Chung cư Petromanning được cấp phép xây dựng năm 2012, nhưng đến nay vẫn chỉ nằm trên giấy.

Chung cư Petromanning được cấp phép xây dựng năm 2012, nhưng đến nay vẫn chỉ nằm trên giấy.

Vụ Chung cư Petromanning: Rút ruột hơn 26 tỷ đồng chi cho cò nhà đất?

(ĐTCK) Vừa qua, Tòa án Nhân dân TP. Hà Nội đưa vụ án Cố ý làm trái, đưa, nhận hối lộ xảy ra tại Dự án Chung cư Petromanning ra xét xử. Tuy nhiên, do vắng mặt nguyên đơn dân sự nên phiên tòa đã bị hoãn lại.

Dự án Chung cư Petromanning do CTCP Phát triển nguồn lực và dịch vụ dầu khí Việt Nam (Petromanning) làm chủ đầu tư. Petromanning được chuyển đổi từ Công ty TNHH MTV Cung ứng nhân lực và dịch vụ dầu khí - Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Trong đó có Tổng CTCP Dịch vụ kỹ thuật dầu khí Việt Nam nắm giữ vốn điều lệ.

Tháng 10/2010, Đào Thành Long (SN 1974, trú tại quận Đống Đa, Hà Nội) khi đó là Phó tổng giám đốc Petromanning đã đứng tên cá nhân ký hợp đồng mua 2 thửa đất ở phố Trung Hòa, quận Cầu Giấy, với tổng diện tích gần 800 m2. Khi đó, HĐQT Công ty chưa có chủ trương xây dựng Chung cư Petromanning, nhưng Long vẫn thực hiện việc mua bán đất nêu trên. Sau khi ký hợp đồng và trả trước 4 tỷ đồng, Long mới báo cáo HĐQT và Giám đốc lúc đó là ông Bùi Hải Hòa về phương án mua đất để kinh doanh.

Được sự chấp thuận của HĐQT, Long đã ký ủy nhiệm chi, trả tiền cho người bán đất và chỉ đạo Ngô Trung Thành (SN 1981, trú tại xã Vân Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam), Phó trưởng phòng phụ trách đầu tư xây dựng, lấy tiền Công ty trả cho bên bán. Sau đó, Long nhờ 2 chủ đất viết giấy chuyển nhượng, nâng số tiền lên thành 85 tỷ đồng và viết 3 giấy biên nhận Long trả tiền mua đất cho vợ chồng bà Tâm với số tiền 64 tỷ đồng, nhằm rút phần chênh lệch hơn 26 tỷ đồng.

Quá trình điều tra đã phát hiện nhiều sai phạm của Đào Thành Long và nhóm nhân viên dưới quyền nhằm bỏ túi khoản chênh lệch hơn 26 tỷ đồng nói trên.

Cụ thể, Long chỉ đạo các nhân viên gồm: Ngô Trung Thành, Nguyễn Thị Mỹ Linh, Hà Lê Thắng, Trần Ngọc Lâm, Nguyễn Thị Thanh Vân làm giả hợp đồng Công ty Petromanning vay tiền của Lâm, Thắng, Vân.

Các nhân viên này đã lập các chứng từ thu chi tiền sai quy định của Luật Kế toán: không phản ánh đúng thời gian ghi trên phiếu; một phiếu thu, chi phản ánh nhiều nghiệp vụ kinh tế - tài chính phát sinh; không có chữ ký của Kế toán trưởng đã thực hiện; tiền rút từ tài khoản ngân hàng về và tiền vay ngân hàng đều không nhập quỹ Công ty.

Biết rõ sự chỉ đạo của Long vi phạm các quy định của Luật Kế toán, nhưng các nhân viên trên vẫn thực hiện, giúp Long rút ra số tiền chênh hơn 26 tỷ đồng và trong số tiền này, Long đã sử dụng bất hợp pháp, làm thất thoát của Công ty gần 18 tỷ đồng.

Trong thời gian này, Nguyễn Thị Bích Huấn (SN 1976, trú tại phường  Đội Cấn, quận Ba Đình, Hà Nội) đã nhận 14,7 tỷ đồng của Long  và hứa hẹn cấp sổ đỏ cho diện tích đất mà Long vừa mua. Huấn dùng 1 tỷ đồng đưa cho Nguyễn Khánh Tuấn (SN 1962, trú tại đường Trần Duy Hưng, Hà Nội), cán bộ địa chính phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, nhờ Tuấn làm sổ đỏ.

Đáng chú ý, quá trình lập và thực hiện Dự án Chung cư Petromanning, Long khai đã chi nhiều khoản cho các “cò” dịch vụ. Chẳng hạn, để làm sổ đỏ diện tích 800 m2 và xin cấp phép xây dựng cho dự án, Long đã chi gần 15 tỷ đồng cho Huấn. Nhưng Huấn không xin cấp phép được nên Long chuyển sang thuê Nguyễn Văn Cường để xin cấp phép xây dựng Chung cư Petromanning gồm 1 tầng hầm, 15 tầng nổi, 1 tầng kỹ thuật, với giá 12 tỷ đồng. Bản thân Nguyễn Văn Cường lại ký hợp đồng với 3 công ty khác để thiết kế quy hoạch tổng mặt bằng, thiết kế hồ sơ bản vẽ kỹ thuật, quy hoạch kiến trúc, cấp điện, cấp thoát nước… Đến tháng 7/2012, dự án được Sở Xây dựng TP. Hà Nội cấp phép xây dựng.

Với các hành vi nói trên, Đào Thành Long, Ngô Trung Thành, Nguyễn Thị Mỹ Linh, Nguyễn Thị Thanh Vân, Hà Lê Thắng, Trần Ngọc Lâm bị truy tố tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Nguyễn Thị Bích Huấn bị truy tố tội đưa hối lộ, Nguyễn Khánh Tuấn bị truy tố tội nhận hối lộ.        

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966. 43. 45. 46

Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan