Các công nhân đang thi công hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia - Ảnh: Hoài Nam

Các công nhân đang thi công hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia - Ảnh: Hoài Nam

Xuân Cầu kiện, bị đơn Tổng cục Đường bộ Việt Nam vắng mặt

(ĐTCK) Sáng 29/5, Tòa án nhân dân TP. Hà Nội đã đưa ra xét xử vụ kiện hành chính, theo đó, Công ty TNHH Xuân Cầu khởi kiện Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, mục tiêu khởi kiện là Quyết định 388/QĐ-TCĐBVN ngày 22/3/2013 về việc hủy kết quả chỉ định nhà đầu tư thực hiện hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia, Quốc lộ 1A, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Dự án xây dựng hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia theo hình thức hợp đồng BOT được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải phê duyệt từ năm 2011. Sau đó, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải tiếp tục phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, đồng thời ủy quyền cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam việc ký kết và thực hiện hợp đồng dự án.

Thực hiện ủy quyền, Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ Việt Nam ban hành Quyết định số 1503/QĐ-TCĐBVN phê duyệt kết quả chỉ định Công ty TNHH Xuân Cầu là nhà đầu tư thực hiện dự án. Tổng vốn đầu tư đề xuất thời điểm ban đầu là hơn 1.300 tỷ đồng, tiến độ thi công công trình trong vòng 18 tháng, thời gian thu phí hòa vốn là khoảng 18 năm, thời gian thu phí tạo lợi nhuận trên 1 năm…

Sau khi được chỉ định là nhà đầu tư của dự án, từ tháng 9/2012, giữa Công ty Xuân Cầu và đại diện của chủ đầu tư (gồm Bộ Giao thông - Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các cơ quan khác thuộc Bộ Giao thông - Vận tải) đã nhiều lần làm việc để thương thảo Hợp đồng dự án BOT. Công ty Xuân Cầu cũng đã ứng vốn để triển khai nhiều hạng mục của dự án như bồi thường giải phóng mặt bằng, chi phí tư vấn…

Trong các cuộc làm việc với Bộ Giao thông - Vận tải và các cơ quan thuộc Bộ, Công ty Xuân Cầu báo cáo tiến độ tổng thể những việc mà công ty này đã triển khai thực hiện, cũng như quá trình phối hợp làm việc với Tổng cục Đường bộ Việt Nam (bao gồm cả những điểm đã thống nhất và chưa thống nhất) cũng như kiến nghị Bộ Giao thông - Vận tải chỉ đạo để Xuân Cầu đảm bảo triển khai đúng tiến độ dự án.

Đến cuối tháng 12/2012, Văn phòng Bộ Giao thông - Vận tải tổ chức họp về tiến độ triển khai các dự án đầu tư Quốc lộ 1A từ Hà Nội - Cần Thơ và sau đó đã ra thông báo về chủ trương “chấm dứt đàm phán hợp đồng dự án với nhà đầu tư Công ty TNHH Xuân Cầu”, đồng thời chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoàn thành thủ tục chấm dứt đàm phán với Công ty TNHH Xuân Cầu.

Ngay sau cuộc họp, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã ra biên bản ghi nhớ, trong đó nội dung kết luận là đàm phán không thành công và đề nghị Công ty Xuân Cầu làm việc với các bên mời thầu để nhận hoàn trả thư bảo lãnh dự thầu của BIDV.

Tuy nhiên, đến ngày 21/3/2013, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam mới gửi cho Công ty Xuân Cầu Dự thảo biên bản ghi nhớ này kèm theo một công văn thông báo về việc chấm dứt đàm phán hợp đồng dự án.

Theo đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu Công ty Xuân Cầu có ý kiến về Dự thảo biên bản này và thời hạn đưa ra là… ngay trong ngày nhận được văn bản. Nếu trước ngày 22/3/2013, Tổng cục không nhận được ý kiến của Xuân Cầu, cơ quan này sẽ xem xét xử lý đối với Thư bảo lãnh dự thầu của BIDV (?)

Ngay hôm sau, ngày 22/3/2013, Tổng cục Đường bộ Việt Nam ban hành Quyết định số 388 hủy kết quả chỉ định thầu nhà đầu tư thực hiện dự án với Công ty Xuân Cầu.

Cho rằng việc ra quyết định hủy kết quả chỉ định thầu không đúng với quy định pháp luật, Công ty Xuân Cầu đã khiếu nại hành chính. Theo đại diện Công ty Xuân Cầu, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã hủy kết quả chỉ định thầu không đúng với trình trình tự đã được quy định. Công ty cũng không đồng tình với việc Bộ Giao thông - Vận tải khởi công xây dựng dự án xây dựng công trình hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia, Quốc lộ 1A, tỉnh Thừa Thiên Huế với nhà đầu tư Liên doanh Công ty TNHH Hưng Phát trong khi Xuân Cầu và Bộ Giao thông - Vận tải chưa hoàn tất các thủ tục của việc hủy kết quả chỉ định nhà đầu tư…

Quá trình giải quyết kiến nghị của Xuân Cầu, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã tiến hành họp với sự tham gia của Công ty Xuân Cầu, sau đó khi cơ quan này có công văn báo cáo Bộ Giao thông - Vận tải lại không đồng thời gửi cho Xuân Cầu.

Vì vậy, Xuân Cầu tiếp tục khiếu nại lên Bộ Giao thông  - Vận tải. Tuy nhiên, phía Công ty Xuân Cầu cho rằng các văn bản trả lời của cơ quan quản lý đã né tránh, không tập trung vào các yêu cầu khiếu nại.

Cho rằng Quyết định 388 sai thẩm quyền và không có căn cứ hợp pháp, Công ty TNHH Xuân Cầu đã làm đơn khởi kiện hành chính Quyết định số 388/QĐ-TCĐBVN ngày 22/3/2013 của Tổng cục trưởng Tổng Cục Đường bộ Việt Nam về việc hủy kết quả chỉ định Nhà đầu tư thực hiện dự án xây dựng đường hầm đường bộ Phước Tượng và Phú Gia.

Được biết, tại phiên tòa ngày 29/5, bị đơn là Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam có đơn xin vắng mặt. Căn cứ vào quy định tố tụng hành chính, để đảm bảo quyền lợi cho bị đơn, Hội đồng xét xử đã hoãn phiên tòa. Ngày mở lại phiên tòa sẽ được thông báo sau.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966. 43. 45. 46

Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan