Bị cáo Đinh Mạnh Thắng (đồ họa: zing)

Bị cáo Đinh Mạnh Thắng (đồ họa: zing)

Vụ tham ô tài sản ở PVP Land: Em trai ông Đinh La Thăng khai gì?

(ĐTCK) Nguyên Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư và thương mại Dầu khí Sông Đà (PVSD), bị cáo Đinh Mạnh Thắng (em trai ông Đinh La Thăng) có lời khai đầu tiên tại phiên tòa xét xử vụ án tham ô tài sản xảy ra tại CTCP Bất động sản điện lực dầu khí (PVP Land). Sáng nay, phiên tòa bắt đầu phần xét hỏi, Đinh Mạnh Thắng thừa nhận chuyển 14 tỷ đồng cho Trịnh Xuân Thanh và nhận 5 tỷ đồng cám ơn.

Một bị cáo xin xét xử vắng mặt

Có tổng cộng 8 bị cáo bị truy tố về tội danh trên gồm: Trịnh Xuân Thanh, Đào Duy Phong (SN 1958, nguyên Chủ tịch HĐQT CTCP bất động sản Điện lực Dầu khí Việt Nam – PVP Land), Nguyễn Ngọc Sinh (SN1972, nguyên Tổng Giám đốc PVP Land), Đinh Mạnh Thắng (SN1962, nguyên Chủ tịch HĐQT CTCP đầu tư và thương mại Dầu khí Sông Đà), Thái Kiều Hương (SN 1973, nguyên Phó Tổng Giám đốc CTCP đầu tư Vietsan), Lê Hòa Bình (SN 1954, nguyên Chủ tịch HĐQT CTCP xây dựng và dịch vụ 1/5 và Công ty cổ phần Minh Ngân), Nguyễn Thị Kim Thoa (SN 1965, nguyên Kế toán trưởng CTCP xây dựng và dịch vụ 1/5 và CTCP Minh Ngân) và Huỳnh Nguyễn Quốc Duy (SN 1972, làm nghề kinh doanh tự do).

Tại phần thủ tục, HĐXX công bố bị cáo Lê Hòa Bình có đơn xin xét xử vắng mặt vì lý do sức khỏe.

Đại diện CTCP Địa ốc dầu khí Viễn thông và đại diện Công ty Minh Ngân vắng mặt. Người làm chứng Nguyễn Thế Cường và 2 điều tra viên vắng mặt.

Đại diện VKSND cho biết, đối với bị cáo Lê Hòa Bình, căn cứ quy định Bộ luật tố tụng, trước khi mở phiên tòa xét xử, Tòa án đã ra quyết dịnh đưa vụ án ra xét xử, Viện Kiểm sát đã kiểm sát việc giao quyết định này tới bị cáo Lê Hòa Bình.

Sau khi nhận quyết định, bị cáo có đơn xin xét xử vắng mặt. Quá trình điều tra, bị cáo đã có lời khai, có luật sư nên VKSND nhận thấy việc bị cáo không có mặt không ảnh hưởng quyền lợi của bị cáo và việc xét xử khách quan.

Đối với những người liên quan khác, căn cứ quy định thì những người này phải có mặt. Nhưng do vụ án xét xử nhiều ngày nên đề nghị HĐXX tiếp tục triệu tập để đảm bảo việc xét xử.

“5 tỷ đồng là tiền cảm ơn”

Sáng nay, bị cáo Đinh Mạnh Thắng (em trai ông Đinh La Thăng) có lời khai đầu tiên.

Theo cáo buộc, bị cáo Đinh Mạnh Thắng, Thái Kiều Hương móc nối, tác động để Trịnh Xuân Thanh, Đào Duy Phong, Nguyễn Ngọc Sinh cho chuyển nhượng cổ phần tại PVP Land. 

Các bị cáo biết rõ hành vi lợi dụng việc bán cổ phần để chiếm đoạt tài sản của Trịnh Xuân Thanh, Đào Duy Phong, Nguyễn Ngọc Sinh nhưng vẫn tích cực thực hiện để trục lợi và giúp sức.

Bị cáo Thắng khai tháng 3/2010, bị cáo có dẫn Thái Kiều Hương tới gặp Thanh.

“Khi đó tôi không biết giá chuyển nhượng cổ phần là bao nhiêu. Sau này tôi có nhận tiền Hương chuyển đến với nội dung “bọn em cám ơn anh”. Tôi hiểu rằng đây là cảm ơn việc dẫn và gặp anh Thanh trình bày công việc”.

“Bị cáo không nghĩ gì khi nhận 5 tỷ đồng” – bị cáo Thắng khai.

Nhắc đến số tiền 14 tỷ đồng, bị cáo Thắng khai nhận sau đó mấy ngày.

“Lúc đó Hương có gọi điện hỏi đang ở đâu để nhờ chuyển 14 tỷ đồng cho Thanh. Số tiền này vợ bị cáo nhận giúp tại nhà, hôm sau bị cáo chuyển cho lái xe của anh Thanh”, bị cáo Thắng nói.

Bị cáo cho rằng, hành vi trên chỉ là vô tình giúp Hương gặp Thanh. Việc kết luận điều tra và cáo trạng kết luận đồng phạm như nào, bị cáo không biết.

Đối chất với Thái Kiều Hương, cả hai đều thừa nhận khi đó Hương nói có khách mua dự án của PVP Land, nhờ bị cáo Thắng tác động để gặp Trịnh Xuân Thanh.

Theo bị cáo Thắng, tiền chuyển đó là tiền chuyển theo hợp đồng đặt cọc liên quan vụ Công ty 1/5 chứ không phải chuyển cho cá nhân bị cáo.

Sau này bị cáo đã chuyển lại cho Hương. Còn 14 tỷ đồng, bị cáo nói với Thanh là Hương yêu cầu trả lại. Hương nói việc không xong, đề nghị các anh trả lại.

Khi bị truy vấn “việc gì không xong”, bị cáo Thắng chỉ trả lời: “Hương nói thế thì tôi truyền đạt lại cho anh Thanh” và giải thích thêm: “Việc không xong ở đây là việc không thực hiện được công việc kia”.

Bị cáo Hương thừa nhận đã nhận lại 14 tỷ đồng sau khi khởi tố vụ án ở Công ty 1/5.

Dự kiến phiên tòa sẽ xét xử từ ngày 24/1 đến ngày 6/2, làm việc cả ngày thứ Bảy và Chủ nhật.

Tin bài liên quan