Thuê xe để bán, Đỗ Thanh Thản phải lĩnh án 12 năm tù (ảnh minh họa)

Thuê xe để bán, Đỗ Thanh Thản phải lĩnh án 12 năm tù (ảnh minh họa)

Thêm một chiêu lừa tinh vi của khách thuê ô tô... rồi bán

Liên tục thuê ô tô để vay tiền tiêu xài rồi sử dụng xe mới chuộc lại xe cũ, Đỗ Thanh Thản phải lĩnh án 12 năm tù.

TAND TP Hà Nội vừa tuyên phạt bị cáo Đỗ Thanh Thản (SN 1980, quê ở xã Minh Hạc, huyện Hạ Hòa, Phú Thọ) mức án 12 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, vào khoảng tháng 3/2014, Thản ký hợp đồng với anh Nguyễn Đức Thành (ở quận Đống Đa) để thuê xe ô tô Toyota Camry với giá 26,5 triệu đồng/tháng. Sau 8 tháng sử dụng, Thản mang xe đặt cho anh Nguyễn Trọng Thắng (ở thị xã Sơn Tây) nhằm vay 200 triệu đồng.

Đến hẹn bị thúc giục trả xe, Thản nghĩ cách thuê xe mới để chuộc lại xe Camry. Từ ngày 16-20/1/2015, Thản ký hợp đồng với anh Nguyễn Định Sự thuê xe ô tô Huyndai-Tucson. Khi mang xe Huyndai đổi xe Camry ,Thản đã thanh lý hợp đồng cũ trót lọt.

Bí bách vì thời điểm này hợp đồng của xe Huyndai lại sắp hết hạn, ngày 22/1/2015, Thản tiếp tục ký hợp đồng thuê xe ô tô du lịch 5 chỗ Vios, màu bạc (trị giá 590 triệu đồng) với đại diện Công ty CP thương mại và phát triển Hưng Phát. Khi thuê xe, Thản thế chấp sổ hộ khẩu, xe máy Wave, chứng minh thư, giấy đăng ký xe máy.

Hai bên thống nhất thời hạn thuê xe từ ngày 22-26/1/2015, giá thuê là 800.000 đồng/ngày. Thản nhận giấy tờ xe gồm bản phô tô giấy đăng ký xe, sổ đăng kiểm ô tô và bảo hiểm xe ô tô.

Sau khi thuê được xe, Thản lập tức gọi điện cho anh Nguyễn Trọng Thắng đặt vấn đề đổi lấy xe ô tô Huyndai Tucson và để lại xe ô tô Vios làm tin. Tuy nhiên lần này anh Thắng không đồng ý. Do đó,Thản đồng ý viết giấy bán xe với nội dung cam đoan chiếc xe trên là của anh ta đồng thời giao xe ô tô và giấy tờ cho bên mua.

Đến hạn không thấy khách hàng trả xe, đại diện Công ty Hưng Phát nhiều lần liên lạc nhưng Thản hứa hẹn rồi khất lần. Do đó, công ty gửi đơn tố giác hành vi lừa đảo của Thản lên cơ quan công an.

Do các anh Nguyễn Đức Thành và Nguyễn Văn Sự đã nhận lại tài sản và tiền thanh toán thuê xe nên không có yêu cầu. Cơ quan điều tra không đề cập xử lý vì xác định đây là quan hệ dân sự.

Hiện Công ty Hưng Phát đã nhận lại xe ô tô Vios. Song công ty có yêu cầu bị cáo phải bồi thường tổng số tiền 127 triệu đồng gồm tiền thuê xe, thiệt hại do không có xe ô tô cho khách thuê và chi phí thuê người đi tìm xe.

Tin bài liên quan