Tình tiết mới đại án Oceanbank: Ông Ninh Văn Quỳnh thừa nhận có nhận tiền của Nguyễn Xuân Sơn

(ĐTCK) Sáng 7/9, trước tòa, ông Ninh Văn Quỳnh, nguyên Kế toán trưởng Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã thừa nhận có nhận tiền từ Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Tổng giám đốc Oceanbank.

Ông Ninh Văn Quỳnh vừa bị khởi tố, bắt tạm giam để phục vụ điều tra vụ án Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) vào ngày 1/9 vừa qua.

Sau khi bị khởi tố, sáng nay, ông Quỳnh đã được Hội đồng xét xử thẩm vấn trở lại với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Theo cáo trạng, bị cáo Hà Văn Thắm có chủ trương chi lãi suất vượt trần trái với quy định của Ngân hàng Nhà nước, gây thiệt hại 1.576 tỷ đồng cho Oceanbank. Trong số tiền này, bị cáo Nguyên Xuân Sơn bị cáo buộc đã nhận 246 tỷ đồng. Số tiền này, bị cáo Sơn khai, phần lớn đã được chuyển cho ông Ninh Văn Quỳnh, nguyên Kế toán trưởng PVN.

Suốt phiên tòa sơ thẩm lần 1 và từ đầu phiên tòa sơ thẩm lần 2 vụ án Hà Văn Thắm, ông Ninh Văn Quỳnh luôn phủ nhận việc nhận tiền từ Nguyễn Xuân Sơn.

Vào sáng nay, ban đầu, ông Quỳnh vẫn phủ nhận: "Tôi xin phép trình bày, trong lời khai của anh Sơn, anh Sơn nói là nhận tiền từ Oceanbank, từ Công ty BSC và tiền nhận từ anh Thắm để chuyển cho Tập đoàn Dầu khí và cá nhân tôi nhận để sử dụng cho việc chi đối ngoại tiếp khách và những việc làm không đúng quy định của Nhà nước. Việc đó không có thật. PVN là tập đoàn lớn có quy chế lễ tân, tiếp khách và chỉ sử dụng nguồn tài chính hợp pháp, không có chuyện chi tiếp khách, phong bì vài trăm triệu đồng, đặc biệt từ nguồn không chính đáng.

Tình tiết mới đại án Oceanbank: Ông Ninh Văn Quỳnh thừa nhận có nhận tiền của Nguyễn Xuân Sơn ảnh 1

 Ông Ninh Văn Quỳnh tại phiên tòa sáng 5/9

Việc anh Sơn khai như vậy là không đúng về tôi, vu cáo ảnh hưởng uy tín PVN. Trong thời gian phiên tòa tôi và cán bộ nhân viên PVN rất bức xúc. Xin trình bày ý kiến nguyện vọng của tập thể cán bộ về lời khai của anh Sơn...".

Thẩm phán Trương Việt Toàn đã yêu cầu ông Ninh Văn Quỳnh tạm dừng và nhắc ông Quỳnh không là người đại diện cho cán bộ công nhân viên PVN.

“Anh trả lời với tư cách cá nhân anh. Anh có nhận tiền từ bị cáo Sơn không?”,  Thẩm phán Trương Việt Toàn hỏi.

Đến lúc này, ông Ninh Văn Quỳnh đã thừa nhận có nhận tiền.

"Tôi xin lỗi HĐXX, trong phiên tòa sơ thẩm lần 1, 2 tôi đều trả lời không nhận tiền từ anh Thắng (bị cáo Nguyễn Xuân Thắng - PV) và anh Sơn. Sau khi tôi bị bắt tạm giam vì vụ án khác về hành vi Cố ý làm trái, tôi đã được giáo dục và thấy không thể trốn tránh và nói sai sự thật mãi được, nay tôi xin khai như sau:

Giai đoạn 2009 - 2010, tôi có nhận tiền từ anh Sơn. Tôi không nhớ chính xác ngày tháng nào nhưng vào khoảng giữa năm 2009, anh Sơn lên phòng tôi mang một túi đựng chai rượu và nói có chai rượu biếu anh. Sau khi nói chuyện một lúc thì anh Sơn về, tôi mở ra thấy có 500 triệu đồng.

Từ đó đến cuối 2010, trước khi anh Sơn về làm Phó tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí, anh Sơn có vài lần đến phòng làm việc và để lại khi thì túi đựng chai rượu, khi thì túi đựng áo sơ mi.

