Tổng số tiền Bích lừa chạy dự án của các bị hại là 5,9 tỷ đồng

Tổng số tiền Bích lừa chạy dự án của các bị hại là 5,9 tỷ đồng

Dự án Vũng Áng: chạy gói thầu, mất gần 6 tỷ đồng

(ĐTCK) Những mối quan hệ xã hội đã đưa hai giám đốc doanh nghiệp quen biết “cháu ruột” của một lãnh đạo Quốc hội và chi đậm gần 6 tỷ đồng để được thầu gói thi công san lấp mặt bằng. Nhưng tiền thì bay đi mà gói thầu không thấy bay lại.

Tháng 8/2011, ông Dương Thanh Hải, Giám đốc CTCP Đầu tư quốc tế Long Thành có quen biết Võ Ngọc Bích (SN 1982, trú tại Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội). Bích tự xưng là Phó chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư và tư vấn xây dựng HABT và là “cháu ruột” của một lãnh đạo Quốc hội. Bích cũng hé lộ thông tin “mật” cho ông Hải biết hiện nay tại Khu kinh tế cảng Vũng Áng (Hà Tĩnh) có gói thi công san lấp mặt bằng với khối lượng 10 triệu m3 đất, trị giá gần 1.000 tỷ đồng và nói mình có thể giúp các công ty nhận thi công gói thầu này nếu có nhu cầu.

Thấy vụ làm ăn hấp dẫn nhưng do không đủ vốn, ông Hải đã liên hệ với ông Lại Thành Tuyên, Giám đốc Công ty TNHH xây dựng Biển Đông (trụ sở ở Bắc Giang) để giới thiệu về dự án. Ông Tuyên đồng ý nộp tiền để được nhận thầu gói thi công. Hai bên đã ký hợp đồng tư vấn nhận thi công công trình san lấp cảng Vũng Áng với giá 6.000 đồng/m3 x tổng khối lượng san lấp vận chuyển.

Đến đầu tháng 10/2011, Võ Ngọc Bích đưa ông Hải, ông Tuyên vào Hà Tĩnh gặp Nguyễn Văn Thành (SN 1984, ở Hà Nội) và Võ Xuân Dần, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Xuất nhập khẩu Hải Hoàng. Bích giới thiệu Thành hiện đang công tác tại Ban quản lý thuộc Tập đoàn Formosa - chủ đầu tư dự án Khu kinh tế cảng Vũng Áng; còn Công ty Hải Hoàng của Dần là công ty “người nhà”, sẽ trúng thầu thi công san lấp mặt bằng cho Tập đoàn Formosa và đang cần tìm đối tác để tham gia thi công.

Dù chưa ký được hợp đồng với Tập đoàn Formosa, nhưng do tin tưởng Bích sẽ giúp được nên ngày 12/10/2011, Dần với tư cách là Giám đốc, đại diện Công ty Hải Hoàng (bên A) ký hợp đồng khoán việc với Công ty Biển Đông do ông Tuyên làm đại diện. Theo đó, Công ty Hải Hoàng giao cho Công ty Biển Đông xúc, vận chuyển, san gạt và lu kèn K90 với tổng khối lượng là 80% của 10 triệu m3. Sau khi ký hợp đồng, ông Hải và ông Tuyên đưa cho Bích một bộ hồ sơ năng lực của Công ty Biển Đông. Hai ngày sau khi ký hợp đồng, Bích gọi điện thoại thông báo Ban quản lý dự án chấp nhận hồ sơ và yêu cầu ông Hải nộp 10 tỷ đồng để đảm bảo.

Từ tháng 10 - 11/2011, ông Tuyên đã đưa cho ông Hải 5,9 tỷ đồng, có viết giấy biên nhận để ông Hải chuyển cho Bích.

Tiền đã chuyển mà không thấy Bích làm thủ tục cho Công ty Biển Đông trúng thầu dự án nên ông Hải nhiều lần gọi điện hỏi. Bích lấy cớ là Ban quản lý đang thay đổi nhân sự nên phải chờ.

Đến ngày 13/2/2012, ông Hải cùng ông Tuyên hẹn gặp Bích và yêu cầu Bích viết giấy cam kết trả tiền đặt cọc với nội dung: “Ngày 27/10/2011, Bích nhận 5,7 tỷ đồng của ông Hải là tiền đặt cọc dự án san lấp mặt bằng tại Khu kinh tế cảng Vũng Áng, Hà Tĩnh… Ngày 13/2/2012, tôi nhận thêm 4,3 tỷ đổng, tổng số tiền đã nhận là 10 tỷ đồng”. Trong giấy cam kết có chữ ký của ông Tuyên với tư cách là người làm chứng. Đồng thời Bích hủy toàn bộ các giấy tờ biên nhận của ông Hải trước đó.

Theo lời khai của ông Hải, khi đó còn khoản tiền 200 triệu đồng đã chuyển cho Bích nhưng đã quên không đưa vào giấy biên nhận. Khoản lãi 4,3 tỷ đồng là để buộc Bích có trách nhiệm thanh toán vào ngày 15/5/2012. Thực tế, tổng số tiền Bích nhận từ ông Hải là 5,9 tỷ đồng.

Sau này, Bích trả được cho ông Hải 450 triệu đồng, còn lại hơn 5,4 tỷ đồng Bích khất lần không trả và bỏ trốn khỏi nơi cư trú. Kết quả điều tra cho thấy, khi tiếp xúc với ông Võ Ngọc Dần, Giám đốc Công ty Hải Hoàng, Bích đã giới thiệu Nguyễn Văn Thành là cán bộ Văn phòng Chính phủ và hứa hẹn cùng Thành giúp ông Dần trúng thầu dự án san lấp cảng Vũng Áng. Thực chất, Công ty Hải Hoàng khi ký hợp đồng khoán công việc cho Công ty Biển Đông chưa hề trúng thầu gói thi công nói trên, nhưng do tin tưởng Bích nên ông Dần vẫn ký hợp đồng. Bích cũng không có mối quan hệ với lãnh đạo Quốc hội nào.

Tại cơ quan điều tra, Võ Ngọc Bích khai có quen biết ông Dương Quốc Hùng, Tổng giám đốc Tập đoàn Formosa nên giới thiệu dự án cho ông Hải. Về số tiền 5,9 tỷ đồng đã nhận, khi thì Bích khai đã đưa cho ông Dương Quốc Hùng, khi thì khai đưa cho Nguyễn Văn Thành (không có giấy tờ). Tuy nhiên, Thành phủ nhận việc nhận tiền.

Với hành vi nói trên, Võ Ngọc Bích bị tuyên phạt 20 năm tù giam.

Tin bài liên quan