Buôn lậu đã chính thức được “nâng cấp” thành quốc nạn!

(ĐTCK) Hoạt động buôn lậu đang ngày càng diễn biến hết sức phức tạp với thủ đoạn ngày càng tinh vi, quy mô rộng khắp và thực sự trở thành một “quốc nạn” nhức nhối.
Buôn lậu đã chính thức được “nâng cấp” thành quốc nạn!

Đó là nhận định không mấy lạc quan về tình hình hoạt động buôn lậu và gian lận thương mại được đề cập tại Cuộc Tọa đàm trực tuyến chống buôn lậu và gian lận thương mại với chủ đề “Vì thị trường lành mạnh” do Cổng thông tin Chính phủ tổ chức ngày 31/10 đề cập.

Theo ông Nguyễn Văn Cẩn, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan, Chánh văn phòng Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, thời gian qua, mặc dù các cơ quan chức năng đã nỗ lực ngăn chặn, song tình hình buôn lậu vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới vẫn tăng mạnh, cùng với đó hoạt động buôn lậu diễn biến ngày càng khó lường, với quy mô tính chất hết sức phức tạp và thủ đoạn ngày càng tinh vi. 

Trong đó, đặc biệt nghiêm trọng là hoạt động buôn lậu các mặt hàng xăng dầu, ô tô, khoáng sản, thuốc lá, gây ảnh hưởng tiêu cực tới an toàn xã hội, sức khỏe người dân cũng như sự phát triển kinh tế của quốc gia.

Theo số liệu của Báo cáo của Văn phòng Ban Chỉ đạo 389, sau 7 tháng Ban này đi vào hoạt động, các lực lượng chức năng đã bắt và xử lý 44.000 vụ vị phạm, phạt và tịch thu số hàng hóa trị giá 300 tỷ đồng, truy thu thuế 2.500 tỷ đồng.

Tính từ đầu năm tới nay, số lượng vụ vi phạm bị bắt giữ, đối tượng bị xử lý nhiều hơn năm trước, lực lượng chức năng đã xử lý và tịch thu hàng hóa vi phạm có giá trị lên tới 500-600 tỷ đồng, thu về cho nhà nước 9.000 tỷ đồng.

Đặc biệt theo ông Cẩn, tình hình buôn lậu thuốc lá ngày càng diễn biến hết sức nghiêm trọng với thủ đoạn liều lĩnh, có quy mô và tính chất hết sức phức tạp.

Ông Vũ Văn Cường, Chủ tịch Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam cho biết, hiện nay Việt Nam là quốc gia tiêu thụ thuốc lá lậu thứ 2 ở châu Á,  buôn lậu thuốc lá đang làm nhà nước thất thu từ 6.500 - 8.500 tỷ đồng tiền thuế mỗi năm.

Theo ông Cường, từ khi có quy định thuốc lá sản xuất tại Việt Nam phải in hình ảnh cảnh báo tác hại thì tình hình buôn lậu dường như còn gia tăng nghiêm trọng hơn. Cụ thể, năm 2013 số lượng thuốc lá buôn lậu ước lên tới 17 tỷ điếu, gây thất thu cho ngân sách khoảng 6.500 tỷ đồng, năm 2014 số lượng thuốc lá buôn lậu tiếp tục tăng 30-40%, gây thất thu cho ngân sách lên tới hơn 8.000 tỷ đồng.

Nhận định về nguyên nhân khiến công tác chống buôn lậu vẫn chưa hiệu quả, ông Nguyễn Trọng Tín, Phó Cục trưởng cục Quản lý thị trường Bộ Công thương cho rằng, vẫn còn rất nhiều lỗ hổng, bất cập về cơ chế, chính sách hệ thống văn bản còn chồng chéo, công tác tuyên truyền cho người dân ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa chưa đồng bộ, chưa hiệu quả. Bên cạnh đó, các đối tượng buôn lậu ngày càng manh động, tinh vi và liều lĩnh trong khi lực lượng phòng chống buôn lậu vẫn còn mỏng và chưa được trang bị đầy đủ trang thiết bị và nghiệp vụ.

Để đối phó với tình trạng buôn lậu ngày càng nghiêm trọng, ông Tín đề nghị cần nhanh chóng khắc phục các bất cập cập này cũng như củng cố tăng cường lực lượng cán bộ phòng chống buôn lậu. Đồng tình quan điểm này, ông Cẩn nhấn mạnh, cuộc chiến với quốc nạn buôn lậu không chỉ một sớm một chiều, trách nhiệm không chỉ một ngành, mà cần sự vào cuộc của tất cả các Bộ, địa phương, doanh nghiệp và người dân. 

Tin bài liên quan