Ảnh Internet

Ảnh Internet

Bắt 2 đối tượng ở Ninh Bình lừa đảo các quý bà trên Facebook

(ĐTCK) Công an Hà Nội đã bắt khẩn cấp 2 đối tượng lừa đảo qua mạng xã hội facebook.

Theo thông tin từ Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao Hà Nội, 2 đối tượng Nguyễn Đức Anh (21 tuổi) và Nguyễn Thế Dũng (22 tuổi) đều ở tỉnh Ninh Bình đã bị bắt khẩn cấp để làm rõ hành vi chiếm đoạt tài sản, thông qua việc giả mạo trên trang mạng xã hội Facebook.

Sau khi tốt nghiệp cấp 3, Nguyễn Đức Anh không có công việc, thường xuyên lang thang trên mạng Internet và phát hiện có nhiều phụ nữ có sở thích mua sắm túi xách hàng hiệu. Để có tiền tiêu xài, Đức Anh đã tìm các trang web bán hàng trực tuyến và theo dõi, ghi nhận các nội dung nói chuyện của khách hàng với chủ trang Facebook này.

Sau đó, Đức Anh sao chép toàn bộ trang Facebook của cửa hàng và lần lượt kết bạn lại với các thành viên. Khi chủ trang Facebook chuyên bán túi hàng hiệu không có trên mạng, anh ta vào nói chuyện với các thành viên, mời chào mua túi xách.

Để “dụ” khách hàng chi tiền, Đức Anh dùng chiêu khuyến mại, giảm từ 5 - 10 triệu đồng và yêu cầu đặt cọc bằng cách gửi vào tài khoản. Một số phụ nữ tin tưởng đã gửi tiền vào tài khoản Đức Anh cung cấp.

Ngoài ra, Đức Anh còn lập giả Facebook của chính những khách hàng để “moi” tiền của các ông chồng. Đức Anh đã tạo trang mạng xã hội của một phụ nữ để nói chuyện với người chồng về việc mua chiếc túi xách hàng hiệu giá 40 triệu đồng. Ông chồng đã chuyển tiền vào tài khoản cho Đức Anh và chỉ đến tối khi nói chuyện với người vợ, ông chồng mới phát hiện bị lừa.

Theo cơ quan chức năng, điều tra bước đầu cho thấy, từ tháng 9/2014 đến nay, ngoài giả mạo Facebook của cửa hàng túi, Đức Anh còn lập 21 tài khoản trang xã hội, lừa đảo trót lọt qua 6 tài khoản với số tiền chiếm đoạt hơn 100 triệu đồng.

Trước tình trạng tội phạm lợi dụng trang mạng Facebook để lừa đảo ngày càng nhiều, ngày 31/3, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an Hà Nội) yêu cầu khách hàng, chủ shop tăng cường đề cao cảnh giác.

Qua điều tra cho thấy, các đối tượng này thường lập trang Facebook giả giống hệt với trang Facebook thật của các cửa hàng có uy tín rồi sao chép các thông tin hành ảnh, địa chỉ, bài viết, danh sách bạn… Sau đó, các đối tượng thực hiện giao dịch, lừa bán hàng cho khách, yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản, rồi rút tiền ra chiếm đoạt.

Chỉ trong thời gian ngắn, các đối tượng đã chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng của khách hàng. Công an Thành phố Hà Nội khuyến cách khách hàng đề cao cảnh giác với việc mua hàng qua mạng, khuyến cáo các chủ shop trên mạng nâng cao tinh thần cảnh giác, tăng cường hệ thống bảo mật cho trang web, Facebook bán hàng, chủ động phát hiện dấu hiệu bị mạo danh, nắm tình hình khách hàng đẻ kịp thời phát hiện những dấu hiệu lừa đảo.

Được biết, trong quý I/2015, Công an Hà Nội đã phát hiện, triệt phá 19 vụ việc, ổ nhóm, 45 đối tượng có hành vi vi phạm, sử dụng công nghệ cao để phạm tội. Xử lý hình sự 12 vụ, 37 đối tượng. Các đối tượng này sử dụng thủ đoạn giả mạo website, giả mạo thông tin khuyến mại của các nhà mạng viễn thông để chiếm đoạt tài sản. Mạo danh các tổ chức thanh toán quốct ế uy tín, gửi thư đề nghị khách hàng khai báo thông tin thẻ tín dụng để đánh cắp. Các đối tượng còn can thiệp vào các phần mềm giao dịch kinh doanh sàn vàng ảo nhằm chiếm đoạt tiền của nhà đầu tư.

Tin bài liên quan