Truy tố bảo vệ lừa chạy việc, chạy trường chiếm đoạt 2,1 tỷ đồng

(ĐTCK) Ngoài nói dối là bảo vệ cho lãnh đạo, đối tượng còn “nổ” mình là trung tá công an, thanh tra Bộ Giáo dục, trưởng phòng… để tạo sự tin tưởng của mọi người.

VKSND TP Hà Nội vừa hoàn tất cáo trạng truy tố Nhâm Văn Thành (SN 1980, ở TP Vũng Tàu) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản với khung hình phạt tù từ 12 đến 20 năm hoặc chung thân.

Theo kết quả điều tra, từ năm 2006-2016, Thành làm bảo vệ của một trung tâm thuộc Bộ Giáo dục. Tháng 3/2016, do thường xuyên chơi lô đề, Thành thua lỗ. Đối tượng nghĩ cách nói dối ông Lê Văn Ngọc (ở Hà Nội, chủ nhà phòng trọ) rằng mình từng làm bảo vệ cho một lãnh đạo cao cấp và có khả năng xin được việc hoặc nhập học.

Tin tưởng, ông Ngọc đã nhờ đối tượng “chạy” cho con mình vào trường Học viện Cảnh sát Nhân dân. Thành đồng ý giúp với giá 450 triệu đồng và đã nhận trước 65 triệu đồng.

Trong thời gian từ năm 2014 - 2016, Nhâm Văn Thành đã nhận hơn 2,1 tỷ đồng của 12 người để giúp “chạy việc, chạy trường” hoặc xuất khẩu lao động. Trái với cam kết, đối tượng sử dụng chi tiêu và không có khả năng khắc phục hậu quả.

Ngoài nói dối là bảo vệ cho lãnh đạo, đối tượng còn “nổ” mình là trung tá công an, thanh tra Bộ Giáo dục, trưởng phòng… để tạo sự tin tưởng của mọi người.

Khi lừa đảo, Thành còn đưa cho họ các giấy báo nhập học, trúng tuyển… của cơ sở tuyển dụng. Với các trường hợp xin vào ngành công an, đối tượng còn đưa nạn nhân đi khám sức khỏe miễn phí.

Công an xác định,  có 6 người khác là trung gian giới thiệu các bị hại cho Thành. Tuy nhiên, những người này không được hưởng lợi và thậm chí còn là bị hại trong vụ án nên cơ quan điều tra không xem xét xử lý.

Trong số các trung gian trên, một người đã đưa 235 triệu đồng cho Nguyễn Thị Xoa (ở Tập thể Công an Ba La, Hà Nội) để xin cho người quen vào học tại trường Trung học Cảnh sát vũ trang. Đến nay, công an chưa xác định được đối tượng Xoa nên tách hành vi này, điều tra xử lý sau.

Tin bài liên quan