Bị kiện, doanh nghiệp xin ngân hàng giảm lãi

Bị kiện, doanh nghiệp xin ngân hàng giảm lãi

(ĐTCK) Bị đơn trong vụ tranh chấp hợp đồng tín dụng đã xin Eximbank giảm lãi, gia hạn nợ nhưng ngân hàng không đồng ý.

Bị Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu (Eximbank) khởi kiện đòi nợ, Công ty TNHH Gia Hùng đã trình bày hoàn cảnh khó khăn đề nghị Ngân hàng giảm lãi trong hạn, miễn lãi quá hạn, lãi phạt và gia hạn trả nợ.

Được biết, ngày 11/11/2011, Eximbank - Chi nhánh Láng Hạ ký hợp đồng tín dụng với Công ty TNHH Gia Hùng và sau đó giải ngân theo 5 khế ước nhận nợ. Đến tháng 7/2013, hai bên ký bản sửa đổi, bổ sung hợp đồng tín dụng chốt số tiền đã vay là 2,2 tỷ đồng. Tài sản thế chấp là nhà đất tại 2B ngõ 9 Vân Hồ 3, phường Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) của vợ chồng ông Định Vượng, bà Bùi Thị Liễu.

Quá trình vay nợ, Công ty Gia Hùng không trả nợ đúng hạn, sau nhiều lần làm việc cũng như có công văn yêu cầu thanh toán nợ gốc và lãi nhưng khách hàng vẫn không trả nợ, Eximbank đã đệ đơn khởi kiện đề nghị Tòa án buộc Công ty Gia Hùng trả nợ gốc và lãi là 2,4 tỷ đồng. Trường hợp Công ty Gia Hùng có phương án trả nợ cụ thể thì Eximbank sẽ xem xét giảm một phần lãi, nếu không ngân hàng giữ nguyên yêu cầu.

Trường hợp Công ty Gia Hùng không trả được nợ, Eximbank đề nghị phát mại toàn bộ tài sản thế chấp là nhà đất của ông Vượng, bà Liễu để thu hồi nợ.

Thừa nhận việc vay nợ nhưng do có khó khăn trong kinh doanh, nên Công ty Gia Hùng đã đề nghị Eximbank giảm bớt một phần lãi trong hạn, miễn lãi quá hạn, lãi phạt và gia hạn thời gian trả nợ. Phía Công ty Gia Hùng cho rằng, hợp đồng tín dụng có điều khoản quy định về việc điều chỉnh lãi định kỳ 1 tháng 1 lần nhưng Eximbank không thực hiện là vi phạm hợp đồng.

Việc quy định 3 loại lãi trong hợp đồng là chồng chéo, lãi chồng lãi và quy định lãi phạt là vi phạm quy định của pháp luật. Công ty Gia Hùng đề nghị tòa cấp sơ thẩm bác yêu cầu đòi lãi của Eximbank và đề nghị Eximbank giãn nợ từ 3 - 5 năm.

Phía Eximbank không đồng ý đề nghị miễn, giảm tiền lãi đối với Công ty Gia Hùng và giữ nguyên yêu cầu khởi kiện.

Xét thấy Công ty Gia Hùng thừa nhận có vay nợ và có vi phạm nghĩa vụ trả nợ nên Tòa cấp sơ thẩm đã tuyên buộc Công ty Gia Hùng phải trả cho Eximbank 2,6 tỷ đồng cả gốc và lãi. Eximbank được quyền đề nghị cơ quan thi hành án dân sự phát mại tài sản thế chấp nếu Công ty Gia Hùng không trả được nợ.

Sau phiên tòa sơ thẩm, Công ty Gia Hùng đã kháng cáo toàn bộ bản án.

Tin bài liên quan