15 năm tù cho kẻ giả danh cán bộ Bộ Tài chính đi lừa đảo

15 năm tù cho kẻ giả danh cán bộ Bộ Tài chính đi lừa đảo

(ĐTCK) Hai đối tượng không nghề nghiệp đã giả làm cán bộ của Dự án cho vay vốn trồng rừng thuộc Bộ Tài chính để lừa đảo chiếm đoạt 1,65 tỷ đồng của một doanh nghiệp.

Ngày 28/3, TAND TP Hà Nội đã đưa vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Nguyễn Văn Qua (tức Quân) và Nguyễn Thị Loan ra xét xử.

Theo cáo trạng, đầu năm 2008 Nguyễn Thị Loan (SN 1963, Đa Tốn, Gia Lâm, Hà Nội) gặp Nguyễn Văn Qua (SN 1981, Quảng Châu, Hưng Yên) tại Trường Cao đẳng nghề Dương Xá, huyện Gia Lâm, Hà Nội. Tại đây, Qua giới thiệu với Loan, Qua quen biết nhiều, quan hệ rộng, làm tư vấn môi giới việc làm, vay vốn, đáo hạn ngân hàng…, nếu ai cần Qua sẽ giúp.

Đến tháng 8/2009, Loan quen chị Lương (Loan không rõ địa chỉ) và giới thiệu Loan làm việc tại Ban dự án cho vay vốn đầu tư trồng rừng có khả năng vay hộ được vốn. Sau đó chị Lương đưa vợ chồng anh Trần Văn Phước (Giám đốc Công ty TNHH Tiến Phú), chị Nguyễn Thị Phượng, gặp Loan để nhờ Loan vay hộ vốn trồng rừng. Loan gọi điện để thống nhất với Qua, sau đó hẹn anh Phước ra Hà Nội bàn về vấn đề vay vốn.

Ngày 10/12/2008, Loan gặp chị Lương, anh Phước, chị Phượng tại một quán café trên đường Hoàng Quốc Việt. Loan đưa cho anh Phước bản hợp đồng tìm nguồn vốn và một bản cam kết trích thưởng do Loan soạn thảo từ trước. Loan yêu cầu anh Phước đưa cho Loan 250 triệu đồng và viết giấy tạm ứng nhờ công việc để Loan ký xác nhận.

19h cùng ngày, Loan đưa Qua đến gặp anh Phước, Loan giới thiệu Qua là “sếp” của Loan. Tại đây, Qua đưa cho anh Phước một “giấy ủy quyền duy nhất” với nội dung Qua thay mặt Công ty Tiến Phú trực tiếp tìm nguồn vốn trong nước và ngoài nước để vay cho dự án trồng rừng, hiệu lực của giấy ủy quyền từ ngày 10/12/2008 đến 30/12/2009. Sau vài lần gặp gỡ, Qua đưa anh Phước đến cổng Bộ Tài chính, để anh Phước ngồi chờ ngoài cổng còn Qua vào bộ phận văn thư (Bộ Tài chính) nộp hồ sơ dự án.

Ngày 27/12/2008, Qua cùng Loan tổ chức “đoàn kiểm tra” sẽ vào kiểm tra thực tế để xét duyệt nguốn vốn cho vay. Khi đi Loan rủ Đồng Văn Tiến (Cầu Diễn, Từ Liêm, Hà Nội), Qua rủ Tình (Dương Xá, Gia Lâm, Hà Nội) cùng vào ĐăkLak nơi vợ chồng anh Phước đang cư trú. Tại ĐakLak, anh Phước đưa cho Loan 40 triệu đồng theo yêu cầu của Loan để bồi dưỡng cho đoàn kiểm tra.

Sau đó, Loan nhiều lần yêu cầu anh Phước chuyển tiền vào tài khoản của Loan. Chị Phượng đã 4 lần chuyển tiền cho Loan tổng cộng 1,4 tỷ đồng. Sau nhiều lần Loan, Qua hứa hẹn nhưng không vay được vốn, anh Phước đã tố cáo ra cơ quan công an huyện Gia Lâm. Đến nay, Loan đã trả anh Phước 331 triệu đồng và còn chiếm đoạt của anh Phước 749 triệu đồng.

Ngày 8/7/2011, xác minh tại Cục Quản lý nợ và tài chính đối ngoại (Bộ Tài chính) xác định: Từ trước đến nay không có ban dự án vay vốn đầu tư trồng rừng của Chính phủ. Qua và Loan đã bị Viện KSND TP Hà Nội truy tố về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tại Tòa, Loan khai đưa cho Qua 1,2 tỷ đồng (có giấy tạm ứng 570 triệu đồng), đưa cho đối tượng tên Cao (Loan không biết địa chỉ, nhân thân) 450 triệu đồng. Còn Qua loanh quanh không chịu khai nhận số tiền 570 triệu có giấy tạm ứng mà khai chỉ nhận của Loan 170 triệu đồng gồm 50 triệu đồng làm hồ sơ dự án giúp anh Phước, 50 triệu bảo lãnh cho Tình vay, 70 triệu đồng tiền “thuốc nước” xin vay vốn. Tuy nhiên, Qua thừa nhận giấy tạm ứng trong đó Qua ký nhận 570 triệu đồng từ Loan là đúng.

Sau khi nghị án, HĐXX tuyên phạt Nguyễn Văn Qua, Nguyễn Thị Loan mỗi bị cáo 15 năm tù giam.