Việc này không cố định hàng tháng hàng quý, nhưng tổng số tiền khoảng 4 - 5 tỷ đồng.

Anh Sơn nói là làm nhiều chỗ, có nhiều khoản và khi đưa anh Sơn nói là có chai rượu biếu anh. Tôi chỉ nghĩ anh ý là Tổng giám đốc Oceanbank nên anh ý có tiền. Anh Sơn tự nguyện cho tôi tiền.

Sau khi anh Sơn về làm Phó tổng giám đốc Tập đoàn, có một số lần anh Sơn đưa tiền cho tôi, có 2 lần, mỗi túi 2 tỷ đồng. Một số lần anh Sơn đưa, một số lần anh Thắng đưa. Việc đưa tiền không thành quy luật, ít nhất là 500 triệu đồng, có lần 1 tỷ đồng.

Khi đưa, anh Sơn chỉ nói biếu chai rượu, biếu áo sơ mi. Những lần sau không nói gì, không nói ai gửi, tiền gì. Tôi chỉ hiểu anh Sơn lấy nguồn tiền đó từ ngân hàng đưa tôi".

Hội đồng xét xử thấm vấn bị cáo Nguyễn Xuân Sơn và bị cáo Nguyễn Xuân Thắng về những lần đưa tiền.

Bị cáo Thắng khai, có nhiều lần đến phòng làm việc của Nguyễn Xuân Sơn, mang tiền cả bao tải tiền đến. Có 2 lần xách hộ sang phòng ông Ninh Văn Quỳnh, mỗi lần 5 tỷ đồng.

Trả lời Hội đồng xét xử về mục đích đưa tiền cho ông Ninh Văn Quỳnh, bị cáo Sơn khai, số tiền chuyển cho ông Quỳnh là tiền Hà Văn Thắm nhờ chuyển cho PVN để hỗ trợ chi đối ngoại.

Bị cáo Sơn khai, PVN hỗ trợ Oceanbank rất nhiều, rất hiện thực, ngân hàng lãi lớn, nên bị cáo Thắm có nhờ bị cáo đưa quà, tự nguyện gửi hỗ trợ lãnh đạo chi đối ngoại.

Mục đích đưa tiền cho ông Quỳnh không phải để cho ông Quỳnh, mà đưa để tiếp khách đối ngoại. Bị cáo Thắm chi tiền hỗ trợ khách hàng thì đây là chuyện thực tế của doanh nghiệp, trong môi trường kinh doanh, anh có được hiệu quả thì phải nhớ đến khách hàng.

“Bị cáo là cấp trên của ông Quỳnh. Vậy có cấp trên nào yêu thương, bao bọc, chu cấp cho cấp dưới 20 tỷ đồng không? Tập đoàn có mấy vạn nhân viên, bị cáo có làm như vậy với người khác không?”,  Thẩm phán Trương Việt Toàn hỏi.

“Không” – bị cáo Sơn trả lời.

“Vậy mục đích đưa tiền là gì?”

“Đây là khoản anh Thắm hỗ trợ Tập đoàn PVN chi đối ngoại và nhờ bị cáo đưa hộ” – bị cáo Sơn giữ nguyên lời khai.

Ông Ninh Văn Quỳnh không thể lý giải vì sao cấp trên cho cá nhân mình số tiền lớn 20 tỷ đồng.

Theo lời khai của ông Quỳnh, số tiền này ông đã sử dụng cho mục đích cá nhân và chi 1 phần cho đời sống cán bộ của Ban tài chính kế toán không lớn lắm. Cụ thể là khoảng 1,2 - 1,5 tỷ đồng cho các lần tham quan nghỉ mát, liên hoan, sinh nhật trong vòng 5 năm.

Phần còn lại, ông Quỳnh đã mua căn hộ hơn 3 tỷ đồng ở TP.HCM, mua ô tô 800 triệu đồng, mua cổ phiếu các loại khoảng 2 tỷ đồng, còn lại dùng con đi học hết 4,5 tỷ đồng. Còn lại tiền mặt và sổ tiết kiệm hơn 9 tỷ đồng. Hiện cơ quan điều tra đã thu giữ.

“Tôi đã kê khai báo cáo đầy đủ với cơ quan điều tra xin khắc phục hậu quả, hưởng lượng khoan hồng” – ông Quỳnh khai.

Tin bài liên quan