Cảnh báo lừa đảo tài trợ vốn

Xuất hiện tình trạng một số đối tượng, doanh nghiệp lừa đảo tài trợ vốn, cần phải cảnh giác.

Xuất hiện tình trạng một số đối tượng, doanh nghiệp lừa đảo tài trợ vốn, cần phải cảnh giác.

Xuất hiện tình trạng một số đối tượng, doanh nghiệp lừa đảo tài trợ vốn, cần phải cảnh giác.

UBND tỉnh Phú Yên vừa có văn bản gửi các sở ngành chức năng, các địa phương cần thận trọng trước thủ đoạn lừa đảo, chào mời thông qua tài trợ vốn với giá trị lớn cho các dự án của Việt Nam.

Thông tin từ UBND tỉnh Phú Yên, theo thông báo của Bộ Công an, thời gian qua xuất hiện tình trạng một số đối tượng, doanh nghiệp đã gửi thư chào đến Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan nhà nước (Bộ tài chính, Ngân hàng Nhà nước, Kho bạc Nhà nước Trung ương…) đề nghị được làm việc và tài trợ vốn cho các dự án của Việt Nam dưới các hình thức cung cấp tín dụng, chuyển giao vốn Trái phiếu Chính phủ nước ngoài…

Thủ đoạn chủ yếu của các đối tượng là thành lập công ty có sự tham gia của các cá nhân là người nước ngoài, thậm chí là người có tiếng tăm trong giới học giả quốc tế và khu vực để lấy uy tín, đăng ký vốn điều lệ cao, sau đó gửi thư chào đến các cơ quan nhà nước đề nghị trài trợ vốn không thu hồi lại với giá trị lớn cho các dự án của Việt Nam.

Qua xác minh cho thấy, hoạt động chào mời tài trợ vốn của các đối tượng, doanh nghiệp nêu trên là không có cơ sở, năng lực tài chính không rõ ràng và có dấu hiệu lừa đảo.

Kết quả xác minh các chứng chỉ vốn trái phiếu Chính phủ nước ngoài (Brazil…) mà đối tượng đề nghị chuyển giao để tài trợ đều không có giá trị và bất hợp pháp. Và không loại trừ trường hợp các đối tượng lợi dụng văn bản chấp thuận hợp tác của cơ quan nhà nước Việt Nam vào mục đích xấu khác.

Theo UBND tỉnh Phú Yên, mặc dù chưa gây thiệt hại trên thực tế nhưng hiện tượng trên cần phải được ngăn chặn để tránh lãng phí thời gian và ngăn ngừa tác hại tiêu cực có thể xảy ra.

Chính vì vậy, UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động phòng ngừa, tránh bị các đối tượng lợi dụng gây thiệt hại tài sản nhà nước, chủ động, phối hợp có biện pháp xử lý khi sự việc xảy ra và thông báo kịp thời cho Công an tỉnh biết, phối hợp thực hiện.

Đây là thông tin xuất phát từ tỉnh Phú Yên. Tuy nhiên, lại bắt nguồn từ thông báo của Bộ Công an, do vậy có thể tình trạng này xảy ra ở nhiều địa bàn. Việc phòng ngừa lừa đảo tài trợ vốn là cần thiết.

Tin bài liên quan