Bán rẻ tài sản của Công ty, nguyên Chủ tịch PVP Land được "lại quả" 10 tỷ đồng

Bán rẻ tài sản của Công ty, nguyên Chủ tịch PVP Land được "lại quả" 10 tỷ đồng

Ông Đào Duy Phong, nguyên Chủ tịch HĐQT CTCP bất động sản Điện lực dầu khí Việt Nam (PVP Land) vừa bị Viện KSND Tối cao truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Đây là 1 trong số 5 bị can bị Viện KSND Tối cao truy tố về 2 tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, do liên quan đến vụ án tiêu cực xảy ra tại 2 dự án xây dựng khu đô thị.

Ngoài ông Phong, 4 bị can bị truy tố trong vụ án này gồm Lê Hòa Bình - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Xây dựng và dịch vụ 1-5 (Công ty CP 1-5); Nguyễn Thị Kim Thoa, Phó Tổng giám đốc kiêm kế toán trưởng Công ty CP 1-5; Nguyễn Mạnh Cường, Tổng Giám đốc Công ty CP 1-5; và Huỳnh Nguyễn Quốc Duy, trú tại phường 22, quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh.

Tài liệu cơ quan tố tụng xác định, Công ty CP Phát triển địa ốc CIENCO 5 (CIENCO 5) được giao làm chủ đầu tư dự án khu đô thị Thanh Hà. Tháng 1-2010, CIENCO 5 ký hợp đồng vay vốn với Công ty CP 1-5 số tiền 200 tỷ đồng để chi phí đầu tư cho dự án. Đổi lại, Công ty CP 1-5 được hưởng quyền ưu tiên khi khu đô thị Thanh Hà A đủ điều kiện kinh doanh, với đơn giá dự kiến cao nhất không quá 12 triệu đồng trên một mét vuông.

Sau khi ký hợp đồng với CIENCO 5, ông Bình đã chỉ đạo việc huy động vốn từ các nhà đầu tư cá nhân. Do Công ty CP 1-5 không thực hiện nghĩa vụ chuyển tiền như thỏa thuận, nên ngày 1-2-2010, CIENCO 5 có công văn thông báo chấm dứt hợp đồng vay vốn đã ký giữa hai bên.

Tuy nhiên, ông Bình cùng bộ sậu đã cố tình che giấu thông tin, tiếp tục ký hơn 450 hợp đồng, nhận chuyển nhượng hơn 80.000 m2 đất dự án; trong đó hơn 45.000 m2 không nằm trong diện tích đất mà Công ty CP 1-5 và CIENCO 5 đã thỏa thuận; qua đó thu số tiền khoảng 789 tỷ đồng của khách hàng.

Ngoài sai phạm trong quá trình thực hiện dự án Thanh Hà, ông Lê Hòa Bình còn bị cơ quan tố tụng làm rõ những vi phạm đối với dự án Nam Đàn Plaza (nằm trên địa bàn huyện Từ Liêm).

Lợi dụng chủ trương thoái vốn của Công ty CP dịch vụ Xuyên Thái Bình Dương, đơn vị thành viên của PVP Land, trong thực hiện dự án Nam Đàn Plaza, thông qua sự môi giới của Huỳnh Nguyễn Quốc Duy, ông Lê Hòa Bình đã tiếp xúc với Đặng Sỹ Hùng, nguyên Trưởng phòng Kinh tế kế hoạch PVP Land đặt vấn đề mua cổ phần của Công ty CP dịch vụ Xuyên Thái Bình Dương với giá 20.000 đồng/cổ phần.

Tuy nhiên khi ký hợp đồng chuyển nhượng cổ phần, ông Bình chỉ mua của PVP Land với giá 12.000 đồng/cổ phần. Đổi lại, ông Bình đã “tặng” ông Đào Duy Phong 10 tỷ đồng để  “trả công” vì đã quyết định bán giá thấp hơn so với thỏa thuận. Hành vi này của ông Phong và ông Bình đã gây thiệt hại đáng kể về kinh tế đối với các cổ đông PVP Land ...