Tổng số tiền mà Serhiy đã rút từ các máy ATM của ANZ và HSBC tại Việt Nam là 174,3 triệu đồng

Tổng số tiền mà Serhiy đã rút từ các máy ATM của ANZ và HSBC tại Việt Nam là 174,3 triệu đồng

ANZ, HSBC tại Việt Nam bị khách Ukraine rút tiền bất hợp pháp

(ĐTCK) Người đàn ông quốc tịch Ukraine đã bị Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội tuyên phạt 3 năm tù giam vì đã lợi dụng mạng internet rút tiền bất hợp pháp của HSBC và ANZ.

Theo tài liệu truy tố, khoảng 16h ngày 15/5/2015, Asadcgukh Serhiy (quốc tịch Ukraine) bị bắt gặp đang rút tiền từ máy ATM của Ngân hàng ANZ tại số 35 Hàng Mắm, phường Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) bằng nhiều thẻ ATM.

Nghi ngờ Asadcgukh Serhiy dùng thẻ giả rút tiền nên Tổ công tác của PC50 (Công an TP Hà Nội) đã đưa người cùng tang vật về trụ sở cơ quan công an để giải quyết.

Cơ quan công an thu giữ 60 thẻ rút tiền có hình dạng giống thẻ ATM, 18 hóa đơn thể hiện giao dịch rút tiền thành công của 7 thẻ và 7 tờ giấy nhỏ ghi thứ tự số thẻ và mã Pin cùng 52,5 triệu đồng tiền mặt.        

Tại cơ quan điều tra, Asadcgukh Serhiy khai nhận nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu Tân Sơn Nhất vào ngày 4/4/2015. Ngày 12/5/2015, Serhiy đến Hà Nội và ở tại khách sạn Nova (quận Hoàn Kiếm). Tại đây, Serhiy thuê xe máy để sử dụng.

Ngày 14/5/2015, Serhiy đi xe máy tham quan các phố thì nhặt được chiếc ba lô màu đen trên phố Nhà Thờ, phường Hàng Trống. Kiểm tra bên trong ba lô có nhiều thẻ màu đen giống thẻ ATM và các mẫu giấy có ghi số thứ tự thẻ và mật khẩu truy cập 4 chiếc mũ và 10 chiếc khẩu trang. Serhiy biết số thẻ này là thẻ giả và ghi số trên giấy tờ là mật khẩu vì Serhiy đã sử dụng các loại thẻ rút tiền tại Ukraine.

Sáng 15/5/2015, Serhiy mang một số thẻ và giấy tờ ghi số thứ tự thẻ cùng một khẩu truy cập đến máy ATM của Ngân hàng TNHH Một thành viên HSBC Việt Nam tại phố Lượng Ngọc Quyến, phường Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm.

Tại đây Serhiy dùng thẻ ATM nhặt được và thực hiện hàng loạt giao dịch để chiếm đoạt 49,66 triệu đồng.

Chiều 15/5/2015, Serhiy tiếp tục mang 60 thẻ và tập giấy ghi mật khẩu đến các máy ATM của Ngân hàng ANZ Việt Nam tại phố Mã Mây, phố Hàng Mắm để rút 26,36 triệu đồng. Đồng thời, rút hơn 93 triệu đồng ở máy ATM của Ngân hàng HSBC Việt Nam tại phố Lương Ngọc Quyến. Tiền, Serhiy nhét vào ba lô đưa về khách sạn còn thẻ dùng rồi và biên lai giao dịch, anh ta vứt dọc đường.

Serhiy còn nhiều lần thực hiện việc rút tiền, có lần thành công, có lần không thành công. Tổng số tiền mà Serhiy đã rút từ các máy ATM của ANZ và HSBC là 174,3 triệu đồng.

Ngày 21/5/2015, Serhiy bị Công an Hà Nội bắt khẩn cấp. Serhiy còn giao nộp một số tang vật tại phòng ở khách sạn gồm 336 thẻ từ có kích thước như thẻ ngân hàng, hộ chiếu, khẩu trang, mũ lưỡi trai…

 Với hành vi này, Asadcgukh Serhiy bị tuyên bố phạm tội Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông mạng internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản và bị tuyên phạt 3 năm tù giam.

Tin bài liên quan