Vụ án lừa đảo tại 
Vân Canh được khởi tố từ năm 2011 nhưng đến nay vẫn chưa có phán quyết

Vụ án lừa đảo tại Vân Canh được khởi tố từ năm 2011 nhưng đến nay vẫn chưa có phán quyết

Vụ lừa đảo tại Dự án Vân Canh, chưa có phán quyết

(ĐTCK) Mới đây, vụ án Lê Thị Kim Oanh (SN 1968, Đống Đa, Hà Nội); Đinh Xuân Hưng (SN 1966, Đống Đa Hà Nội); Đặng Quang Long (SN 1971, Hoàn Kiếm Hà Nội) lừa bán đất khống tại Dự án Khu đô thị mới Vân Canh, chiếm đoạt 156 tỷ đồng của 60 bị hại tiếp tục được đưa ra xét xử. Sau hai ngày làm việc, một lần nữa, Hội đồng xét xử TAND TP. Hà Nội lại quyết định trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung.

Được biết, vụ án xảy ra từ năm 2009, đến năm 2011 thì có quyết định khởi tố. Trong quá trình xét xử, đã nhiều lần tòa án trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung, song đến nay, vẫn chưa thể làm rõ hết các vấn đề.

Tại phiên tòa diễn ra vào tháng 1/2015, cơ quan công tố xác định, đầu năm 2010, giá nhà đất ở Hà Nội tăng cao, nhiều người có nhu cầu mua căn hộ chung cư, nhà liền kề chia lô nên Oanh đã móc nối, bàn bạc với Đặng Quang Long, khi đó là Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty Hanhud 8 để lừa tiền người mua đất. Oanh và chồng là Đinh Xuân Hưng thành lập Công ty TNHH Đầu tư kinh doanh bất động sản O&H, có trụ sở tại phường Nam Đồng, Đống Đa, Hà Nội. Hưng làm Giám đốc, Oanh làm Phó giám đốc. Đặng Quang Long lấy danh nghĩa là Chủ tịch HĐQT Công ty HanHud 8 ra 2 thông báo (số 92 và số 153) thể hiện nội dung Công ty Hanhud 8 được Tập đoàn HUD giao triển khai thực hiện đầu tư Dự án khu đô thị mới Vân Canh và Công ty Hanhud 8 giao lại cho Lê Thị Kim Oanh thực hiện đầu tư dự án.

Dựa vào các thông báo này, Oanh – Hưng đã quảng cáo về việc Công ty O&H có quan hệ với các tập đoàn, công ty xây dựng hàng đầu ở Hà Nội, có thể mua các ô đất liền kề, đất biệt thự do Tập đoàn HUD làm chủ đầu tư với giá ưu đãi, giá gốc. Nhiều khách hàng tưởng thật đã đến Công ty O&H ký kết hợp đồng đặt cọc, mua bán các lô đất tại Khu đô thị mới Vân Canh, Dự án Khu đô thị Thanh Hà B, kios chợ Hàng Da. Cơ quan công tố xác định, 60 bị hại đã đưa tiền cho Oanh và đồng phạm để mua đất và mua vé máy bay giá rẻ bị chiếm đoạt tổng cộng khoảng 150 tỷ đồng.

Tuy nhiên, tại phiên tòa này, Hội đồng xét xử đã tuyên trả hồ sơ để điều tra bổ sung với lý do, trong vụ án này có nhiều người làm đơn tố cáo bị cáo Oanh và đồng phạm đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản, nhưng Viện Kiểm sát không đưa những người này vào tham gia tố tụng với tư cách bị hại là chưa phù hợp.

Còn theo cáo trạng mới nhất, ban hành vào tháng 4/2015, trong quá trình xét xử, Lê Thị Kim Oanh khai là cộng tác viên của Quỹ CF và có đưa cho Đặng Quang Long giấy giới thiệu số 05 ngày 18/3/2010 của CTCP Quản lý quỹ đầu tư FPT. Trên cơ sở giấy giới thiệu này, Long đã ký thông báo số 92. Sau này, khi Oanh bảo làm mất thông báo này, Long đã làm thông báo khác, số 153 với nội dung giao cho Oanh thực hiện đầu tư Dự án Khu đô thị mới Vân Canh. Đây là hai thông báo mà sau đó Oanh đã đưa cho các khách hàng để họ tin tưởng ký hợp đồng mua ô đất liền kề, ô đất biệt thự và giao tiền đặt cọc.

Sau khi ký các thông báo mà không nhận được trả lời từ CTCP Quản lý quỹ đầu tư FPT nên Long đã họp HĐQT và ra thông báo số 170 hủy bỏ 2 thông báo nói trên.

Lê Thị Kim Oanh thừa nhận có nhận được thông báo 170, nhưng không thông báo cho khách hàng, vẫn tiếp tục ký hợp đồng nhận tiền là vì áp lực đòi tiền từ các khách hàng trước đó. Oanh cũng khai đã ký hợp đồng, nhận tiền mua đất của khách hàng từ trước khi có hai thông báo của Long.

Cơ quan công tố xác định Long có hành vi lợi dụng danh nghĩa Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty Hanhud8 để tiếp tay cho hành vi lừa đảo của Oanh.

Tại phiên tòa mới nhất, ngày 24/8, Hội đồng xét xử tiếp tục trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung vì một số bị hại tố cáo Lê Thị Kim Oanh vẫn còn tài sản mà chưa được xem xét để kê biên, để đảm bảo quyền lợi cho các bị hại. Trong phiên tòa, Oanh khai, chỉ có hợp đồng nào mà Oanh có ký xác nhận ở mặt sau mới là các hợp đồng mà khách hàng có giao tiền mặt, những hợp đồng không có ký nhận thì không có tiền mặt, số tiền Oanh đã nhận ít hơn so với số tiền trong hồ sơ truy tố. Do đó, Hội đồng xét xử cũng yêu cầu điều tra làm rõ vấn đề này.                 

Tin bài liên quan