nộp ngân hàng, còn những việc khác không biết. Do Trịnh Thị Anh Tuấn sau khi ly dị chồng đã bỏ đi nơi khác, không xác định được ở đâu, làm gì, nên cơ quan điều tra tách rút hồ sơ về Anh Tuấn để điều tra làm rõ sau.

Sau khi nghị án, HĐXX tuyên phạt Đào Thị Hồng 20 năm tù giam vì tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 6 tháng tù giam vì tội Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức và buộc bồi thường dân sự 1,740 tỷ đồng cho các bị hại.