Giả người nhà “tướng”, lừa bán đất ảo

Giả người nhà “tướng”, lừa bán đất ảo

(ĐTCK) Vừa qua, TAND TP Hà Nội đã đưa ra xét xử vụ án Nguyễn Xuân Hùng bị truy tố tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Khác với những lần lừa đảo trước, lần này Hùng cao tay hơn.

Cuối năm 2010, sau khi chấp hành xong án tù 15 tháng, Nguyễn Xuân Hùng (SN 1975, trú ở tập thể Mai Hương, phường Bạch Mai, Hai Bà Trưng, Hà Nội) cùng vợ thuê một khoảnh vỉa hè ở phố Vĩnh Tuy để bán rau. Trong quá trình buôn bán, Hùng nảy sinh ý đồ lừa đảo chủ nhà.

Hùng khoe rằng đối tượng là cháu ruột của một vị tướng đang công tác trong ngành công an và thuê một người đàn bà (không rõ lai lịch) đến tận nhà ông Thắng chơi và mạo nhận chính là vợ “sếp”. Sau đó, Hùng phát hiện gia đình ông Thắng đang gặp khó khăn nên “bỏ qua”.

Qua ông Thắng, Hùng quen biết ông Phạm Trần Hà (SN 1956, trú ở quận Tây Hồ) và sử dụng mánh khóe “làm hàng” như đã từng thực hiện với với ông Thắng. Tiếp đó, Hùng sắm 2 sim điện thoại “rác”, giả danh vị tướng nhắn tin cám ơn ông Hà đã quan tâm, giúp đỡ cháu mình. Thậm chí, Hùng còn vác hẳn một bức tranh chữ “Tâm” to tướng đến tặng vợ chồng ông Hà và nói rằng đó là của vợ chồng cậu mợ đối tượng gửi tặng.

Khi thấy vợ chồng ông Hà tin tưởng, Hùng bèn úp mở chuyện người cậu ruột của đối tượng sẵn sàng nhượng lại một số suất đất ngoại giao ở trung tâm TP. Điện Biên (Điện Biên), Mỹ Đình (Từ Liêm, Hà Nội) và Tuần Châu (Quảng Ninh).

Do tin tưởng Hùng nên từ 1/4 đến 29/7/2011, ông Hà đã nhiều lần đưa tiền cho “siêu lừa” tổng cộng hơn 2,2 tỷ đồng. Sau vài lần đầu trả tiền sòng phẳng để củng cố lòng tin, Hùng bắt đầu viện cớ chuyện đất cát gặp trục trặc và khất lần hẹn lữa. Nhiều lần Hùng không trả tiền, ông Hà sinh nghi, do đó đã tìm gặp trực tiếp người cậu ruột của Hùng để hỏi chuyện. Chỉ đến lúc này chân tướng kẻ từng hai lần thụ án tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản mới bị phát giác. Tính đến thời bị khởi tố, điều tra, Nguyễn Xuân Hùng vẫn còn chiếm đoạt của ông Phạm Trần Hà hơn 1 tỷ đồng.

Cũng trong khoảng thời gian đó, Hùng còn lừa đảo hai người  khác ở tỉnh Đồng Nai với thủ đoạn như trên. Tổng cộng, đối tượng đã lừa đảo chiếm đoạt của ba người với tổng số tiền lên đến 1,6 tỷ đồng…

Vì các hành vi này, Nguyễn Xuân Hùng đã bị VKSND TP. Hà Nội truy tố ra trước cơ quan xét xử cùng cấp về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo đã thành khẩn khai nhận lại toàn bộ thủ đoạn, mánh khóe chiếm đoạt tiền của các bị hại nhưng không có khả năng khả năng khắc phục hậu quả. TAND TP Hà Nội đã quyết định xử phạt “siêu lừa” bán rau ở vỉa hè này 17 năm tù giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.