Ảnh Internet

Ảnh Internet

Tiếp tay cho xuất khẩu khống rượu Vodka, cựu Giám đốc Halico hầu tòa

(ĐTCK) Cựu Giám đốc Halico đã tiếp tay cho các đối tượng mua rượu Vodka Hà Nội để xuất khẩu nhưng rồi đem bán ở thị trường nội địa.

Từ năm 2006, vợ chồng Hoàng Văn Xưởng, Đinh Thị Minh Hoa làm đại lý bán lẻ rượu trong nước cho Halico. Năm 2008, hai vợ chồng Xưởng, Hoa thành lập Công ty Hoàng Lân để hoạt động kinh doanh.

Thấy rượu bia xuất khẩu có giá rẻ hơn nhiều so với rượu bia bán trong nước vì không phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, do vậy Xưởng, Hoa đã liên hệ với Hồ Văn Hải, Giám đốc CTCP Cồn rượu Hà Nội (Halico) để mua rượu xuất khẩu sang Lào và được Hồ Văn Hải đồng ý.

Tuy nhiên, hơn 50.000 thùng rượu mua của Halico không được Công ty Hoàng Lân xuất khẩu, mà đem bán ngay tại thị trường nội địa. Sau này, khi Halico tổ chức  đoàn kiểm tra tình hình thị trường tiêu thụ rượu tại Lào thì nhân viên Nguyễn Thị Quỳnh Trang phát hiện việc này. Nhân viên này đã thỏa thuận Công ty Hoàng Lân phải chia cho Trang 30.000 đồng/1 thùng rượu xuất khẩu mà Halico bán cho Công ty Hoàng Lân.

Sau đó, Trang và Xưởng có báo cáo với Hồ Văn Hải về việc tiêu thụ rượu trong nước kiếm lời để chi phí cho các hoạt động của Công ty Hoàng Lân và được Hồ Văn Hải đồng ý. Việc mua bán rượu được nối lại. Công ty Hoàng Lân tiếp tục mua rượu để xuất khẩu, không phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt nhưng để lại bán tại thị trường nội địa.

Đến tháng 2/2012, sau nhiều lần các đại lý kiện việc bán rượu xuất khẩu trong nước thì Halico mới chấm dứt việc mua bán với Công ty Hoàng Lân.

Kết quả điều tra cho thấy, Halico đã bán cho Công ty Hoàng Lân 100.902 thùng rượu vodka Hà Nội các loại trị giá 46,7 tỷ đồng trong đó có hơn 46.300 thùng rượu được tiêu thụ trong nước.

Công ty Hoàng Lân còn mua bia lon Hà Nội của Habeco để xuất khẩu nhưng thực tế đem bán tại Hà Nội. Trong các năm 2011 - 2012, Đinh Thị Minh Hoa đã ký thêm 5 hợp đồng với Habeco, mua 54.000 thùng bia Hà Nội, trị giá 407.640 USD, tiêu thụ trong nước 22.255 thùng bia.

Để hợp thức số rượu bia tiêu thụ trong nước, vợ chồng Hoàng Văn Xưởng, Đinh Thị Minh Hoa đã thuê Nguyễn Thị Kim Hạnh, cán bộ Chi cục Hải quan Bắc Hà Nội hỗ trợ thực hiện các thủ tục kê khai hải quan.

Đinh Thị Minh Hoa tự làm giả hợp đồng xuất khẩu, chứng từ chuyển tiền từ Lào về Việt Nam bằng cách cắt dán, photocopy, đóng dấu sao y của Công ty Hoàng Lân. Hoa đã dùng giấy tờ giả này để thanh lý các Hợp đồng mua bán bia rượu.

Cơ quan điều tra xác định, các bị can đã tiêu thụ trong nước 48.330 thùng rượu vodka các loại và 22.255 thùng bia lon Hà Nội để chiếm đoạt 13,2 tỷ đồng tiền thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế giá trị gia tăng.

Với hành vi này, các bị can Hồ Văn Hải, Nguyễn Thị Kim Hạnh bị truy tố tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, các bị can Hoàng Văn Xưởng, Đinh Thị Minh Hoa, Nguyễn Thị Quỳnh Trang, Nguyễn Thị Thủy bị truy tố tội Trốn thuế.

Tin bài liên quan