Doanh nghiệp bị áp lực với thời hạn áp dụng chế độ kế toán mới

Doanh nghiệp bị áp lực với thời hạn áp dụng chế độ kế toán mới

(ĐTCK) Cuối tuần trước, Sở GDCK TP. HCM (HOSE) và Sở GDCK Hà Nội (HNX) phối hợp với Vụ Chế độ kế toán và kiểm toán, Bộ Tài chính đã tổ chức tọa đàm cập nhật thông tin chế độ kế toán DN. Tọa đàm thu hút sự quan tâm của hơn 300 DN niêm yết và giao dịch trên 2 sàn HOSE và HNX.

Đại diện Bộ Tài chính, bà Hà Thị Ngọc Hà, Phó Vụ trường Vụ Chế độ kế toán và kiểm toán đã phổ biến, hướng dẫn các DN về những điểm thay đổi lớn của chế độ kế toán DN tại Thông tư 200/2014 của Bộ Tài chính. Thông tư 200 được đánh giá là tiếp cận gần hơn các chuẩn mưc quốc tế và bổ sung các nghiệp vụ kinh tế chưa được đề cập trong các quy định trước đây, nhằm giảm thiểu những tranh luận và xử lý kế toán không nhất quán tại các DN, góp phần nâng cao tính minh bạch và sự chuẩn mực khi lập BCTC của DN.

Tại buổi tọa đàm, các DN cũng bày tỏ băn khoăn về việc thời hạn áp dụng Thông tư 200 quá gấp gáp. Được ban hành vào cuối tháng 12/2014 với nhiều điểm mới, nhưng chế độ kế toán được áp dụng ngay từ quý I/2015. Trong thời gian này, các DN phải tập trung vào việc lập BCTC năm và làm việc với kiểm toán, không có nhiều thời gian cho việc cập nhật các chính sách, chế độ mới.

Tin bài liên quan