Sendo chính thức ra mắt trên thị trường từ tháng 9/2012

Sendo chính thức ra mắt trên thị trường từ tháng 9/2012

Chơi không đẹp, Sendo bị tố vi phạm Luật Cạnh tranh

(ĐTCK) Hội đồng cạnh tranh, thuộc Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) đã nhận được đơn khiếu nại về hành vi sử dụng tên đối thủ cạnh tranh của CTCP Sen Đỏ cho một chương trình khuyến mại mới đây. Hai đối thủ cạnh tranh được nhắc đến trong chương trình này là Lazada và Zalora (cùng thuộc Rocket Internet của Đức).

Chương trình “Tặng ngay voucher 100K” (100.000 đồng - PV) của Sen Đỏ thu hút người truy cập website của hãng này với nội dung như sau: “Mua hàng hiệu online là sở thích của bạn. Nhưng bạn vẫn thấy chưa ‘đã’ khi không tìm thấy hàng hiệu mình yêu thích tại những website thời trang như Zalora, Lazada. ‘Sendo tặng bạn 100K mua ngay hàng hiệu’ như là món quà ra mắt làm quen”. Để được khuyến mại, khách hàng cần điền mã đơn hàng và email mà họ dùng để mua đơn hàng này tại Zalora hoặc Lazada…

Việc đưa tên đối thủ vào chương trình quảng bá này không chỉ đơn thuần là “chơi không đẹp”, mà còn bị đối thủ đưa đơn khiếu nại tới cơ quan quản lý pháp luật. Theo đại diện Cục Quản lý cạnh tranh, sau khi nhận được đơn khiếu nại, cơ quan này sẽ xem xét, điều tra vụ việc rồi mới ra kết luận và quyết định xử lý vụ việc.

Trả lời câu hỏi của ĐTCK, Sendo cho biết, đây là chương trình Hàng hiệu mua đâu cũng thiếu của Sendo.vn tổ chức với mong muốn khách hàng mua sắm trực tuyến có thêm một lựa chọn chất lượng, đảm bảo khi được mua hàng thời trang có thương hiệu quốc tế với giá hợp lý.

Các nhà cung cấp được lựa chọn theo các tiêu chí: uy tín, cung cấp sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng; cam kết hoàn tiền 100% nếu phát hiện hàng giả/hàng nhái; được đổi trả trong vòng 7 ngày nếu không hài lòng; được tặng voucher điện tử nếu muốn trải nghiệm, nhận được ưu đã từ chương trình.

Trước ý kiến cho rằng, Sendo đã vi phạm Luật Cạnh tranh trong chương trình khuyến mại của mình, đại diện Sendo cho rằng, Sendo.vn đã nghiên cứu Luật Cạnh tranh khi thực hiện chương trình này và luôn tuân thủ mọi quy định của luật pháp trong kinh doanh.

Trên thực tế, miếng bánh của thị trường thương mại điện tử đang ngày càng to ra, nhưng cạnh tranh cũng vì thế mà không kém phần quyết liệt. Trực thuộc ông lớn nước ngoài, Lazada và Zalora nhanh chóng tăng độ phủ không chỉ bằng cách nâng cấp tiện ích website, mà còn bán hàng qua hàng loạt trang thông tin, báo điện tử. Sendo, mới thoát khỏi chiếc bóng “công ty khởi nghiệp” cách đây 2 năm, dù có vốn đầu tư của đối tác Nhật Bản, cũng không dư dả tài chính cho cuộc cạnh tranh ngày một gay cấn này.

Trở lại với câu chuyện khuyến mại 100K, theo khoản 1 Điều 45 Luật Cạnh tranh 2004, việc dùng tên đối thủ để đưa vào chương trình quảng bá của mình sẽ bị xem là vi phạm quy định của pháp luật nếu mục đích của việc này là để so sánh trực tiếp giữa sản phẩm của mình với của đối thủ.

Trường hợp vi phạm, theo Điều 33 Nghị định 71/2014/NĐ-CP hướng dẫn Luật Cạnh tranh 2004, doanh nghiệp sẽ bị phạt tiền từ 60 - 80 triệu đồng đối với hành vi so sánh trực tiếp hàng hóa, dịch vụ của mình với hàng hóa, dịch vụ cùng loại của doanh nghiệp khác.

Theo Nghị định 158/2013/NĐ-CP hướng dẫn Luật Quảng cáo 2010 quy định, doanh nghiệp sẽ bị phạt tiền từ 30 - 40 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau đây: lợi dụng quảng cáo để xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm của cá nhân; quảng cáo có nội dung so sánh trực tiếp về giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của mình với giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cùng loại của tổ chức, cá nhân khác. Đồng thời, yêu cầu có các biện pháp khắc phục hậu quả như buộc tháo gỡ, tháo dỡ hoặc xóa quảng cáo; hoặc buộc xin lỗi tổ chức, cá nhân…

Tin bài liên quan