Các bị cáo tại tòa

Các bị cáo tại tòa

Xét xử vụ án tại Vinawaco: Tiết lộ nhiều khoản “đút lót"

(ĐTCK) Theo yêu cầu của các sếp Vinawaco, Huyền và Thắng đã chấp nhận điều kiện: để được tham gia đấu thầu và ký hợp đồng thi công, phía Công ty Tân Việt phải chi cho Hồ Thành Nghĩa và Phạm Đình Hòa số tiền bằng 50% giá trị hợp đồng.

Ngày 27/7, TAND TP. Hà Nội bắt đầu đưa ra xét xử vụ án Đưa hối lộ, Nhận hối lộ, Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng và Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trong số 8 bị cáo hầu tòa có 2 người là sếp Tổng công ty Xây dựng đường thủy (Vinawaco) là Phạm Đình Hòa (SN 1973, ở quận Đống Đa, Hà Nội, nguyên Trưởng phòng Kế hoạch thị trường) và Hồ Thành Nghĩa (SN 1979, ở Hải phòng, nguyên Giám đốc Ban điều hành dự án nạo vét phía Bắc).

Các bị cáo: Vũ Thanh Huyền (SN 1967, ở Hải Phòng, Cựu chủ tịch HĐQT), Trịnh Văn Thắng (SN 1982, nguyên Giám đốc) thuộc CTCP xây dựng và cơ khí Tân Việt.

Nhóm bị cáo là cán bộ, nhân viên Phòng Quản lý dự án 2- Ban Quản lý dự án Hàng Hải II gồm: Nguyễn Tiến Cường (SN 1983, nguyên phó phòng), Nguyễn Đăng Hiếu (SN 1985, cán bộ), Nguyễn Hoài Nam (SN 1982, nhân viên) và Lê Quang Hiệp (SN 1983, cán bộ).

Theo truy tố, tối 6/5/2014, cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an bắt quả tang Vũ Thanh Huyền và Trịnh Văn Thắng có hành vi đưa hối lộ cho ông N. (phóng viên báo TN) số tiền 20 triệu đồng. Kết quả điều tra xác định, năm 2013, ông N. phát hiện, quay clip Công ty Tân Việt vi phạm vị trí đổ thải khi thi công công trình nạo vét luồng hàng hải Hòn Gai - Cái Lân. Ông N. cung cấp thông tin cho lãnh đạo Vinawaco để xử lý.

Được Hồ Thành Nghĩa báo tin, Thắng và Huyền đáp máy bay vào TP.HCM hẹn gặp ông N. xin không đưa tin, cung cấp tài liệu sai phạm. Cả hai còn nhiều lần liên lạc xin bỏ qua sự việc. Ngoài lần bị bắt tang, Huyền và Thắng đã đưa cho ông N. 1.000 USD và 500.000 đồng. Ông N. báo cáo và nộp lại số tiền này cho công an.

Quá trình điều tra còn cho thấy, quá trình đàm phán ký kết và thực hiện hợp đồng thi công Công trình nạo vét luồng hàng hải Hòn Gai-Cái Lân 2013 có hành vi "đút lót".

Theo yêu cầu của các sếp Vinawaco, Huyền và Thắng đã chấp nhận điều kiện: để được tham gia đấu thầu và ký hợp đồng thi công, phía Công ty Tân Việt phải chi cho Hồ Thành Nghĩa và Phạm Đình Hòa số tiền bằng 50% giá trị hợp đồng.

Sau khi được thanh toán tiền thi công theo hợp đồng, Trịnh Văn Thắng đã trực tiếp đưa cho Nghĩa 1,2 tỷ đồng. Hồ Thành Nghĩa đưa lại Phạm Đình Hòa 1,1 tỷ đồng và giữ lại 100 triệu đồng.

Hành vi của Vũ Thanh Huyền, Trịnh Văn Thắng phạm tội Đưa hối lộ; Phạm Đình Hòa, Hồ Thành Nghĩa phạm tội Nhận hối lộ.

Việc thi công của Công ty Tân Việt cũng không đúng theo hợp đồng đã ký như thanh toán khống về vị trí đổ thải, cự ly vận chuyển để được thanh toán theo đơn giá theo hợp đồng đã ký với Tổng Công ty Xây dựng đường thủy. Qua việc làm trên, Vũ Thanh Huyền, Trịnh Văn Thắng đã gian dối chiếm đoạt hơn 7,8 tỷ đồng.

Là đơn vị giám sát việc đổ thải của Công ty Tân Việt, các cán bộ của Phòng quản lý dự án 2, Ban quản lý dự án Hàng hải II, thuộc Cục Hàng Hải Việt Nam đã không làm đúng quy trình, gây hậu quả thiệt hại cho Nhà nước số tiền hơn 7,8 tỷ đồng. Nhóm bị cáo này đã phạm tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Trong ngày đầu tiên xét xử, các bị cáo Trịnh Văn Thắng, Vũ Thanh Huyền đã tỏ ra quanh co. Dự kiến phiên tòa sẽ diễn ra trong 3 ngày.

Tin bài liên quan