Dự án 5B Cầu Diễn vẫn “đắp chiếu” từ năm 2008 đến nay, dù đã thu của khách hàng hàng trăm tỷ đồng

Dự án 5B Cầu Diễn vẫn “đắp chiếu” từ năm 2008 đến nay, dù đã thu của khách hàng hàng trăm tỷ đồng

Dự án B5 Cầu Diễn: Hé lộ khoản phí “bôi trơn” 157 tỷ đồng

(ĐTCK) Dù chỉ xuất phát từ một phía, song lời khai tại cơ quan điều tra của cựu đại biểu quốc hội Châu Thị Thu Nga đã phần nào hé lộ thực trạng “bôi trơn”tại Dự án B5 Cầu Diễn.

Thời điểm thị trường bất động sản “sốt nóng” những năm 2007-2008, Dự án B5 Cầu Diễn (quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội) được nhiều nhà đầu tư săn đón. Dự án gắn liền với tên tuổi của “cặp bài trùng” là ông Nguyễn Văn Tuẫn (cựu giám đốc Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu xây dựng phát triển Hà Nội – HAIC) và bà Châu Thị Thu Nga (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc CTCP Tập đoàn Đầu tư xây dựng nhà đất – Housing Group, cựu đại biểu quốc hội khóa XIII).

Vừa qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã hoàn tất điều tra vụ án Lừa đảo chiếm đoạt xảy ra tại Housing Group, chuyển Viện Kiểm sát nhân dân đề nghị truy tố trước pháp luật. Đặc biệt, lời khai của bà Nga đã phần nào tiết lộ chuyện “bôi trơn” tại Dự án B5 Cầu Diễn.

Theo kết luận cơ quan điều tra, bà Nga đã huy động vốn của hàng trăm khách hàng khi dự án chưa được phê duyệt và liên danh HAIC-Housing Group cũng chưa được UBND TP. Hà Nội cấp phép làm chủ đầu tư. Bà Nga cùng các đồng phạm che giấu, tạo dựng thông tin sai sự thật để thu 377,2 tỷ đồng của các khách hàng.

Số tiền này, bà Nga khai nhận đã chi trả 28,7 tỷ đồng cho 43 khách hàng rút vốn. Khoản tiền còn lại là 348,5 tỷ đồng, bà Nga chỉ đạo nhân viên gửi vào tài khoản, chi hoa hồng môi giới, góp vốn tăng điều lệ công ty, đầu tư phim ảnh...

Đáng chú ý, ngoài số tiền hơn 219 tỷ đồng chi có chứng từ, hơn 157 tỷ đồng còn lại được sử dụng nhưng để ngoài sổ sách. Theo lời khai của bà Nga, số tiền này được sử dụng để “bôi trơn” cho Dự án. Bà Nga khai đã chi cho 2 cấp phó của mình lần lượt là 54 tỷ đồng và 12 tỷ đồng (người nhận 54 tỷ đồng đã mất) để lo giải quyết thủ tục đầu tư dự án được thuận lợi, đồng thời chi khoảng 30 tỷ đồng cho ông Nguyễn Văn Tuẫn (bị can trong vụ án Lạm quyền trong khi thi hành công vụ).

Ngoài các khoản này, lời khai của bà Nga còn cho thấy nhiều khoản chi cho những người khác nhằm mục đích xin điều chỉnh quy hoạch Dự án...

Tuy nhiên, các cá nhân mà bà Nga khai đều khẳng định không nhận bất kỳ khoản tiền nào.

Cơ quan điều tra đã tiến hành đối chất về những tình tiết còn mâu thuẫn trong lời khai của bà Nga với những người này. Kết quả, bà Nga tiếp tục giữ nguyên lời khai.

Về những sai phạm của bà Châu Thị Thu Nga, cơ quan điều tra chỉ rõ, bà Nga đã chỉ đạo cấp dưới ký hợp đồng, lập dự án đầu tư xây dựng công trình, quy hoạch tổng thể mặt bằng, sơ đồ bố trí các căn hộ tầng điển hình… Tất cả những tài liệu này được giao cho Lưu Thị Thúy – Giám đốc Sàn giao dịch bất động sản Housing sử dụng. Để thuận tiện trong giao dịch với khách hàng, bà Nga chỉ đạo nhân viên xây dựng đơn giá căn hộ theo từng thời điểm thay đổi giá của thị trường. Đồng thời, sử dụng các văn bản của cơ quan chức năng đồng ý về chủ trương liên danh thực hiện dự án để cung cấp cho các nhà đầu tư.

Từ 2009-2013, Housing Group đã ký 752 hợp đồng, thu tổng cộng 377,2 tỷ đồng từ các nhà đầu tư và cam kết sẽ chuyển nhượng quyền sử dụng các căn hộ từ tầng 2 đến tầng 33 của các tòa nhà tại Dự án. Các hợp đồng thu thập được đều thể hiện trong điều khoản có nội dung: khách hàng đồng ý cho Housing Group vay tiền tương đương 30-40% giá trị căn hộ. Sau khi nộp tiền, khách hàng sẽ được quyền mua căn hộ.

Tuy nhiên, đến nay, Dự án 5B Cầu Diễn còn chưa được khởi công, thậm chí còn không có bất kỳ phê duyệt nào từ các cấp có thẩm quyền cho phép liên danh được điều chỉnh độ cao của ô đất CT5 và HH2 lên độ cao 14 tầng như Housing Group đã bán cho các nhà đầu tư.

Liên quan đến dự án này, ông Nguyễn Văn Tuẫn cũng bị cáo buộc huy động vốn vượt quá giá trị tài sản công ty số tiền hơn 263,3 tỷ đồng. Số tiền này, ông Tuẫn chi vào nhiều mục đích khác ngoài dự án.

Ước tính, có gần 1.000 khách hàng đổ tiền vào Dự án 5B Cầu Diễn. Trong khi các chủ đầu tư ôm tiền vung tay tiêu xài, khách hàng vẫn thấp thỏm trước số phận của Dự án, cũng như số tiền mà mình góp vốn.

Tin bài liên quan