Để vay được tiền vốn quỹ ngoài việc phải trả tiền lãi, còn phải “bôi trơn” cho các cán bộ HTX số tiền 108 triệu đồng (ảnh minh họa)

Để vay được tiền vốn quỹ ngoài việc phải trả tiền lãi, còn phải “bôi trơn” cho các cán bộ HTX số tiền 108 triệu đồng (ảnh minh họa)

Trả hồ sơ vụ cán bộ hợp tác xã vay tiền quỹ trái phép

(ĐTCK) Do cần làm rõ thêm một số tình tiết trong đó có hành vi mượn tiền rồi chiếm đoạt của phó chủ nhiệm Hợp tác xã La Nội, tòa đã quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

TAND TP. Hà Nội vừa trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ án Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ tổng hợp La Nội (phường Dương Nội, quận Hà Đông). Lý do là nhằm làm rõ thêm một số tình tiết, trong đó có hành vi mượn tiền rồi chiếm đoạt của bị cáo Dương Văn Đoàn (SN 1970, phó chủ nhiệm HTX).

Theo cáo buộc, năm 2011, Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp La Nội được chuyển đổi mô hình hoạt động từ HTX nông nghiệp sang mô hình HTX Dịch vụ tổng hợp.

Ban chủ nhiệm HTX nhiệm kỳ mới do Đặng Đình Kiêu (SN 1971) là Chủ nhiệm, Dương Văn Đoàn là Phó chủ nhiệm, Nguyễn Hữu Long (SN 1983, thủ quỹ), Nguyễn Tài Tiếp (SN 1948, kế toán), Đặng Đình Vĩnh (SN 1960, kiểm soát), Lưu Thị Thu Thủy (SN 1985, kế toán).

Sau khi tiếp quản khối tài sản của HTX (trong đó tiền gửi là hơn 6 tỷ đồng được gửi tại 19 quyển sổ tiết kiệm tại Quỹ tín dụng nhân dân Dương Nội), các bị cáo này đã có hành vi vay và cho vay trái quy định.

Trong khoảng thời gian từ cuối năm 2011, 5 bị cáo gồm Đặng Đình Kiêu và các cán bộ là cựu thủ quỹ, kế toán, kiểm soát viên đã lợi dụng chức vụ cho Đoàn vay trái nguyên tắc số tiền 3 tỷ đồng là tiền vốn quỹ của HTX. Mỗi lần rút tiền, các bị cáo đều không nhập vào hệ thống sổ sách kế toán của HTX để quản lý.

Hành vi của nhóm cán bộ HTX La Nội đã vi phạm các quy định tại Nghị định 185 CP ngày 4/11/2014 của Chính phủ và Luật Kế toán của Nhà nước.

Bị cáo Đoàn còn khai nhận, để vay được tiền vốn quỹ ngoài việc phải trả tiền lãi, còn phải “bôi trơn” cho các cán bộ HTX số tiền 108 triệu đồng. Tuy nhiên, lời khai trên không có tài liệu chứng minh. Bản thân 5 bị cáo bị cáo buộc cũng không thừa nhận việc được hưởng lợi từ khoản tiền 3 tỷ đồng.

Ngoài hành vi trên, cơ quan điều tra còn làm rõ vị Chủ nhiệm HTX còn tự ý cho cấp dưới - Dương Văn Đoàn mượn sổ tiết kiệm của HTX để Đoàn đem thế chấp vay 3 tỷ đồng sử dụng cá nhân tại Quỹ tín dụng nhân dân Dương Nội. Về việc làm này, do Đoàn đã thanh toán tiền đầy đủ nên không bị đề nghị xử lý.

Được biết, quá trình điều tra, các bị can Kiêu, Vĩnh và Long đã tự nguyện nộp 1,4 tỷ đồng khắc phục thay cho Đoàn. Bản thân gia đình bị can Đoàn cũng nộp thêm 820 triệu đồng bồi thường thiệt hại.

Tin bài liên quan