Trùm đa cấp du lịch lĩnh án 14 năm tù

Trùm đa cấp du lịch lĩnh án 14 năm tù

(ĐTCK) HĐXX nhận định hành vi của các bị cáo có tính chất phức tạp, có sự tham gia của nhiều người, nhiều tỉnh thành, gây thiệt hại cho hàng vạn người.

Chiều 8/8, TAND TP Hà Nội đã tuyên án đối với 9 bị cáo về tội Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet hoặc thiết bị số để chiếm đoạt tài sản.

Giữ vai trò đầu vụ, bị cáo Lâm Phúc Hùng (SN 1959, cựu Tổng giám đốc Công ty TNHH Diamond Đông Nam Á) lĩnh mức án 14 năm tù.

Bị cáo Nguyễn Thị Bắc (Giám đốc CTCP thương mại và du lịch Thượng Hải) nhận án 13 năm tù, Nguyễn Thị Ái Dân (cựu Chủ tịch HĐQT Công ty DHV) 9 năm tù, Phạm Hồng Thanh (cựu Trưởng phòng đào tạo DHT Đông Nam Á) 10 năm tù.

Ngoài mức hình phạt tù, các bị cáo giữ vai trò chính phải liên đới bồi thường cho các bị hại. Hiện tại, bị cáo Lâm Phúc Hùng đã nộp 200 triệu đồng và xe ô tô để khắc phục thiệt hại. Theo truy tố, cựu giám đốc đã chiếm hưởng hơn 8,5 tỷ đồng.

5 bị cáo còn lại lĩnh án từ 30 tháng treo – 7 năm tù. Trong đó có 2 bị cáo lĩnh 3 năm 1 tháng 13 ngày tù bằng với thời gian tạm giam.

Trải qua thời gian thẩm tra từ ngày 18/7 đến 8/8, một số bị cáo có lời khai cho rằng, quá trình điều tra bị mớm cung, ép cung. Tuy nhiên, HĐXX nhận thấy tại nhiều bản cung, các bị cáo thừa nhận Câu lạc bộ du khách, sau này là CTCP thương mại Diamond Holiday Việt Nam (DHV), Công ty Diamond Đông Nam Á không có giấy phép lữ hành quốc tế, kinh doanh qua mạng.

Các bị cáo chỉnh sửa thông tin của Công ty DHT Hồng Kông quảng bá, giới thiệu gói sản phẩm đặt phòng du lịch 4 ngày 3 đêm cho 2 người tại các khách sạn sang trên thế giới. Trước khi ký kết hợp đồng với DHT, các bị cáo đã nhận được công văn của Bộ Công thương cảnh báo tính không minh bạch của DHT. Bị cáo Phạm Thị Thủy (Trưởng phòng vé Công ty Newtaco) khai nhận, khi thấy DHT không đáp ứng yêu cầu, nghi ngờ có dấu hiệu lừa đảo và khuyến cáo đến mọi người. Song bị cáo vẫn thực hiện trong giai đoạn ngắn.

Các bị cáo nhận thức gói sản phẩm trên là ảo nhưng vẫn tuyên truyền sai sự thật để lôi kéo khách hàng. Hệ thống kinh doanh đa cấp không tạo ra vật chất, khoản thu chính từ việc người sau nộp tiền vào công ty. Bị cáo Nguyễn Thị Bắc thừa nhận bản thân vừa là nạn nhân vừa là đồng phạm.

Với hành vi kinh doanh đa cấp thông qua gói sản phẩm đặt phòng du lịch, nhóm bị cáo lôi kéo hơn 11.400 người tham gia với số tiền gần 79 tỷ đồng. Cơ quan điều tra mới xác định được số lượng nhỏ bị hại. Khách hàng sau khi tham gia sẽ được cấp một mã số ID để tham gia kinh doanh thương mại điện tử. Khi tham gia hệ thống, khách hàng được xếp vào 1 bàn du khách (gọi là bàn vàng), khách này lôi kéo được 15 người tham gia thì được thưởng 1.000 USD vào ví điện tử và được chuyển sang bàn kim cương (gọi là bật bàn vàng).

Người chuyển sang bàn kim cương nếu lôi kéo được 64 người (trưởng bàn vàng) thì sẽ được thưởng 15.000 USD trong đó 10.000 USD vào ví điện tử và 5.000 USD đi du lịch. Càng lên cao thì càng được hệ thống thưởng hoa hồng.

HĐXX nhận định, hành vi của các bị cáo có tính chất phức tạp, có sự tham gia của nhiều người, nhiều tỉnh thành, gây thiệt hại cho hàng vạn người. 

Ngoài mức hình phạt tù, các bị cáo giữ vai trò chính phải liên đới bồi thường cho các bị hại. Hiện tại, bị cáo Lâm Phúc Hùng đã nộp 200 triệu đồng và xe ô tô để khắc phục thiệt hại. Theo truy tố, cựu giám đốc đã chiếm hưởng hơn 8,5 tỷ đồng.

Tin bài liên quan