Vụ án lừa đảo tại Dự án Vân Canh: Oanh “Xã đàn” lĩnh án chung thân

(ĐTCK) Sau nhiều lần trả hồ sơ điều tra bổ sung, chiều 28/3, TAND TP.Hà Nội khép lại vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến dự án Vân Canh ở giai đoạn sơ thẩm. 

Hội đồng xét xử (HĐXX) tuyên phạt bị cáo Lê Thị Kim Oanh (tức Oanh “Xã đàn”, SN 1968, ở quận Đống Đa) mức án chung thân; Đinh Xuân Hưng (SN 1966, chồng Oanh) 13 năm tù và Đặng Quang Long (SN 1971, nguyên chủ tịch HĐQT kiêm giám đốc CTCP Kinh doanh phát triển nhà và đô thị Hà Nội số 8, HanHud8) 5 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngoài trách nhiệm hình sự, tòa án buộc bị cáo bồi hoàn số tiền đã chiếm đoạt.

Vụ án lừa đảo tại Dự án Vân Canh: Oanh “Xã đàn” lĩnh án chung thân ảnh 1

Các bị cáo tại tòa. 

Quá trình xét hỏi làm rõ, vợ chồng Oanh - Hưng thành lập Công ty TNHH Đầu tư kinh doanh bất động sản O&H. Tháng 6/2009, thông qua các mối quan hệ xã hội, Oanh quen biết Long và đề nghị mua lại 5 ô đất liền kề và 2 ô đất biệt thự tại Dự án Vân Canh.

Vợ chồng Oanh đặt cọc 500 triệu đồng và 20.000 USD.

Bị cáo Oanh tiếp thị, quảng cáo về việc Công ty O&H có quan hệ với các tập đoàn, công ty xây dựng hàng đầu ở Hà Nội, có thể mua các ô đất liền kề, ô đất biệt thự do Tập đoàn Phát triển nhà và đô thị (nay là Tổng công ty Phát triển nhà và đô thị - HUD) làm chủ đầu tư với giá ưu đãi, giá gốc. Nhiều người tưởng thật, nên ký hợp đồng đặt cọc, hợp đồng mua đất và giao tiền cho Oanh.

Khoảng đầu năm 2010, thị trường bất động sản tăng cao, Oanh bàn với Long để Long lấy danh nghĩa HanHud 8 ra thông báo với nội dung là HanHud 8 triển khai Dự án Vân Canh tại một số vị trí và giao cho Lê Thị Kim Oanh chịu trách nhiệm thực hiện công tác chuẩn bị và thực hiện đầu tư dự án.

Long còn ra một thông báo khác với nội dung, HunHud 8 mời Lê Thị Kim Oanh đến Công ty tiến hành làm các thủ tục trước khi ký hợp đồng bảo lãnh cho các lô mà HanHud 8 giao cho Oanh thực hiện.

Dựa vào các thông báo có nội dung không đúng sự thật này, Oanh, Long và Hưng đã quảng cáo tiếp thị làm cho khách hàng tưởng là thật và đến Công ty O&H ký kết hợp đồng đặt cọc, mua bán các lô đất với hơn 60 cá nhân, tổng số tiền hơn 130 tỷ đồng.

Số tiền chiếm đoạt Oanh và Hưng khai đã chuyển cho Long hơn 92 tỷ đồng. Bị cáo Long đã khắc phục số tiền trên.

HĐXX nhận định, bị cáo Long không trực tiếp chiếm đoạt tiền của các bị hại nhưng có hành vi giúp sức, đồng phạm với Oanh gian dối 9 khách hàng số tiền 10 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau đó, bị cáo ra thông báo hủy nội dung không đúng sự thật. Do đó, bị cáo Long được áp dụng tình tiết có lợi theo Nghị quyết 109/2015/QH13 về thi hành Bộ luật Hình sự.

Tin bài liên quan