Bị cáo Thành.

Bị cáo Thành.

Bảo vệ “nổ” thành công an, thanh tra bộ,...lừa chạy việc chiếm đoạt 2,1 tỷ đồng

(ĐTCK) Đối tượng "nổ” mình là trung tá công an, thanh tra Bộ Giáo dục, trưởng phòng… để tạo sự tin tưởng của mọi người. Khi thực hiện hành vi lừa đảo, Thành còn đưa cho họ các giấy báo nhập học, trúng tuyển… của cơ sở tuyển dụng.

Ngày 19/12, TAND TP Hà Nội xử phạt bị cáo Nhâm Văn Thành (SN 1980, ở TP Vũng Tàu) mức án 15 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Quá trình điều tra làm rõ, từ năm 2006-2016, Thành là nhân viên bảo vệ của một trung tâm thuộc Bộ Giáo dục. Đối tượng khoe có mối quan hệ rộng, có khả năng xin học, xin việc làm tại các ngành công an, y tế, giáo dục.

Trong vòng 2 năm (2014-2016), 12 bị hại đã chuyển cho Thành hơn 2,1 tỷ đồng để nhờ “chạy việc, chạy trường” hoặc xuất khẩu lao động. Tuy nhiên, cầm số tiền trên, Thành không thực hiện theo cam kết mà sử dụng chi tiêu cá nhân. Hiện tại, đối tượng không có khả năng khắc phục hậu quả.  

Đặc biệt, đối tượng còn “nổ” mình là trung tá công an, thanh tra Bộ Giáo dục, trưởng phòng… để tạo sự tin tưởng của mọi người. Khi thực hiện hành vi lừa đảo, Thành còn đưa cho họ các giấy báo nhập học, trúng tuyển… của cơ sở tuyển dụng. Với các trường hợp xin vào ngành công an, đối tượng còn đưa nạn nhân đi khám sức khỏe miễn phí.

Công an xác định, có 6 người khác là trung gian giới thiệu các bị hại cho Thành. Tuy nhiên, những người này không được hưởng lợi và thậm chí còn là bị hại trong vụ án nên cơ quan điều tra không xem xét xử lý.

Trong số các trung gian trên, một người đã đưa 235 triệu đồng cho Nguyễn Thị Xoa (ở Tập thể Công an Ba La, Hà Nội) để xin cho người quen vào học tại trường Trung học Cảnh sát vũ trang. Đến nay, công an chưa xác định được đối tượng Xoa nên tách hành vi này, điều tra xử lý sau.

Tin bài liên quan