Công ty Hà Trung Hậu và Ajinomoto Việt Nam đang có tranh chấp nhãn hiệu hàng hóa

Công ty Hà Trung Hậu và Ajinomoto Việt Nam đang có tranh chấp nhãn hiệu hàng hóa

Tòa án bác đơn kiện vụ doanh nghiệp kiện Đội trưởng quản lý thị trường tại Đà Nẵng

(ĐTCK) Đại diện Công ty Hà Trung Hậu cho biết, sẽ đệ đơn kháng cao lên tòa cấp cao.

Ngày 4/5, Tòa án nhân dân TP. Đà Nẵng đã đưa ra xét xử vụ án hành chính, nguyên đơn là Công ty TNHH Sản xuất Hà Trung Hậu. Doanh nghiệp này khởi kiện Đội trưởng Đội quản lý thị trường số 8, đề nghị Tòa án hủy Quyết định kiểm tra 0196707 do Đội trưởng Nguyễn Thanh Tùng ký ban hành.

Trước đó, ngày 20/4/2016, Tòa án nhân dân TP. Đã Nẵng đã đưa vụ kiện ra xét xử theo trình tự sơ thẩm. Tuy nhiên, phiên tòa đã bị hoãn do bị đơn vắng mặt.

Vào tháng 6/2015, ông Nguyễn Thanh Tùng, Đội trưởng Đội quản lý thị trường số 8 đã ký Quyết định kiểm tra số 0196707 tại Chi nhánh Đà Nẵng của Công ty Hà Trung Hậu.

Trước khi có việc kiểm tra này, giữa Công ty Hà Trung Hậu và Công ty TNHH Ajinomoto Việt Nam đã xảy ra tranh chấp về nhãn hiệu hàng hóa. Ajinomoto cho rằng, sản phẩm bột ngọt (mì chính) do Công ty Hà Trung Hậu kinh doanh dưới nhãn hiệu Ajino-Takara, tương tự đến mức gây nhầm lẫn với nhãn hiệu Ajinomoto đã được bảo hộ.

Do đó, Công ty Ajinomoto Việt Nam đã có  có đơn đề nghị cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý.

Theo Công ty Hà Trung Hậu, theo Quyết định kiểm tra thì Đội quản lý thị trường số 8 chỉ kiểm tra kiểm tra Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, việc thực hiện theo giấy đăng ký; kiểm tra hàng hóa tại địa điểm kinh doanh, hóa đơn chứng từ có liên quan đến hàng hóa; kiểm tra đo lường chất lượng hàng hóa theo quy định…

Nhưng thực tế kiểm tra, Đội quản lý thị trường số 8 lại kiểm tra nội dung xâm phạm quyền nhãn hiệu giữa Công ty Ajinomoto và Công ty Hà Trung Hậu - hoàn toàn không có trong quyết định kiểm tra.

Quá trình kiểm tra, Đội quản lý thị trường số 8 đã lập biên bản tạm giữ hàng hóa nhưng khi trả lại thiếu mất 4 bao (mỗi bao 25kg) và không đưa vào quyết định trả lại tang vật.

Các biên bản kiểm tra, biên bản tạm giữ tang vật, phương tiện, giấy tờ… được lập mà không có mặt người đại diện theo pháp luật của chi nhánh hoặc người được ủy quyền. Người ký tên trên các biên bản giấy tờ là những người không có thẩm quyền giải quyết vụ việc.

Việc Đội Quản lý thị trường số 8 áp đặt kết luận giám định của Viện Khoa học Sở hữu trí tuệ để cho rằng, Công ty Hà Trung Hậu xâm phạm quyền nhãn hiệu của Công ty Ajinomoto Việt Nam là thiếu căn cứ, không khách quan.

Những vấn đề nêu trên đã gây ảnh hưởng lớn tới Công ty, như Công ty gần như không hoạt động, có nguy cơ phá sản, uy tín, thương hiệu bị ảnh hưởng, hàng hóa bị trả về, nhà máy ngừng hoạt động. Thiệt hại lên tới hơn 30 tỷ đồng.

Từ đó, Công ty Hà Trung Hậu đề nghị Tòa án hủy Quyết định kiểm tra 0196707 do ông Nguyễn Thanh Tùng ký ban hành. Đồng thời, Công ty Hà Trung Hậu yêu cầu được đền bù hơn 1 tỷ đồng tổn thất thực tế tính đến ngày khởi kiện.

Tòa án nhân dân TP. Đà Nẵng đã bác đơn khởi kiện của Công ty Hà Trung Hậu vì cho rằng không có căn cứ để chấp nhận các yêu cầu khởi kiện.

Ông Nguyễn Thành Đông, Giám đốc Công ty Hà Trung Hậu - chi nhánh Đà Nẵng cho biết, Công ty sẽ đệ đơn kháng cáo.

Tin bài liên quan