Đồng Nai thu hồi 8 dự án FDI chậm triển khai với tổng vốn đăng ký 80 triệu USD

Đồng Nai thu hồi 8 dự án FDI chậm triển khai với tổng vốn đăng ký 80 triệu USD

Thông tin từ  Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Đồng Nai cho biết, trong 7 tháng đầu năm nay, tỉnh đã thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư của 8 dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với tổng vốn đăng ký hơn 86 triệu USD.

Trong đó, có 5 dự án nằm trong các khu công nghiệp với tổng vốn đầu tư đăng ký gần 85 triệu USD.

Theo ông Mai Văn Nhơn, Phó trưởng Ban quản lý các Khu công nghiệp  tỉnh Đồng Nai, đây là các dự án đã quá thời hạn 12 tháng nhưng không triển khai, dù đã được các ngành chức năng đã tạo điều kiện hỗ trợ.

Cùng với việc mạnh tay thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư, tỉnh Đồng Nai đang tiếp tục rà soát các dự án chậm triển khai theo quy định và các dự án FDI vắng chủ. “Chúng tôi đã lập danh sách 47 dự án chậm triển khai sau hơn 12 tháng và các dự án vắng chủ để lấy ý kiến các ngành chức năng”, ông Nhơn nói và cho biết, trên cơ sở các ý kiến của ngành chức năng, tỉnh sẽ xem xét để thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư trong thời gian tới.

Trong số các doanh nghiệp FDI chậm triển khai, vắng chủ theo danh sách của Ban quản lý các Khu công nghiệp Đồng Nai, có nhiều dự án chưa xây dựng nhà xưởng, cơ quan chức năng không thể liên hệ được với chủ đầu tư.

Chẳng hạn Công ty liên doanh NippoVina (Khu công nghiệp  Biên Hòa 1), Công ty chưa xây dựng nhà xưởng do gặp khó khăn về tài chính, đang nợ tiền thuê đất của công ty hạ tầng. Hiện khu đất của dự án này đang sử dụng làm bãi đậu xe và xưởng cơ khí. Ngoài ra, ngành thuế cũng chưa có thông tin về doanh nghiệp này và Công ty cũng chưa đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội.

Trường hợp Công ty TNHH Kyung Rim Vina (Khu công nghiệp Định Quán), hiện vẫn chưa xây dựng nhà xưởng, mặc dù Công ty đã ký cam kết với công ty hạ tầng, nhưng đến tháng 5/2014, Công ty đã trả lại đất và hiện đã ngừng hoạt động, dù chưa hoàn tất thủ tục đóng mã số thuế và chưa đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội.

Cũng theo báo cáo của Ban quản lý các Khu công nghiệp Đồng Nai, tình trạng doanh nghiệp FDI vắng chủ nhưng vẫn nợ đọng tiền thuế, tiền bảo hiểm xã hội đang có chiều hướng gia tăng. Đơn cử, Công ty TNHH Dong Yang Inc. Vina (Khu công nghiệp Dệt may Nhơn Trạch), đã ngừng hoạt động, chưa hoàn tất thủ tục đóng mã số thuế và hiện còn nợ tiền thuế hơn 18 triệu đồng, nợ bảo hiểm xã hội hơn 28 triệu đồng; Công ty TNHH C&H Việt Nam (Khu công nghiệp Nhơn Trạch 1), đã ngừng hoạt động và hiện vẫn nợ tiền thuế, chưa hoàn tất thủ tục đóng mã số thuế, cũng như còn nợ tiền bảo hiểm xã hội hơn 800 triệu đồng.

Trước đó, trong năm 2013, tỉnh Đồng Nai đã “trảm” 17 doanh nghiệp FDI thuộc diện vắng chủ. Đây là các dự án nằm trong danh sách 30 dự án vắng chủ được các khu công nghiệp Đồng Nai lập, phân thành các nhóm, dự án ngưng hoạt động, chủ đầu tư bỏ về nước không liên lạc được; dự án đã xử lý xong về tài sản, nhưng còn các khoản nợ chưa thanh toán; dự án đề nghị phá sản, nhưng tòa án không thụ lý, chủ đầu tư bỏ về nước...

Theo ông Nhơn, danh sách 47 dự án nói trên phần lớn là các dự án không có đóng góp nhiều cho kinh tế - xã hội, thậm chí nhiều doanh nghiệp khi ngưng hoạt động còn nợ nhiều khoản thuế và bảo hiểm xã hội, cùng như nợ lương  người lao động…

“Chính sách thu hút đầu tư của Đồng Nai là lựa chọn những dự án hoạt động hiệu quả, đóng góp cho ngân sách địa phương và giải quyết việc làm cho người lao động”, ông Nhơn nói và cho biết, tỉnh sẽ làm quyết liệt đối với các dự án này góp phần làm trong sạch môi trường đầu tư cũng như tạo điều kiện cho các nhà đầu tư khác có năng lực và điều kiện tốt hơn.                

Tin bài liên quan