Bắt khẩn cấp Chủ tịch và ban lãnh đạo Muaban24

Bắt khẩn cấp Chủ tịch và ban lãnh đạo Muaban24

4 nhân vật quan trọng nhất của CTCP Đào tạo Mua bán trực tuyến (Muaban24), trong đó có Chủ tịch HĐQT Ngô Văn Huy, đã bị cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội ra lệnh bắt khẩn cấp vào sáng nay 2-8.

> Lãnh đạo Muaban24 trần tình về nghi án lừa đảo đa cấp

 

Theo cơ quan cảnh sát điều tra, các lãnh đạo của Công ty CP Đào tạo Mua bán trực tuyến - Muaban24 bị bắt khẩn cấp để làm rõ về hành vi "sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản" (Điều 226b - BLHS).

 

Các lãnh đạo “chóp bu” của Muaban24 bị cơ quan điều tra ra lệnh bắt khẩn cấp gồm: Ngô Văn Huy (Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đào tạo Mua bán trực tuyến - Muaban24), Nguyễn Mạnh Hà (Phó Chủ tịch HĐQT, Phó Tổng Giám đốc Muaban24), Lê Văn Cường (Phó Chủ tịch HĐQT, Phó Tổng giám đốc Muaban24), Nguyễn Tuấn Minh (Tổng Giám đốc Muaban24).

 

 Bắt khẩn cấp Chủ tịch và ban lãnh đạo Muaban24 ảnh 1

Ngô Văn Huy (trái) và Lê Văn Cường (phải) tại cơ quan cảnh sát điều tra - Ảnh: Dân trí

 

Tuy nhiên, Nguyễn Tuấn Minh đã bỏ trốn, còn 3 đối tượng Ngô Văn Huy, Nguyễn Mạnh Hà và Lê Văn Cường đã bị tạm giữ hành chính tại trụ sở của Cơ quan cảnh sát điều tra tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ (PC46 - Công an Hà Nội) từ ngày 31- 7. Trước đó, tối 1- 8, cơ quan điều tra cũng thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở của 4 đối tượng này.

 

Cũng từ ngày hôm qua (1-8), website của công ty Muaban24.vn đã bị tê liệt hoàn toàn, người dùng không thể truy cập được do toàn bộ máy chủ và hệ thống phần mềm điều hành của Muaban24 bị thu giữ để phục vụ điều tra.

 

Hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an Hà Nội cùng các lực lượng phối hợp đang tích cực điều tra mở rộng để sớm làm tỏ vụ án. Bộ Công an cũng chỉ đạo công an một số địa phương khẩn trương làm rõ các sai phạm trong hoạt động kinh doanh của Muaban24.

 

 Bắt khẩn cấp Chủ tịch và ban lãnh đạo Muaban24 ảnh 2

Ngô Văn Huy (thứ 4 từ trái qua) cùng các thành viên lãnh đạo của Muaban24 thủa còn "vàng son"

 

 

Luật sư Nguyễn Xuân Bính, Văn phòng luật sư Khánh Hưng (Đoàn luật sư thành phố Hà Nội) nhận định, cách thức tiến hành kinh doanh mặt hàng (gian hàng điện tử) này là dạng biến tướng của loại hình kinh doanh đa cấp không lành mạnh. Sự khác biệt ở đây là ở hình thức bán hàng đa cấp, thành viên của mạng lưới mua một món hàng thật, còn mua gian hàng điện tử trên mạng Muaban24.vn là một món hàng ảo.

 

Song hai loại hình này đều có cách hoạt động giống nhau: mua hàng hóa chỉ là phụ, lôi kéo được nhiều người tham gia vào các mạng lưới để chia số tiền ban đầu mà người mới phải nộp cho những người môi giới, cấp trên trong mạng lưới là mục đích cuối cùng, sản phẩm hàng hóa mới không hề được tạo ra.

 

Về mặt pháp lý, website Muaban24.vn của Công ty Cổ phần Đào tạo mua bán trực tuyến tự xưng là “sàn thương mại điện tử” nhưng chưa hề được cấp đăng ký hoạt động trong lĩnh vực này, điều đó đã vi phạm quy định của pháp luật về đăng ký ngành nghề kinh doanh.