Bị cáo tại Tòa trong phiên xét xử sáng nay (16/9)

Bị cáo tại Tòa trong phiên xét xử sáng nay (16/9)

Xét xử vụ làm giả 150 thẻ công an

(ĐTCK) Từ một vụ vi phạm quy định giao thông, nhà chức trách đã điều tra, phát hiện đối tượng làm giả 150 chứng minh công an nhân dân.

Sáng 16/9, TAND TP Hà Nội đã đưa ra xét xử Trịnh Văn Tiến (SN 1977, trú tại thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh, Hà Nội) bị truy tố vì tội Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Hành vi phạm tội của Tiến được phát hiện từ một vụ vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Theo đó, ngày 21/5/2013, tổ công tác của Công an huyện Đông Anh khi đang tuần tra thì phát hiện 2 người đi xe máy dream không có biển số, không đội mũ bảo hiểm.

Qua kiểm tra, hai người này là Nguyễn Hà Nam (SN 1996) và Nguyễn Quốc Hưng (SN 1994) trong đó Nguyễn Quốc Hưng có mang theo giấy chứng minh công an nhân dân mang tên Nguyễn Hữu Việt, SN 1990, cấp bậc thượng sỹ, đơn vị công tác Trung đoàn cảnh sát cơ động. Hưng còn mang theo một giấy vay tiền của Nguyễn Hữu Việt.

Nghi ngờ giấy chưng minh công an nhân dân là giả, tổ công tác đã đưa các đối tượng về trụ sở Công an huyện Đông Anh để làm rõ.

Tại cơ quan điều tra, hai đối tượng trên khai mang giấy vay nợ và chứng minh công an nhân dân của Nguyễn Hữu Việt đi đòi nợ nhưng không gặp.

Cơ quan điều tra đã triệu tập Việt để làm rõ sự việc, theo đó, Việt vào ngành từ năm 2008 nhưng chưa được cấp phát giấy chứng minh công an nhân dân. Do cần tiền nên tháng 1/2013, Việt đến gặp Trịnh Văn Tiến thuê làm 2 chứng minh công an nhân dân giả với giá 100.000 đồng/giấy. Tiến có mở cửa hàng photocopy, in ấn ở 81 Phố Vọng, phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội).

Có chứng minh, Việt dùng 2 giấy chứng minh để vay tổng cộng 70 triệu đồng.

Khi khám xét chỗ ở của Trịnh Văn Tiến, cơ quan điều tra thu giữ nhiều giấy chứng minh công an nhân dân giả cùng toàn bộ phương tiện máy móc, thiết bị, vật tư để phục vụ việc làm giả giấy tờ. Dữ liệu ổ D máy tính tại cửa hàng của Việt còn lưu giữ 82 mẫu phôi giấy chứng minh giả.  

Tiến khai nhận, quá trình kinh doanh tại cửa hàng, có khách đến thuê scan giấy chứng minh công an nhân dân. Làm cho khách xong, Tiến lưu lại mẫu vào máy tính.

Sau này, có nhiều người đến cửa hàng đặt vấn đề thuê Tiến làm giấy chứng minh công an giả, sẵn có mẫu trong máy tính, Tiến bèn nhận lời.

Để làm thẻ công an giả, Tiến yêu cầu cung cấp một ảnh chân dung mặc trang phục cảnh sát và các thông tin cá nhân như họ tên, số hiệu công an, đơn vị công tác… để điền vào phôi mẫu rồi đem in. Tiến còn tạo cả hình dấu chìm trên thẻ công an giả.

Trong vòng nửa đầu năm 2013, Tiến đã làm giả khoảng 150 thẻ công an giả với giá 100.000 đồng/thẻ.

Kết quả điều tra cho thấy, nhiều người thuê Tiến làm thẻ giả là các cán bộ chiến sỹ đang công tác trong ngành công an. Phần lớn khai nhận làm thẻ giả để phục vụ công tác.

Có 10 người làm thẻ giả để cầm cố, vay tiền, thuê mượn tài sản nhưng chưa đến mức độ xử lý hình sự, CATP Hà Nội đã ra quyết định xử lý kỷ luật, tước danh hiệu công an nhân dân và xử phạt vi phạm hành chính. Số còn lại xử lý kỷ luật theo quy định của ngành.

Với hành vi này, Tiến bị tuyên phạt 12 tháng tù giam.

Tin bài liên quan