Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên: ông Hà Văn Thắm bị bắt vì không khắc phục được sai phạm

(ĐTCK) Trả lời câu hỏi của báo giới về diễn biến vụ bắt ông Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Đại Dương, đang thu hút sự quan tâm của dư luận, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10, diễn ra chiều 29/10, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên, cho biết: ông Thắm không khắc phục được sai phạm gây ra, nên bị bắt.  
Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên: ông Hà Văn Thắm bị bắt vì không khắc phục được sai phạm

Ông Nên cho biết thêm, qua công tác thanh tra, Cơ quan thanh tra giám sát của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) phát hiện những dấu hiệu sai phạm của ông Thắm, nên đã yêu cầu khắc phục những vi phạm này. Tuy nhiên, sau khi cơ quan điều tra vào cuộc đã phát hiện, ông Thắm không tự khắc phục được các sai phạm do mình gây ra, nên cơ quan điều tra đã khởi tố, bắt ông Thắm, để phục vụ cho quá trình điều tra.

“Sai phạm của ông Thắm liên quan đến vi phạm các quy định về hoạt động của tổ chức tín dụng…”, ông Nên nói.

Liên quan đến quan điểm xử lý vụ việc của Chính phủ, ông Nên cho biết, với những hành vi vi phạm về kinh tế, quan điểm của Chính phủ là cần xử lý hết sức thận trọng, đồng thời tạo thuận lợi cho người vi phạm tự khắc phục các sai phạm, chứ không hình sự hóa các hành vi vi phạm trong lĩnh vực kinh tế. Chừng nào người vi phạm không khắc phục được vi phạm, thì cơ quan chức năng mới áp dụng các biện pháp khởi tố, điều tra.

Cũng liên quan đến vụ việc trên, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng, cho biết, trong quá trình giám sát, thanh tra đối với các tổ chức tín dụng nói chung, Ngân hàng Đại Dương nói riêng, NHNN đã phát một số dấu hiệu sai phạm của cá nhân ông Thắm, nên yêu cầu ông Thắm khắc phục các sai phạm này. Do ông Thắm không phục được các dấu hiệu vi phạm này, nên NHNN đã chuyển hồ sơ vụ việc cho cơ quan điều tra xử lý.

“Các hành vi vi phạm của ông Thắm sẽ được cơ quan điều tra kết luận trong thời gian tới…”, bà Hồng nói.

Tin bài liên quan