Vụ án B5 Cầu Diễn: Kê biên nhiều bất động sản, ô tô Lexus của bà Châu Thị Thu Nga

Vụ án B5 Cầu Diễn: Kê biên nhiều bất động sản, ô tô Lexus của bà Châu Thị Thu Nga

(ĐTCK) Cơ quan điều tra đã kê biên một số bất động sản và xe ô tô Lexus đứng tên bà Nga, nhưng đa số tài sản này đã được cầm cố để vay tiền ngân hàng trước đó.

Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại CTCP Tập đoàn Đầu tư xây dựng nhà đất (Housing Group), chuyển Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao đề nghị truy tố đối với bà Châu Thị Thu Nga, nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Housing Group và 6 bị can khác tội danh trên.

Kết quả điều tra xác định, Châu Thị Thu Nga là Tổng giám đốc, Chủ tịch HĐQT Housing Group từ năm 2000.

Công ty TNHH một thành viên Xuất nhập khẩu và Đầu tư xây dựng phát triển Hà Nội (HIAC) quản lý, sử dụng khu đất B5 Cầu Diễn (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội).

Năm 2008, bà Nga và ông Nguyễn Văn Tuẫn, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc HIAC ký hợp đồng hợp tác thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình khu chung cư và biệt thự nhà vườn tại dự án B5 Cầu Diễn (Dự án B5 Cầu Diễn).

Dù dự án chưa được phê duyệt điều chỉnh quy hoạch và cấp phép, đầu năm 2009, bà Nga chỉ đạo huy động vốn của hơn 600 khách hàng và đối tác, thu số tiền hơn 348,5 tỷ đồng.

Các bị can thừa nhận cố ý che dấu thông tin việc Housing Group chưa phải là chủ đầu tư; tự lập mô hình, thiết kế vị trí các căn hộ; đăng thông tin quảng cáo sai sự thật; cung cấp thông tin không đúng về dự án như quy hoạch tổng mặt bằng, diện tích căn hộ... dựa trên các bản đồ quy hoạch chi tiết sử dụng đất tự thuê các đơn vị khác thiết kế, không có giá trị pháp lý để thực hiện giao dịch khách hàng.

Cơ quan điều tra kết luận, bà Châu Thị Thu Nga là người quyết định chủ trương và chỉ đạo thực hiện toàn bộ việc ký, thực hiện hợp đồng giao vốn, chỉ đạo các hành vi gian dối và quyết định việc sử dùng tiền thu. Bị can này chịu trách nhiệm chính đối với toàn bộ hậu quả đã gây ra và tài sản bị chiếm đoạt.

Bà Nga khai nhận, sử dụng số tiền trên để chi tiêu cá nhân và hoạt động Công ty, chi hoa hồng môi giới, thực hiện dự án khác... và chi hơn 157 tỷ đồng cho một số cá nhân để làm thủ tục đầu tư dự án được thuận lợi. Nhưng những người này không nhận cầm bất cứ khoản tiền nào từ bà Nga.

Cơ quan điều tra đã kê biên một số bất động sản và xe ô tô Lexus đứng tên bà Nga, nhưng đa số tài sản này đã được cầm cố để vay tiền ngân hàng trước đó.

Kết luận điều tra thể hiện, một số cá nhân thuộc sở, ngành có liên quan đến Dự án B5 Cầu Diễn có hành vi vi phạm như để cho Housing Group đóng khoan cọc khi chưa có giấy phép xây dựng, giao cho Liên doanh nghiên cứu xây dựng Dự án B5 Cầu Diễn tại ô đất CT5+HH2 nhưng không cho kiểm tra đôn đốc liên doanh triển khai thực hiện dự án và hoàn thiện thủ tục pháp lý.

Tuy nhiên, những sai phạm này diễn ra trước thời điểm khởi tố vụ án, đã được Thanh tra TP. Hà Nội đề nghị UBND TP. Hà Nội xử lý hành chính nghiêm khắc những cá nhân liên quan. Do vậy, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an không đề nghị tiếp tục xử lý.

6 bị can đồng phạm gồm: Nguyễn Trường (SN 1968), Nguyễn Vũ Hùng (SN 1965), Phan Thanh Tuyên (SN 1960) - nguyên Phó tổng giám đốc Housing; Phạm Thị Thu Hạnh (SN 1980, kế toán); Nguyễn Thị Tình (SN 1960) và Lưu Thị Thúy (SN 1983) - nguyên Giám đốc Sàn giao dịch Bất động sản Housing).

Liên quan đến dự án này, Tòa án Nhân dân TP. Hà Nội vừa đưa ra xét xử đối với ông Nguyễn Văn Tuẫn về tội Lạm quyền trong khi thi hành công vụ. Tuy nhiên, sau khi xem xét, Tòa án quyết định trả hồ sơ để làm rõ hành vi phạm tội của ông này.
Tin bài liên quan