Hàn Quốc bắt cựu CEO của POSCO E&C vì biển thủ công quỹ tại Việt Nam

Cựu CEO một đơn vị thành viên thuộc Tập đoàn POSCO – Công ty Xây dựng POSCO E&C vừa bị bắt với cáo buộc ông này biển thủ quỹ công ty khi tiến hành một số dự án xây dựng tại Việt Nam.
POSCO E&C nhận thầu khá nhiều dự án tại Việt Nam, bao gồm cả công trình hạ tầng và xây dựng dân dụng

POSCO E&C nhận thầu khá nhiều dự án tại Việt Nam, bao gồm cả công trình hạ tầng và xây dựng dân dụng

Theo báo chí Hàn Quốc, cựu CEO POSCO có tên là Park bị cơ quan công tố nước này phát lệnh tạm giam với cáo buộc là đã tạo ra quỹ đen khoảng 10 tỷ won và biển thủ 4 tỷ won từ quỹ này khi thực hiện các dự án của Công ty xây dựng POSCO E&C tại Việt Nam trên cương vị Giám đốc chi nhánh nước ngoài của Tập đoàn giai đoạn 2009 – 2012.

Trong danh sách các dự án được nêu có một số dự án xây dựng đường cao tốc do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), Bộ Giao tông - Vận tải làm chủ đầu tư.

Mặc dù Park và POSCO E&C cho rằng quỹ này được sử dụng như tài khoản thanh toán cho các nhà thầu phụ nhưng các công tố lại tìm thấy bằng chứng cho thấy một phần lớn số tiền này đã được sử dụng ở những nơi khác.

Sự khác nhau giữa tuyên bố của Ông Park và nguồn gốc của tiền khiến cơ quan điều tra cho rằng, một số lãnh đạo POSCO đã tư túi để phục vụ cho các vấn đề về chính trị.

Cơ quan chức năng gần đây tiến hành điều tra toàn diện về vụ bê bối quỹ đen của POSCO tại Việt Nam thông qua khám xét một số nhà thầu phụ của POSCO E&C gồm Heungwoo tại Busan.

Tại Việt Nam, ngoài Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai; đường cao tốc Long Thành – Dau Giây; Posco E&C Vietnam còn thi công nhiều dự án xây dựng dân dụng khác như Dự án Spendora City, Dự án căn hộ Himlam Riverside,Dự án căn hộ The Eastern …

Báo Đầu tư điện tử - Baodautu.vn sẽ cập nhật thông tin chi tiết hơn về vụ việc này trong chiều nay (3/4).

Tin bài liên quan