Bị cáo Phạm Thị Phúc tại tòa

Bị cáo Phạm Thị Phúc tại tòa

Giảng viên Học viện Hành chính “bóc lịch” 16 năm vì hành vi lừa đảo

(ĐTCK) Một thạc sỹ, giảng viên Học viện Chính trị - hành chính quốc gia Hồ Chí Minh đã bị đưa ra xét xử vì có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Sáng ngày 29/7, TAND TP Hà Nội đã đưa ra xét xử Phạm Thị Phúc (SN 1957, trú tại số 76 Nguyễn Hữu Huân, phường Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, HN). Phạm Thị Phúc nguyên là giảng viên Học viện Chính trị - hành chính quốc gia Hồ Chí Minh, là thạc sỹ quan hệ quốc tế.

Được biết, vụ án này có liên quan tới vụ lừa đảo dự án giãn dân phố cổ vừa được đưa ra xét xử trước đó không lâu. Theo hồ sơ vụ án, Phạm Thị Phúc có quen biết với Nguyễn Quốc Xương, Phó tổng giám đốc CTCP vật liệu xây dựng và xuất nhập khẩu Hồng Hà.

Qua Nguyễn Quốc Xương, Phúc biết Công ty Hồng Hà được UBND TP. Hà Nội giao chuẩn bị dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở giãn dân phố cổ. Xương đưa cho Phúc một số tài liệu phô tô liên quan đến dự án và hứa hẹn cho Phúc đăng ký mua một số căn hộ chung cư với giá ưu đãi khi dự án đủ điều kiện rao bán.

Phúc đã sử dụng những giấy tờ phô tô này như Quyết định số 5687 của UBND TP. Hà Nội về việc thu hồi đất và giao cho UBND quận Hoàn Kiếm  để thực hiện dự án, Quyết định 1917 của UBND quận Hoàn Kiếm giao cho Công ty Hồng Hà thu xếp nguồn vốn để thực hiện dự án… để lừa tiền.

Do tin tưởng Phúc là giảng viện Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh nên 4 cá nhân đã chuyển tiền cho Phúc để đặt cọc mua các căn hộ, suất đất, nhà liền kề trong dự án giãn dân phố cổ, tổng số tiền là 4,33 tỷ đồng.

Cụ thể, bà Nguyễn Thị Hải đã được Phúc giới thiệu là được mua ưu đãi một số căn hộ chung cư và 2 suất đất liền kề trong dự án giãn dân phố cổ. Bà Hải đã chuyển cho Phúc 1,95 tỷ đồng đặt cọc mua căn hộ chung cư và đất liền kề.

Bà Lê Thị Thu đã đặt cọc 600 triệu đồng để mua một căn hộ chung cư ở tầng 7, diện tích 78 m2 với giá 15 triệu đồng/m2. Phúc hứa hẹn sau khi nhận tiền đặt cọc 3 tháng sẽ đưa bà Thu vào ký hợp đồng trực tiếp với chủ đầu tư, sau đó bà Thu sẽ nộp tiền theo tiến độ thi công. Nhưng thực tế, Phúc nhận tiền rồi sử dụng để chi tiêu cá nhân.

Không chỉ có hành vi lừa đảo ở dự án giãn dân phố cổ, Phúc còn quảng cáo mình mua được 1.000 vé máy bay nội địa giá rẻ và rủ bà Nguyễn Thị Thanh Hài đầu tư. Phúc hứa hẹn mỗi vé máy bay giá rẻ bán được 1,5 triệu đồng, lãi 200 nghìn đồng /vé, sau 1 - 2 tháng bà Hải sẽ thu được cả gốc và lãi.

Bà Hải đã đưa cho Phúc 1, 5 tỷ đồng để đầu tư vé máy bay nhưng Phúc không thực hiện đầu tư như đã hứa hẹn mà sử dụng để chi tiêu cá nhân. Phúc còn mượn tiền của anh Phạm Xuân Hà, đồng nghiệp của con trai Phúc tại Vietnam Airlines đến nay còn chiếm đoạt 240 triệu đồng.

Đáng chú ý, vị cựu giảng viên này còn vay mượn của 10 cá nhân khác với số tiền lên tới hàng chục tỷ đồng không trả được. Tuy nhiên, Cơ quan cảnh sát điều tra công an TP. Hà Nội có kết luận là quan hệ dân sự nên không xem xét xử lý trong vụ án này.

Với hành vi phạm tội này, Phạm Thị Phúc bị tuyên phạt 16 năm tù giam.

Về vụ án lừa đảo dự án giãn dân phố cổ, tháng 6/2013, TAND TP. Hà Nội đã đưa ra xét xử, trong đó Nguyễn Quốc Xương đã bị xét xử cùng 3 bị cáo khác do đã bán các căn hộ tại dự án này khi chỉ có chủ trương, chưa được ký hợp đồng với chủ đầu tư, chưa có chỉ giới lấy 169 tỷ đồng.

Trong vụ án đó, Nguyễn Quốc Xương và Nguyễn Đức Lợi lĩnh 13 năm tù giam, Trần Ứng Thanh, Nguyễn Đức Thắng lĩnh án chung thân.

Tin bài liên quan