Mặt tiền của khu đất được dùng để đỗ ô tô

Mặt tiền của khu đất được dùng để đỗ ô tô

Hành trình gian nan của “đất vàng” 120 Quán Thánh

(ĐTCK) Là tài sản bồi thường Nhà nước trong vụ án Lã Thị Kim Oanh, khu đất vàng 3.500 m2 số 120 Quán Thánh tiếp tục trải qua không ít rắc rối và hiện đang trong giai đoạn phải trùng tu lại toàn bộ mới có thể đưa vào khai thác.

Năm 2003, Tòa án Nhân dân Tối cao tuyên giao Tổng công ty Vật tư Nông nghiệp (Vigecam) tiếp nhận toàn bộ tài sản của Công ty Tiếp thị Nông nghiệp do Lã Thị Kim Oanh làm giám đốc. Khoản tiền tham ô hơn 100 tỷ đồng mà bà giám đốc Lã Thị Kim Oanh và cấp dưới phải bồi thường cho Nhà nước, được giao cho Vigecam thụ hưởng, trong đó có khách sạn số 120 Quán Thánh, Hà Nội với quy mô diện tích 3.500 m2.

Những tưởng được “yên phận” khi về tay Vigecam, tuy nhiên sau đó, nguyên Tổng giám đốc Vigecam Trần Văn Khánh đã mắc nhiều sai phạm liên quan đến quản lý tài chính và đã bị cơ quan công an bắt giam. Một trong những ví dụ cho thấy sự lỏng lẻo trong quản lý tài sản nhà nước của ông Khánh là việc khai thác tòa nhà 11 tầng số 120 Quán Thánh, nằm ngay trên con phố trung tâm, 2 mặt đường, với trang thiết bị hiện đại.

Theo biên bản xác định giá trị tài sản của Hội đồng định giá chuyển nhượng tài sản thuộc Tổng công ty vào tháng 10/2003 (thời điểm vụ án Lã Thị Kim Oanh sắp xét xử), khách sạn có giá trị hơn 50 tỷ đồng. Sau khi nâng cấp, tháng 12/2004, khách sạn được đem cho một doanh nghiệp thuê với giá 50 triệu đồng.

Tháng 8/2006, khi nhiều cán bộ trong công ty phản đối giá cho thuê rẻ mạt, ông Trần Văn Khánh khi đó đã nâng tiền thuê lên khoảng 300 triệu đồng. Tuy nhiên, tại quyết toán tài chính năm 2004, Tổng công ty xác định, giá trị khách sạn giảm từ 50 tỷ xuống còn hơn 35 tỷ đồng. 3 năm sau (tháng 6/2007), đơn vị này định giá khách sạn chỉ còn 25 tỷ đồng.

Hành trình gian nan của “đất vàng” 120 Quán Thánh ảnh 1

Cửa mở ra mặt phố Quán Thánh bị khóa chặt 

Sau đó, ông Trần Văn Khánh đã bị bắt và bị khởi tố về hành vi cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế. Theo ban lãnh đạo Vigecam, doanh nghiệp thuê khách sạn trên sau đó đã chây ỳ không thanh toán tiền thuê cho Tổng công ty trong suốt 6 năm. Khi Vigecam đòi lại khách sạn, lấy lý do đã đầu tư số tiền rất lớn để nâng cấp khách sạn, phía doanh nghiệp từ chối trả lại nếu không nhận được tiền đã bỏ ra đầu tư. Vụ việc được đưa ra tòa án giải quyết và sau rất nhiều năm theo đuổi, đề nghị việc cưỡng chế thi hành án, ngày 29/1/2015, Vigecam đã lấy lại được tòa nhà 120 Quán Thánh.

Tháng 2/2015, tòa nhà được đưa ra bán đấu giá qua CTCP Đấu giá Thành An với giá khởi điểm xấp xỉ 50 tỷ đồng. Tuy nhiên, Công ty này đã vi phạm các quy định về bán đấu giá tài sản nhà nước, gây nhiều ồn ào trong dư luận. Vigecam đã ra quyết định hủy bỏ kết quả bán đấu giá, “đất vàng” 120 Quán Thánh vẫn trong tay Nhà nước.

Gần 1 năm trôi qua, hiện tòa nhà vẫn chưa được đưa vào khai thác và khiến không ít người đặt ra câu hỏi: Tại sao lại để lãng phí “đất vàng” giữa lòng thủ đô? Về vấn đề này, lãnh đạo Vigecam cho biết, khi thực hiện cưỡng chế thi hành án, toàn bộ nội thất, thiết bị phía trong tòa nhà đã bị tháo dỡ, phá hủy hết, các hạng mục như thang máy, điện, nước đều không thể hoạt động.

Sau khi bán đấu giá bất thành, Hội đồng thành viên Vigecam đã quyết định bỏ vốn đầu tư, khôi phục lại hoạt động của khách sạn nhằm phục vụ khai thác, kinh doanh. Cho đến thời điểm này, hạng mục thang máy mới được lắp đặt xong, gần đây mới kết nối được điện, nước.

Khó khăn lớn nhất để đưa tòa nhà trở lại hoạt động là vốn đầu tư. Theo tính toán của đơn vị tư vấn, Vigecam cần bỏ ra số tiền khoảng 17 tỷ đồng để thay mới, cải tạo lại tòa nhà. Trong khi đó, Tổng công ty này hiện rất khó khăn về tài chính. Theo dự kiến của Vigecam, sớm nhất cũng phải đến năm 2016, Tổng công ty mới có khả năng lo đủ vốn để hoàn tất việc cải tạo tòa nhà.

Trong khi đó, Vigecam đang thực hiện cổ phần hóa tổng công ty mẹ, theo định hướng Nhà nước sẽ không giữ cổ phần chi phối tại doanh nghiệp. Số phận khu “đất vàng” 120 Quán Thánh, rất có thể còn tiếp tục gặp nhiều thăng trầm khi tới đây Vigecam có thêm chủ mới.         

Tin bài liên quan