Thạc sỹ kỹ thuật tự động hóa dùng chiêu book phòng ảo chiếm đoạt hơn 400 triệu đồng

Thạc sỹ kỹ thuật tự động hóa dùng chiêu book phòng ảo chiếm đoạt hơn 400 triệu đồng

(ĐTCK) Thạc sỹ du học Nga móc nối với các đối tượng, nhân viên khách sạn để rút tiền thanh toán phòng nghỉ từ các công ty kinh doanh phòng khách sạn trực tuyến. 

Theo cáo trạng, bị cáo Nguyễn Hoàng Anh (SN 1986, ở TP Vinh, Nghệ An) là thạc sỹ kỹ thuật tự động hóa (Nga). Giữa năm 2013, Hoàng Anh bàn bạc với Mai Đức Việt (SN 1988, ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) và Nguyễn Hải Hà (SN 1981, quận Đống Đa) chiếm đoạt tiền qua hình thức đặt phòng.

Hoàng Anh là người trực tiếp tìm mua thông tin thẻ tín dụng trộm cắp (“cc chùa). Có cc chùa, nhóm này sử dụng để đặt phòng (booking) tại các khách sạn thông qua các trang kinh doanh dịch vụ đặt, thuê phòng khách sạn du lịch trực tuyến như agoda, wotif, hotels, venere...

Sau đó, các đối tượng móc nối với nhân viên khách sạn để rút tiền thanh toán phòng nghỉ từ các công ty kinh doanh phòng khách sạn trực tuyến. Cả nhóm phân công, Hà có nhiệm vụ tìm thông tin các khách sạn có thể đặt phòng sau đó chuyển cho Việt và Hoàng Anh. Việt sẽ kiểm tra sổ sách, chuyển booking cho các khách sạn để đối chiếu khi rút tiền.

Bọn chúng thỏa thuận tỷ lệ ăn chia là Hoàng Anh được 45%, Hà và Việt hưởng được 5%; khách sạn và các đối tượng khác được 50% trên tổng số tiền rút ra.

Để thực hiện kế hoạch, Hoàng Anh vào trang web Feshop... tìm mua “cc chùa” với giá từ 3-15 USD rồi thay đổi IP cho phù hợp. Dựa trên danh sách do Hà cung cấp, Hoàng Anh đặt phòng. Nếu thành công, thông tin khách hàng được gửi đến thư điện tử của Hà. Từ đó, Hà sẽ gửi thông tin “booking” đến từng khách sạn đã thỏa thuận trước để xác nhận. Các khách sạn nhận được “booking” sẽ làm thủ tục đặt phòng cho khách và nhận tiền thanh toán (trên thực tế không có khách).

Kết quả điều tra xác định, các đối tượng thực hiện hàng loạt yêu cầu đặt phòng tại 19 khách sạn trên cả nước như Huế, Nha Trang, Khánh Hòa, TP. HCM, Quảng Bình, Hà Nội....

Với thủ đoạn trên, từ tháng 7-12/2013, các đối tượng đã thực hiện 8 phi vụ thành công, chiếm đoạt các bị hại (chưa xác định) số tiền 3,8 tỷ đồng. Theo tỉ lệ ăn chia, Nguyễn Hoàng Anh khai nhận được hưởng lợi bất chính 416 triệu đồng, Hà 51 triệu đồng.

Với một số chủ khách sạn, lễ tân, kế toán và những người liên quan có lời khai không biết các bị can, không thỏa thuận đặt phòng, không biết nguồn tiền là từ thẻ tín dụng người nước ngoài bị mất cắp. Do chưa làm rõ hành vi, cơ quan điều tra tách rút tài liệu để xem xét, xử lý sau. 

Các bị can Hoàng Anh, Việt và Hà bị truy tố về hành vi Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng iinternet để chiếm đoạt tài sản.
Mới đây, TAND TP Hà Nội đã đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm song vì lý do khách quan nên phiên tòa phải tạm hoãn.
Tin bài liên quan