Từ 6/1/2015, tài khoản của OGC tại Ocean Bank đã bị phong tỏa

Từ 6/1/2015, tài khoản của OGC tại Ocean Bank đã bị phong tỏa

Góc nhìn thẳng về việc OGC bị phong tỏa tài khoản

(ĐTCK) Phong tỏa tài khoản có thể nói là đóng băng tài khoản, nội bất xuất ngoại bất nhập. Doanh nghiệp có quyền làm đơn đề nghị Cơ quan điều tra xem xét lệnh phong tỏa, nhưng quyền quyết định thuộc về các cơ quan tiến hành tố tụng.

Trước thông tin tài khoản của Ocean Group (mã OGC - sàn HOSE) bị phong tỏa, nhà đầu tư không khỏi lo lắng về tác động của việc này đến tình hình hoạt động của doanh nghiệp.

Trao đổi với ĐTCK xung quanh quy định về phong tỏa tài khoản của doanh nghiệp, Luật sư Vũ Ngọc Chi (Đoàn luật sư TP. Hà Nội) cho biết, ý nghĩa của việc phong tỏa tài khoản, hiểu đơn giản là đóng băng tài khoản đó, doanh nghiệp sẽ không được làm gì, không thể rút tiền, không thể thanh toán, nội bất xuất ngoại bất nhập. Mục đích của việc phong tỏa tài khoản có thể là để đảm bảo việc thi hành án, đảm bảo quyết toán các khoản tiền xem thu chi thế nào, phòng ngừa việc tẩu tán tài sản.

Theo Luật sư Vũ Ngọc Chi, vì đây là quyết định của Cơ quan cảnh sát điều tra nên có hiệu lực ngay lập tức. Thẩm quyền hủy bỏ lệnh này thuộc về chính cơ quan ban hành, tức Cơ quan cảnh sát điều tra, hoặc các cơ quan khác có thẩm quyền theo hồ sơ vụ án hoặc là bản án có hiệu lực của Tòa án mới có thẩm quyền thay đổi việc phong tỏa.

Đại diện doanh nghiệp có quyền đề nghị Cơ quan cảnh sát điều tra hủy bỏ toàn bộ hoặc một phần lệnh phong tỏa để mở tài khoản lại, tránh ảnh hưởng đến hoạt động doanh nghiệp. Lý do có thể nêu ra là, đây là tài khoản của doanh nghiệp không phải tài khoản cá nhân, doanh nghiệp còn có vốn góp của nhiều cổ đông khác, hành vi của cá nhân ông Thắm không liên quan đến họ. “Tuy nhiên, xem xét rồi quyết định chấp nhận hay không là thẩm quyền của các cơ quan tiến hành tố tụng”, Luật sư Vũ Ngọc Chi nói.

Tất nhiên, nếu doanh nghiệp còn tài khoản khác thì các tài khoản này vẫn hoạt động bình thường.

Vào cuối giờ chiều ngày 7/1, OGC đã công bố thông tin bất thường trên cổng thông tin điện tử của HOSE và của Tập đoàn về việc bị phong tỏa tài khoản mở tại Ocean Bank.

Theo đó, ngày 6/1, tập đoàn này đã nhận được công văn của Ocean Bank thông báo về việc phong tỏa tài khoản ngân hàng theo yêu cầu của Cơ quan cảnh sát điều tra - Bộ Công an. Ocean Bank sẽ phong tỏa tài khoản của Ocean Group cho đến khi nhận được công văn giải tỏa của cơ quan điều tra.

Sự việc diễn ra sau khi ông Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch Tập đoàn Đại Dương (Ocean Group) và Ngân hàng Đại Dương (Ocean Bank) bị khởi tố và bắt tạm giam. Trước đó, ngày 24/10/2014, ông Hà Văn Thắm đã bị bắt tạm giam để điều tra về hành vi vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Khi đó, cơ quan cảnh sát điều tra đã khám xét nhà riêng và nơi làm việc của ông Thắm tại Ocean Bank.

Cùng ngày ông Thắm bị bắt, Ngân hàng Nhà nước phát đi thông cáo cho biết, qua thanh tra theo Đề án cơ cấu lại các tổ chức tín dụng, Ngân hàng Nhà nước đã phát hiện một số vi phạm pháp luật nghiêm trọng của cá nhân ông Hà Văn Thắm.

Để xử lý nghiêm minh các vi phạm và bảo đảm Ocean Bank hoạt động an toàn, ổn định, đúng pháp luật, Ngân hàng Nhà nước đã đình chỉ quyền và nghĩa vụ của Chủ tịch, thành viên HĐQT ngân hàng này với ông Hà Văn Thắm.

Kể từ khi thông tin phong tỏa tài khoản loang ra, giá cổ phiếu OGC liên tục giảm sàn, dư bán lớn, khối lượng khớp lệnh chỉ 1 - 2 triệu cổ phiếu, trong khi các phiên giao dịch trước đó, mã OGC có khối lượng khợp lệnh trung bình khoảng 6 - 8 triệu cổ phiếu, có những phiên lên tới 10 triệu cổ phiếu.

Trước biến động của cổ phiếu, vào ngày 8/1, OGC đã phát đi thông báo nhằm trấn an nhà đầu tư, khách hàng. OGC cho biết, việc tạm thời phong tỏa tài khoản Ocean Group tại Ocean Bank nhằm phục vụ công tác điều tra vụ án vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng xảy ra tại Ocean Bank theo quyết định khởi tố vụ án hình sự số 116/C46 - P11 ngày 21/10/2014.

Hiện tại, OGC đang làm việc với Ocean Bank và các cơ quan hữu quan để làm rõ về yêu cầu phong tỏa này.

Theo BCTC hợp nhất quý III/2014 của OGC công bố trên HOSE, Tập đoàn hiện có vốn điều lệ 3.000 tỷ đồng. Thuyết minh BCTC này cho thấy, trong số các khoản phải thu ngắn hạn, đến ngày 30/9/2014, OGC có gần 827 tỷ đồng phải thu liên quan đến các hợp đồng đặt cọc mua chứng khoán của CTCK Đại Dương. Khoản phải thu dài hạn có khoảng gần 21 tỷ đồng của Ocean Bank. OGC cũng đầu tư hơn 986 tỷ đồng vào Ocean Bank.

Thời điểm 30/9/2014, OGC có 708 tỷ đồng phải trả về giao dịch chứng khoán của nhà đầu tư của CTCK Đại Dương. Phải trả dài hạn cho Ocean Bank 430 tỷ đồng, vay dài hạn Ocean Bank 628,6 tỷ đồng. Tổng số vay và nợ phải trả sau ngày 30/9/2014 là 1.958 tỷ đồng. Tính đến thời điểm cuối quý III, OGC còn số dư tiền gửi tại Ocean Bank là 407 tỷ đồng. 

Tin bài liên quan