Bắt cựu chủ tịch kiêm tổng giám đốc Công ty quản lý phát triển nhà Hà Nội

Ông Nguyễn Đức Sơn, nguyên Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội, vừa bị cơ quan điều tra bắt tạm giam 4 tháng để điều tra về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng
Ông Nguyễn Đức Sơn từng bị kỷ luật vào năm 2013 do dùng gậy chơi golf đánh nhân viên phục vụ ở sân golf Tam Đảo.

Ông Nguyễn Đức Sơn từng bị kỷ luật vào năm 2013 do dùng gậy chơi golf đánh nhân viên phục vụ ở sân golf Tam Đảo.

Theo đó, cơ quan điều tra sau khi bắt tạm giam ông Nguyễn Đức Sơn đã khám xét phòng làm việc của ông này tại tầng 3 ở trụ sở Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội (Công ty Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội) trên phố Trần Đăng Ninh, quận Cầu Giấy, Hà Nội.
Công ty Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội là doanh nghiệp nhà nước trực thuộc UBND TP.Hà Nội, có chức năng chính là quản lý quỹ nhà tái định cư...
Ngày 23/4 vừa qua, UBND TP.Hà Nội đã có quyết định cho ông Nguyễn Đức Sơn (60 tuổi, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội) tạm thời thôi điều hành công ty, chờ đến khi đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định.
Trước đó, cơ quan điều tra đã bắt tạm giam ông Lương Văn Hữu, nguyên Giám đốc Xí nghiệp Quản lý dịch vụ và khai thác khu đô thị, đơn vị trực thuộc Công ty Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội, để làm rõ vi phạm trong quản lý quỹ nhà tái định cư.
Tại văn bản gửi UBND TP.Hà Nội về kết quả kiểm tra công tác quản lý và bố trí tái định cư tại một số dự án, Thanh tra chuyên ngành Sở Xây dựng đã phát hiện hàng loạt sai phạm của đơn vị này.
Cụ thể, tại khu đô thị Nam Trung Yên (quận Cầu Giấy), Công ty Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội phải bàn giao nguyên trạng 18 toà chung cư với 2.204 căn hộ cho Tổng công ty đầu tư và phát triển nhà Hà Nội để quản lý, vận hành theo quy định, nhưng Công ty Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội chưa bàn giao đủ số căn hộ, còn giữ lại 321 căn hộ.
Bên cạnh đó, việc bố trí nhà tái định cư tại khu đô thị này đã xảy ra nhiều sai phạm. Cụ thể, Công ty Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội đã bố trí cho người vào ở khi chưa hoàn tất các thủ tục theo quy định đối với 321 căn hộ, trong đó có 259 căn có quyết định bán nhà nhưng chưa nộp tiền; 62 căn hộ chưa có quyết định bán nhà.
Đây là nguyên nhân khiến Công ty Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội chưa bàn giao đủ số căn hộ này cho Tổng công ty đầu tư và phát triển nhà Hà Nội.
Tại Khu đô thị thành phố Giao Lưu thuộc quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội), Công ty Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội nhận bàn giao 3 toà nhà tái định cư, gồm 556 căn hộ từ tháng 9.2014.
Dù chưa hoàn tất thủ tục theo quy định, nhưng đơn vị này đã cho người vào ở tại 100 căn hộ. Nghiêm trọng hơn, trong số đó có 6 căn hộ chưa có quyết định bán nhà của UBND TP.Hà Nội.
Qua thu thập hồ sơ và kiểm tra thực tế tại 17 điểm kinh doanh dịch vụ do Công ty Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội quản lý cho thấy, doanh nghiệp này đã tự ý cho các tổ chức, cá nhân vào sử dụng, kinh doanh dịch vụ và hầu hết đã cải tạo, sửa chữa, thay đổi nguyên trạng ban đầu.
Nghiêm trọng hơn, nhiều tổ chức còn cho thuê lại, không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính với nhà nước, gây thất thoát số tiền lớn.
Thanh tra chuyên ngành Sở Xây dựng Hà Nội chỉ rõ, Công ty Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội đã buông lỏng quản lý, để xảy ra nhiều sai phạm nghiêm trọng trong công tác quản lý, bố trí nhà tái định cư.
Điển hình nhất là để tồn đọng 376 tỉ đồng tiền bán nhà tái định cư tại khu đô thị Nam Trung Yên, gây hậu quả lớn trong thời gian dài, thất thu ngân sách. Bên cạnh đó là bất bình đẳng khi giải quyết chế độ, chính sách đền bù, bố trí tái định cư phục vụ công tác giải phóng mặt bằng của thành phố.
Nhiều căn hộ được Công ty Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội đưa người vào ở nêu trên chưa đúng quy định, có sự thông đồng, thỏa thuận của Xí nghiệp Quản lý dịch vụ và khai thác Khu đô thị; nhiều căn hộ đã mua bán, chuyển nhượng sai quy định...
Thanh tra chuyên ngành Sở Xây dựng Hà Nội kiến nghị UBND TP.Hà Nội chỉ đạo chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra để làm rõ trách nhiệm các cá nhân, tổ chức liên quan đến việc để xảy ra tình trạng chủ sử dụng căn hộ không nộp tiền cho nhà nước, cố tình chây ì không trả lại căn hộ.
Tin bài liên quan