Phiên toà sơ thẩm xét xử cựu Tổng giám đốc Petromanning tiếp tục “quá tam ba bận” tạm hoãn

Phiên toà sơ thẩm xét xử cựu Tổng giám đốc Petromanning tiếp tục “quá tam ba bận” tạm hoãn

Vụ án rút ruột hơn 26 tỷ đồng tại Petromanning, 3 lần mở tòa vẫn chưa xét xử

(ĐTCK) Dù đã ba lần mở tòa, nhưng vụ án cựu Tổng giám đốc CTCP Phát triển nguồn nhân lực và dịch vụ dầu khí Việt Nam (Petromanning) Đào Thành Long vẫn chưa thể kết thúc giai đoạn xét xử sơ thẩm.

Ngày 18/11, TAND TP. Hà Nội mở lại phiên tòa xét xử hàng loạt cán bộ của Petromanning vì những sai phạm trong quá trình thực hiện Dự án chung cư Petromanning. Tuy nhiên, lần thứ 3 đưa ra xét xử, phiên tòa tiếp tục phải tạm hoãn.

Lý do là một số bị cáo tại ngoại bị ốm và không đến hầu tòa. Để đảm bảo quyền lợi của các bị cáo, chủ tọa quyết định dời lịch xét xử vào thời gian khác.

Theo truy tố, Đào Thành Long (SN 1974, trú ở phố Đặng Tiến Đông, quận Đống Đa), nguyên Tổng giám đốc Petromanning bị cáo buộc với 2 tội danh là tham ô tài sản và lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Long thay mặt Công ty Petromanning đứng ra ký hợp đồng mua 2 thửa đất của 2 hộ dân ở phường Trung Hòa tổng số tiền chuyển nhượng là gần 60 tỷ đồng. Trong quá trình thương thảo, Long đã nhờ hai hộ dân ký lại hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, nâng số tiền lên thành 85 tỷ đồng. Khoản tiền chênh 26,185 tỷ đồng, bản thân Long đã rút gần 18 tỷ đồng trong khoản tiền trên để sử dụng bất hợp pháp, gây thất thoát cho Petromanning.

Khoảng giữa năm 2012, ông Ngô Trung Thành (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã gửi đơn tố cáo Đào Thành Long có nhiều sai phạm trong công tác quản lý Công ty. Tiếp nhận đơn thư, cơ quan điều tra đã xác minh, Công ty Petromanning được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp số 0102136909 với ngành nghề kinh doanh chính là kinh doanh bất động sản, môi giới bất động sản. Vốn điều lệ của Công ty là 30,2 tỷ đồng, vốn Nhà nước chiếm 3,682%. Đào Thành Long được bổ nhiệm chức Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty.

Trong thời gian từ tháng 10/2010 đến tháng 9/2011, Long thay mặt Công ty Petromanning đứng ra ký hợp đồng mua 2 thửa đất của 2 hộ dân ở phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy) với tổng diện tích là 781,5 m2. Hai bên thỏa thuận giá chuyển nhượng là 75 triệu đồng/m2, tổng số tiền chuyển nhượng là gần 60 tỷ đồng. Giá trị thanh toán lần 1 là 4 tỷ đồng.

Để có 4 tỷ đồng trả cho hai hộ dân, Long chỉ đạo thủ quỹ rút từ quỹ của Trung tâm Petromaning số tiền 1,2 tỷ đồng. Khoản tiền còn lại (2,8 tỷ đồng), Long khai nhận lấy từ nguồn của của Công ty, nhưng không nhớ từ nguồn cổ đông góp vốn, tiền vay ngân hàng hay tiền quỹ.

Trong quá trình thương thảo, Long đã nhờ hai hộ dân ký lại hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, nâng số tiền lên thành 85 tỷ đồng.

Để hợp thức hóa số tiền chênh 26,185 tỷ đồng, Long đã chỉ đạo các nhân viên, gồm Ngô Trung Thành (SN 1981, cựu Phó trưởng phòng phụ trách Phòng Đầu tư xây dựng), Nguyễn Thị Mỹ Linh (SN 1976, thủ quỹ), Hà Lê Thắng (SN 1970), Trần Ngọc Lâm (SN 1974) và Nguyễn Thị Thanh Vân (SN 1974, cựu Giám đốc Trung tâm thương mại dịch vụ và xuất khẩu lao động Petromanning) làm giả hợp đồng vay tiền, lập các chứng từ thu chi tiền sai quy định của Luật Kế toán.

Cụ thể, các phiếu thu, phiếu chi tiền không phản ánh đúng thời gian ghi trên phiếu, một phiếu thu, phiếu chi tiền phản ánh nhiều nghiệp vụ kinh tế, tài chính phát sinh. Các phiếu thu, phiếu chi không có chữ ký của Kế toán trưởng. Tiền rút từ tài khoản của ngân hàng về và tiền vay ngân hàng về đều không nhập quỹ Công ty.

Biết rõ chỉ đạo của Đào Thanh Long là sai trái, các cán bộ trên vẫn tiếp tay cho hành vi phạm tội của Long. Bản thân Long đã rút gần 18 tỷ đồng trong khoản tiền trên để sử dụng bất hợp pháp, gây thất thoát cho Petromanning.

Cũng liên quan đến vụ án, vào thời gian trên, Long tìm đến Nguyễn Thị Bích Huấn (SN 1976) nhờ chạy sổ đỏ hai thửa đất trên. Nhận 14,7 tỷ đồng của Long, Huấn đã tìm Nguyễn Khánh Tuấn (SN 1962) – thời điểm đó là cán bộ địa chính phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy) đặt vấn đề. Tuấn đã nhận lời và cầm khoản tiền 1,05 tỷ đồng để hoàn thành Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hai thửa đất trên cho Đào Thanh Long.

Hành vi của Nguyễn Thị Bích Huấn đã phạm vào tội đưa hối lộ, Nguyễn Khánh Tuấn phạm tội nhận hối lộ.

Đối với nhóm cán bộ Công ty Petromanning, Viện KSND TP. Hà Nội truy tố các bị can đồng phạm với Đào Thành Long về tội cố ý làm trái quy đinh của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Tin bài liên quan