Tranh chấp giữa Đầu tư Minh Việt và Realogy Group LLC liên quan đến việc sử dụng thương hiệu Coldwell Banker

Tranh chấp giữa Đầu tư Minh Việt và Realogy Group LLC liên quan đến việc sử dụng thương hiệu Coldwell Banker

Công ty Đầu tư Minh Việt bị yêu cầu thi hành phán quyết trọng tài hơn 559.000 USD

(ĐTCK) Hội đồng xét đơn Tòa án nhân dân TP. Hà Nội đã chấp nhận đơn của Realogy Group LLC yêu cầu thi hành phán quyết trọng tài nước ngoài đối với CTCP Đầu tư Minh Việt.

CTCP Đầu tư Minh Việt có trụ sở tại xã An Khánh, huyện Hoài Đức, Hà Nội, người đại diện theo pháp luật của Công ty là ông Edward Chi, Chủ tịch HĐQT. Mặc dù được Tòa án triệu tập hợp lệ, nhưng ông Chi tiếp tục vắng mặt tại phiên họp lần thứ hai vừa qua, mà không có lý do.

Realogy Group LLC (Hoa Kỳ) trình bày, Công ty là chủ sở hữu tên thương mại Coldwell Banker và các nhãn hiệu có liên quan. Ngày 1/11/2012, Công ty Đầu tư Minh Việt và ông Chi tham gia giao kết hợp đồng với nội dung: Công ty Đầu tư Minh Việt được trao quyền khai thác độc quyền thương hiệu Coldwell Banker tại Việt Nam, với thời hạn kết thúc là ngày 13/6/2013. Về phía Đầu tư Minh Việt, Công ty có nghĩa vụ thanh toán phí bản quyền cho bên được yêu cầu.

Ngày 1/1/2012, ông Chi đã ký bảo lãnh và cam kết sẽ bồi hoàn để đảm bảo các khoản tiền thực hiện nghĩa vụ thanh toán theo hợp đồng nêu trên. Song do có tranh chấp hợp đồng, đến ngày 27/2/2013, Realogy Group LLC đã đưa vụ kiện ra Trung tâm Trọng tài quốc tế.

7 tháng sau, trọng tài viên ban hành các phán quyết từng phần. Ngày 25/2/2014, Realogy Group LLC có đơn đề nghị công nhận và cho thi hành phán quyết trọng tài tại Việt Nam. Theo đơn trình bày, nguyên đơn có quyền được thanh toán các khoản phí còn nợ, phí chậm thanh toán nộp báo cáo và tiền lãi, với tổng số tiền 279.400 USD. Cộng các khoản phí khác và thù lao luật sư, tổng cộng số tiền yêu cầu thiệt hại là 559.829 USD.

Trong đơn yêu cầu cũng thể hiện, khoản tiền thiệt hại trên phải được bị đơn là Công ty Đầu tư Minh Việt và ông Chi với tư cách bảo lãnh thanh toán cho nguyên đơn.

Mặt khác, nguyên đơn đưa ra án lệ vĩnh viễn. Theo đó, phía bị đơn và toàn bộ đối tác của bị đơn bị cấm vĩnh viễn đối với một số hành vi như sử dụng nhãn hiệu Coldwell Banker dưới bất kỳ hình thức nào, bao gồm các tài liệu tiếp thị, quảng bá, kinh doanh thông qua Internet.

Phía bị đơn cũng phải dỡ bỏ các biển hiệu, thông báo trong đó giới thiệu các bị đơn là bên liên kết hoặc môi giới công ty; ngừng hoạt động trang thông tin điện tử; ngừng sử dụng toàn bộ nhãn hiệu trên tài khoản thư điện tử và trang thông tin thuộc quyền quản lý của các bị đơn.

Vụ tranh chấp trên kéo dài trong nhiều năm qua. Nguyên đơn trình bày, ngay từ ngày Realogy Group LLC đệ đơn và trong suốt quá trình giải quyết vụ việc, Công ty Đầu tư Minh Việt và ông Chi liên tục trốn tránh, không tham gia.

Người đại diện của nguyên đơn nhấn mạnh, Realogy Group LLC là công ty có uy tín tại Hoa Kỳ, mong muốn của Công ty là hoạt động kinh doanh hợp pháp tại Việt Nam và tìm được đối tác đáng tin cậy để phát triển dịch vụ. Nguyên đơn đã tin tưởng, ký hợp tác với Công ty Đầu tư Minh Việt, nhưng quá trình thực hiện hợp đồng, bị đơn đã không ngay tình.

Theo nguyên đơn, một phán quyết của tòa án sẽ là chỉ dấu cho sự thừa nhận tinh thần thượng tôn pháp luật và tạo niềm tin cho các NĐT tại Việt Nam. Realogy Group LLC mong muốn Tòa án nhân dân TP. Hà Nội chấp nhận đơn yêu cầu của Công ty.

Hội đồng xét đơn nhận định, căn cứ Công ước New York năm 1958 về Công nhận và Thực thi phán quyết của trọng tài nước ngoài, bên bị thi hành tự tước bỏ quyền phản bác của mình. Sau khi xem xét, Tòa án nhân dân TP. Hà Nội đã chấp nhận đơn yêu cầu thi hành phán quyết từng phần đối với Công ty Đầu tư Minh Việt và ông Chi của Realogy Group LLC.         

Tin bài liên quan