Các bị cáo tại tòa

Các bị cáo tại tòa

Xét xử nhiều cựu lãnh đạo và nhân viên Công ty PVC-ME

(ĐTCK) Công ty PVC-ME do PVX thành lập năm 2009 với số vốn điều lệ 200 tỷ đồng, trong đó PVX nắm giữ 51%, sau đó công ty này tăng vốn lên 500 tỷ đồng và PVX sở hữu 40%.

Ngày 10/8, Tòa án Nhân dân TP. Hà Nội đưa ra xét xử vụ án Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại CTCP Thi công cơ giới và lắp máy dầu khí (PVC-ME).

Có 15 bị cáo bị truy tố 2 tội danh nói trên. Tổng số thiệt hại do các bị cáo gây ra trong vụ án này được xác định tới gần 52 tỷ đồng.

Trong số 13 bị cáo bị truy tố về tội cố ý làm trái, có tới 11 bị cáo thuộc Công ty PVC-ME, trong đó có Phó giám đốc Bùi Trọng Chinh (36 tuổi), Kế toán trưởng Đinh Bá Lượng (36 tuổi), thủ quỹ Phạm Thị Hải Hà (27 tuổi) và các bị can thuộc các đội thi công của công ty.

Ngoài ra, còn có 2 bị cáo là Đoàn Tô Hùng (Tổng giám đốc CTCP Đầu tư xây dựng Bình Sơn) và Bùi Tiến Dũng (Giám đốc CTCP Công nghiệp hoá Việt Nam) cùng bị truy tố về tội cố ý làm trái.

Hai bị cáo gồm Vũ Duy Thành (54 tuổi, Chủ tịch HĐQT Công ty PVC-ME) và Trần Xuân Tình (39 tuổi, Phó Giám đốc công ty PVC-ME) bị truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo cáo trạng, Trịnh Văn Thảo, (45 tuổi), nguyên Giám đốc Công ty PVC-ME đã có hành vi chỉ đạo cấp dưới làm trái các quy định của Nhà nước trong chỉ đạo điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh, làm trái các quy định về quản lý vốn.

Được biết, Công ty PVC-ME được Tổng CTCP Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC - mã PVX) phê duyệt đề án thành lập vào năm 2009 và góp 102 tỷ đồng, chiếm 51% vốn điều lệ. Bị can Trịnh Văn Thảo khi đó được bổ nhiệm làm Giám đốc.

Đến năm 2010, Công ty nâng vốn điều lệ lên 500 tỷ đồng và PVC góp 200 tỷ đồng, chiếm 40% điều lệ. Tháng 7/2012, Thanh tra Tập đoàn Dầu khí Việt Nam kiểm tra tại PVC-ME, thì ngày 31/7, Trịnh Văn Thảo xuất cảnh đi Mỹ không có báo cáo.

Đến cuối năm, Tập đoàn có công văn gửi cơ quan điều tra thông báo kết quả kiểm tra tại PVC và các công ty trực thuộc có nội dung, nêu Công ty PVC-ME lỗ 576 tỷ đồng tính đến hết 30/6/2012. Cơ quan điều tra vào cuộc, khởi tố vụ án.

Kết quả điều tra xác định, từ khi thành lập đến tháng 9/2012, Công ty PVC-ME do Trịnh Văn Thảo làm Giám đốc đã xảy ra hàng loạt hành vi cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý tài sản, tiền vốn, rút tiền quỹ của PVC-ME để chi tiêu trái quy định, để ngoài sổ sách kế toán hơn 85 tỷ đồng.

Trịnh Văn Thảo và các đồng phạm đã yêu cầu cán bộ, nhân viên Công ty lập chứng từ tạm ứng khống “chi phục vụ công trình” nhằm hợp thức hóa việc rút hơn 26 tỷ đồng. Ngoài ra, các bị can, bị cáo còn thu tiền mặt của cán bộ, công nhân viên và các công ty đối tác nhưng không nộp vào quỹ công ty; lập khống chứng từ rút tiền quỹ... 

Hành vi của các bị cáo, bị can đã gây thiệt hại cho Công ty PVC-ME gần 47 tỷ đồng, gây thiệt hại ngân sách hơn 1,1 tỷ đồng và gây thiệt hại tới một doanh nghiệp khác 4 tỷ đồng.

Tuy nhiên, do Trịnh Văn Thảo đã bỏ trốn, nên cơ quan điều tra đình chỉ điều tra vụ án đối với bị can và ra lệnh truy nã đặc biệt, Interpol đã ra lệnh truy nã quốc tế để truy bắt.

Tin bài liên quan