Huỳnh Thị Huyền Như tại Tòa

Huỳnh Thị Huyền Như tại Tòa

Vụ án Huyền Như giai đoạn 2: Navibank tìm cách “giấu” khoản thiệt hại 200 tỷ đồng?

(ĐTCK) Cơ quan điều tra kết luận, lãnh đạo Ngân hàng thương mại cổ phần Nam Việt (Navibank) đã chỉ đạo việc chuyển nhượng các hợp đồng tiền gửi để che giấu khoản thiệt hại 200 tỷ đồng liên quan trong vụ án Huyền Như.

Được biết, quá trình điều tra vụ án Huỳnh Thị Huyền Như giai đoạn 2, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố thêm 10 bị can nguyên là thành viên Ban giám đốc, các lãnh đạo phòng ban của Navibank và tách thành vụ án riêng để điều tra, xét xử độc lập.

10 bị can này đã có hành vi Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng trong việc gửi tiền vào Vietinbank thông qua các nhân viên Navibank. Việc này dẫn đến hậu quả là 200 tỷ đồng đã bị Huỳnh Thị Huyền Như rút ra sử dụng.

Theo kết luận điều tra, tháng 4/2011, Đoàn Đăng Luật, nguyên Trưởng phòng nguồn vốn Navibank đã thỏa thuận với Võ Anh Tuấn và Huỳnh Thị Huyền Như về việc gửi tiền vào Vietinbank.

Sau đó, Đoàn Đăng Luật đã có buổi báo cáo với Hội đồng Alco Navibank (Hội đồng quản lý nợ - có). Tham dự buổi làm việc này có ông Lê Quang Trí, nguyên Tổng giám đốc Navibank; ông Cao Kim Sơn Cương, ông Nguyễn Giang Nam, ông Nguyễn Hồng Sơn, đều là Phó tổng giám đốc Navinbank và một số cán bộ lãnh đạo khác.

Cuộc họp đã thống nhất chủ trương gửi tiền vào Vietinbank, chọn một số nhân viên đứng tên gửi tiết kiệm tại Vietinbank chi nhánh Nhà Bè. Navibank sẽ cho các nhân viên này vay tiền, sau đó họ đem tiền đi gửi, các sổ tiết kiệm gửi tiền ở Vietinbank chi nhánh Nhà Bè được sử dụng làm tài sản bảo đảm cho khoản vay tại Navibank. Lãi suất cho vay bằng với lãi suất gửi tiết kiệm.

Có 14 nhân viên đã ký 47 hợp đồng vay tiền Navibank với tổng số tiền 1.543 tỷ đồng. Sau đó 14 cá nhân này làm thủ tục gửi tiền với lãi suất từ 16,5 - 22,5%/năm.

Sau này, Vietinbank chi nhánh Nhà Bè đã thanh toán 1.043 tỷ đồng. Còn lại 500 tỷ đồng chưa đến hạn thanh toán được chuyển sang gửi tại Vietinbank Chi nhánh TP.HCM, nơi Huyền Như làm việc. Có 300 tỷ đồng đã được tất toán, còn 200 tỷ đồng bị Huyền Như rút ra sử dụng dẫn đến việc Navibank bị thiệt hại.

Lãnh đạo Navibank chỉ đạo che giấu thiệt hại?

Quá trình điều tra và sau khi có kết luận điều tra vụ án, Cơ quan cảnh sát điều tra và Viện KSND Tối cao đã nhận được một số đơn kêu oan.

Theo đó, một số bị can cho rằng 4 nhân viên đứng tên gửi tiền đã chuyển nhượng các hợp đồng tiền gửi sang Công ty TNHH TM-DV Nông sản Bắc Hà. Các cá nhân này đã nhận đủ 200 tỷ đồng và nộp số tiền này cho Navibank. Do đó, Navibank không bị thiệt hại số tiền này.

Nhóm các bị can này cũng cho rằng việc nhận lãi suất chênh lệch là không vi phạm pháp luật, có bị can tham gia cuộc họp của Hội đồng Alco nhưng cần làm rõ vai trò, ý kiến phát biểu trong cuộc họp và cho rằng họ không phạm tội Cố ý làm trái.

Tuy nhiên, kết quả điều tra cho thấy, có căn cứ xác định việc 4 nhân viên ký hợp đồng chuyển nhượng, ký giấy nhận tiền từ Công ty Bắc Hà, ký giấy nộp tiền cho Navibank chỉ là ký khống. Việc này nhằm tạo ra chứng từ, hồ sơ để hợp thức chứng từ hạch toán, tất toán khoản vay của 4 cá nhân nói trên theo chỉ đạo của lãnh đạo Navibank.

Thực tế, không có việc Công ty Bắc Hà chuyển tiền cho 4 nhân viên. Việc làm này của Navibank nhằm che giấu hậu quả thiệt hại 200 tỷ đồng. Navibank nay vẫn là bên bị thiệt hại 200 tỷ đồng.

Tuy nhiên, các cá nhân liên quan đến việc ký khống hồ sơ nêu trên chưa gây ra hậu quả, thiệt hại mới và đã bị khởi tố, đề nghị truy tố vì hành vi làm trái gây thiệt hại 200 tỷ đồng. Do đó, Cơ quan điều tra không xem xét xử lý về hành vi sai phạm này.

Theo Cơ quan điều tra, việc một số cá nhân tại Navibank không làm đúng chức năng nhiệm vụ, đúng quy định của pháp luật, đã tạo sơ hở dẫn đến thiệt hại 200 tỷ đồng. Các bị can đã vi phạm Quy chế 1310 về vay vốn giữa các tổ chức tín dụng và đề nghị truy tố theo tội Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

NaviBank là một trong 9 ngân hàng được xác định là yếu kém buộc phải tái cơ cấu. Tuy nhiên, với trường hợp này, Ngân hàng Nhà nước cho phép nhà băng này tự tái cấu trúc bằng chính nguồn lực của mình mà không cần phải sáp nhập với ngân hàng nào khác.

Tin bài liên quan