Thành An không có quyền tranh chấp sổ đỏ số 3 Đặng Thái Thân

(ĐTCK) HĐXX phúc thẩm nhận định, Công ty Thành An chỉ là bên cung cấp dịch vụ và được hưởng phí dịch vụ. Do đó, công ty không có quyền tranh chấp quyền sử dụng khu đất số 3 Đặng Thái Thân.

TAND TP Hà Nội vừa tuyên hủy bản án sơ thẩm vụ tranh chấp hợp đồng bán đấu giá khu đất số 3 Đặng Thái Thân giữa CTCP Đấu giá Thành An và Trung tâm Khí tượng thủy văn quốc gia.

Thành An không có quyền tranh chấp sổ đỏ số 3 Đặng Thái Thân ảnh 1

 Khu đất số 3 Đặng Thái Thân là trụ sở Trung tâm Khí tượng thủy văn quốc gia.

Theo HĐXX, đơn khởi kiện Công ty Thành An đề nghị giải quyết tranh chấp hợp đồng bán đấu giá tài sản số 0705. Cấp sơ thẩm thụ lý và tuyên hủy hợp đồng bán đấu giá tài sản số 41 giữa văn phòng Trung tâm Khí tượng thủy văn quốc gia và CTCP Đấu giá Bắc Trung Nam, hủy kết quả đấu giá của Công ty Thịnh Vượng là trái quy định.

Trong hợp đồng số 41, Công ty Thành An không phải là một trong các chủ thể tham gia xác lập, không được ủy quyền. Lẽ ra, tòa sơ thẩm phải đình chỉ nội dung này với lý do người đưa đơn không có quyền khởi kiện.

HĐXX nhận định, hợp đồng số 0705 ký kết ngày 7/5/2015 giữa Ban quản lý dự án và Công ty Thành An đáp ứng đủ điều kiện pháp lý. Tuy nhiên, quá trình thực hiện, Công ty Thành An không bán hồ sơ cho một số khách hàng đã phát phiếu, không đảm bảo công khai, minh bạch.

Cụ thể, ngày 15/5/2015, Ban quản lý có văn bản đề nghị Công ty Thành An tiếp tục bán hồ sơ và ghi rõ “nếu không thực hiện sẽ hủy bỏ hợp đồng”. Công ty Thành An cho rằng điều này là vi phạm Nghị định 17/2010 về bán đấu giá tài sản và kế hoạch bán đấu giá nên không chấp nhận.

Sau thời điểm phát sinh tranh chấp, Trung tâm Khí tượng thủy văn quốc gia gửi nhiều văn bản đề nghị Công ty Thành An thông tin đến các tổ chức, cá nhân tạm dừng hợp đồng để tổ chức lại niêm yết bán hồ sơ. Công ty Thành An không hợp tác.

Tiếp đó, ngày 7/8/2015, Ban quản lý có công văn 109 chấm dứt hợp đồng bán đấu giá. Theo điều 525 BLDS 2005, việc Ban quản lý dự án đơn phương chấm dứt hợp đồng phù hợp với điều khoản trong hợp đồng bán đấu giá, phù hợp ý kiến với đơn vị chủ quản là Bộ Tài nguyên – Môi trường và Bộ Tư pháp.

Ban quản lý thông báo cho Công ty Thành An đến thanh lý hợp đồng. Tuy nhiên, việc công ty “phớt lờ” và tiếp tục phiên đấu giá ngày 10/10/2015 là vi phạm điều 197 BLDS.

Hủy bản án sơ thẩm 

Theo HĐXX, thời điểm Công ty Thành An tổ chức đấu giá, hợp đồng bán đấu giá đã chấm dứt. Kết quả đấu giá không có giá trị pháp lý với các bên.

Công ty Thịnh Vượng là đơn vị trúng đấu giá do Công ty Bắc Trung Nam tổ chức ngày 30/1/2016. Công ty đã nộp đầy đủ tiền và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Công ty được xác định là người thứ ba ngay tình và được pháp luật bảo vệ.

Đặc biệt, cấp phúc thẩm cũng cho rằng, tranh chấp giữa Công ty Thành An và Ban quản lý dự án là hợp đồng bán đấu giá tài sản. Công ty Thành An chỉ là bên cung cấp dịch vụ và được hưởng phí dịch vụ. Do đó, Công ty Thành An không có quyền tranh chấp quyền sử dụng đất. Việc áp dụng biện pháp tạm thời, cấm chuyển nhượng nhà đất là không phù hợp.

Để đảm bảo quyền lợi của các đương sự, TAND TP Hà Nội đã tuyên hủy bản án sơ thẩm xét xử lại.

Tin bài liên quan