Đến năm 2020, Hà Nội sẽ giải quyết 100% hồ sơ hành chính đúng hạn

(ĐTCK) Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2020, 100% số lượng hồ sơ hành chính được giải quyết đúng hạn hoặc trước hạn.

Tại buổi họp giao ban thông tin báo chí của Thành ủy Hà Nội vừa qua, Phó giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội - ông Ngô Anh Tuấn đã cho biết về kế hoạch cải cách hành chính của Hà Nội giai đoạn 2016 - 2020.

Theo đó, về cải cách thể chế, Hà Nội phấn đấu đến năm 2019, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật của Thành phố cơ bản hoàn thiện, đồng bộ, thống nhất, khả thi, công khai, minh bạch và dễ tiếp cận.

Đến năm 2020, Hà Nội sẽ giải quyết 100% hồ sơ hành chính đúng hạn ảnh 1

Về cải cách hành chính, đến cuối năm nay sẽ cung cấp từ 40 - 50% dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4. Đến năm 2020, sẽ cung cấp từ 70 - 80% dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 tại tất cả các Sở, ban, ngành, cấp huyện và cấp xã.

Đến năm 2018, mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về sự phục vụ của cơ quan hành chính và giải quyết thủ tục hành chính đạt trên 80%.

Mức độ hài lòng của cá nhân đối với dịch vụ sự nghiệp công của thành phố trong các lĩnh vực giáo dục, y tế đạt trên 80%.

Đến năm 2019, Hà Nội phấn đấu 25% số lượng thủ tục hành chính được tinh gọn, đơn giản hóa về thành phần hồ sơ, quy trình, rút ngắn thời gian và tiết giảm chi phí tuân thủ thủ tục hành chính, tập trung vào các nhóm thủ tục về đầu tư, xây dựng, du lịch, đất đai, hạ tầng kỹ thuật đô thị, đường bộ...

Tổng số thủ tục hành chính toàn thành phố Hà nội là 1.815 thủ tục, trong đó ở khối sở, ngành là trên 1.369, khối quận, huyện là 299, khối phường xã 147.

Đến năm 2020, tất cả các thủ tục hành chính được thực hiện qua cơ chế 1 cửa, cơ chế 1 cửa liên thông, được chuẩn hóa và được công bố công khai, kịp thời và niêm yết tại trụ sở cơ quan tiếp nhận, giải quyết. Đồng thời, đặt mục tiêu 100% số lượng hồ sơ hành chính được giải quyết đúng hạn hoặc trước hạn.

Phó giám đốc Sở Nội vụ Ngô Anh Tuấn cho biết: “Tổng số thủ tục hành chính toàn thành phố là 1.815 thủ tục, trong đó ở khối sở, ngành là trên 1.369, khối quận, huyện là 299, khối phường xã 147”.

Những thủ tục này phải được rà soát tổng thể, cải cách hành chính triệt để. Sau rà soát sẽ công bố công khai để người dân dễ tiếp cận, khai thác, sử dụng nhất. Các đơn vị của thành phố rà soát lại quy chế, nội quy ở khối sở, ngành, khối UBND các cấp...

“Các quy trình phải rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ quy trình, rõ hiệu quả, phải phân công trách nhiệm cho các bộ phận”, ông Ngô Anh Tuấn nhấn mạnh.

Theo ông Ngô Anh Tuấn, trong giai đoạn vừa qua Thành phố đã có sự chuyển biến tích cực trong cải cách thủ tục hành chính trên nhiều lĩnh vực như: Thuế, hải quan, đăng ký thành lập doanh nghiệp, BHYT, BHXH…

Thời gian tới Hà Nội sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính để tạo thuận lợi hơn nữa cho doanh nghiệp cũng như người dân.

Dịch vụ công trực tuyến là: dịch vụ hành chính công và các dịch vụ khác của cơ quan nhà nước được cung cấp cho các tổ chức, cá nhân trên môi trường mạng.

Mức độ 1: là dịch vụ đảm bảo cung cấp đầy đủ các thông tin về quy trình, thủ tục; hồ sơ; thời hạn; phí và lệ phí thực hiện dịch vụ.

Mức độ 2: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 và cho phép người sử dụng tải về các mẫu văn bản và khai báo để hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu. Hồ sơ sau khi hoàn thiện được gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.

Mức độ 3: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 và cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.

Mức độ 4: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) được thực hiện trực tuyến. Việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng.

Tin bài liên quan