Ông Nguyễn Xuân Sơn

Ông Nguyễn Xuân Sơn

Cựu Chủ tịch PVN Nguyễn Xuân Sơn bị bắt vì đồng phạm với Hà Văn Thắm

(ĐTCK) Ngày 21/7, Cơ quan Cảnh sát điều tra (C46), Bộ Công an cho biết, đã bắt tạm giam Nguyễn Xuân Sơn, cựu Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Dấu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) và là nguyên Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank).

17h ngày 21/7, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã tống đạt Quyết định khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt, khám xét đối với Nguyễn Xuân Sơn (SN 1962 tại Đức La, Đức Thọ, Hà Tĩnh).

Ông Sơn bị khởi tố và bắt tạm giam để điều tra về những hành vi vi phạm vào tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" và tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" khi còn là Tổng giám đốc Oceanbank.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đang điều tra vụ án Hà Văn Thắm cùng đồng phạm "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng" (Điều 179- Bộ luật hình sự), "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" (Điều 165- Bộ luật hình sự), "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" (Điều 281, Bộ luật hình sự) xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương.

Quá trình điều tra mở rộng vụ án, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã phối hợp với Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao xác định: Nguyễn Xuân Sơn đã đồng phạm với Hà Văn Thắm trong thời gian là Tổng giám đốc Oceanbank, đã phạm vào tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ", quy định tại Điều 281- Bộ luật hình sự và tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng", quy định tại Điều 165- Bộ luật hình sự.

Chủ tịch Oceanbank Hà Văn Thắm bị bắt giữ, khám xét vào chiều ngày 24/10/2014. Ông Hà Văn Thắm đã "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng" quy định tại Điều 179 Bộ luật hình sự.
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam và lệnh khám xét; Quyết định và các lệnh bắt, khám xét trên đã được Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao phê chuẩn.

Quá trình thi hành lệnh bắt, khám xét đối với Nguyễn Xuân Sơn đã thực hiện đúng quy định tại Điều 80 và Điều 143 Bộ luật Tố tụng hình sự và bị can đã được dẫn giải về Trại tạm giam Bộ Công an để điều tra mở rộng vụ án, xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước đó, ngày 19/7, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định về việc cho thôi giữ chức Chủ tịch Hội đồng thành viên PVN đối với ông Nguyễn Xuân Sơn để nhận nhiệm vụ tại Bộ Công thương.

PVN là cổ đông chiếm 20% vốn điều lệ của Oceanbank, tương đương 800 tỷ đồng và ông Nguyễn Xuân Sơn là người đại diện phần vốn góp này của PVN tại Oceanbank.

Được biết, để đảm bảo quyền lợi của người gửi tiền và an toàn hệ thông, Ngân hàng Nhà nước đã quyết định mua lại Oceanbank với giá 0 đồng. Như vậy, các cổ đông của OceanBank, trong đó có PVN mất toàn bộ tiền góp mua cổ phần ngân hàng này. Ông Nguyễn Xuân Sơn được coi là có trách nhiệm trong việc làm mất toàn bộ số tiền 800 tỷ đồng góp vốn vào Oceanbank.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2014 của OGC, đến ngày 30/9/2014, OGC đã đầu tư 986,5 tỷ đồng vào OceanBank và đây là số tiền lớn nhất trong danh mục đầu tư vào các công ty liên kết của OGC. Số tiền này của cả PVN và OGC đã mất trắng khi chủ sở hữu 100% vốn điều lệ của ngân hàng là NHNN, đồng thời chấm dứt toàn bộ quyền, lợi ích và tư cách của các cổ đông hiện hữu.

Báo cáo tài chính 2014 được CTCP Tập đoàn Đại Dương (OGC) công bố hôm 10/7 khiến các nhà đầu tư giật mình. Báo cáo kiểm toán hợp nhất năm 2014 cho thấy Công ty này lỗ 2.548 tỷ đồng.

Trong khi đó, trước kiểm toán, doanh nghiệp báo lãi 408 tỷ đồng, còn tại ĐHĐCĐ thường niên 2015 lần 1, doanh nghiệp điều chỉnh xuống  lỗ 1.400 tỷ đồng.

Sau kiểm toán, OGC có biến động nhiều nhất ở khoản mục chi phí tài chính, thay vì âm 73 tỷ  đồng (trước kiểm toán) tăng vọt lên 1.624 tỷ đồng.

Kể từ sau sự kiện ông Hà Văn Thắm, Chủ tịch HĐQT OGC bị khởi tố, bắt tạm giam vào cuối tháng 4/2014, giá cổ phiếu OGC đã rơi mạnh từ mức xấp xỉ 11.000 đồng/CP về mức thấp nhất là 2.500 đồng/CP.
Tin bài liên quan