Sử dụng ứng dụng "trừ tiền ngầm", chiếm đoạt hàng nghìn thuê bao hơn 2,1 tỷ đồng

(ĐTCK) Với chức năng "trừ tiền ngầm", nhóm tội phạm sử dụng công nghệ cao đã chiếm đoạt tiền của hàng nghìn lượt thuê bao điện thoại di động.

Ngày 4/2, TAND TP Hà Nội tuyên phạt Trần Ngọc Hải (SN 1985, ở phường Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, lập trình viên) mức án 18 tháng tù 15 ngày về tội Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet để chiếm đoạt tài sản.

Cùng hành vi trên, bị cáo Nguyễn Văn Tú (SN 1989, ở  Hưng Yên, giám đốc Công ty NHH Đầu tư, xây dựng và Thương mại Soloha), Hà Xuân Tiến (SN 1991, ở Hà Nam) lĩnh án 18 tháng tù. Bị cáo Nguyễn Đức Lực (SN 1990, ở Hà Nội) nhận án 16 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Theo tài liệu truy tố, Trần Ngọc Hải là lập trình viên và chủ của website adrocket… với mục đích phân phối các ứng dụng, game di động bằng tin nhắn thanh toán của đầu số dịch vụ các mạng điện thoại di động để thu tiền khách hàng.

Sử dụng ứng dụng "trừ tiền ngầm", chiếm đoạt hàng nghìn thuê bao hơn 2,1 tỷ đồng ảnh 1

Các bị cáo tại tòa ngày 4/2. 

Công cụ này có 5 bước hướng dẫn chi tiết cách sử dụng cho các thành viên chỉnh sửa ứng dụng từ kho ứng dụng miễn phí Google Play thành thu phí. Khi tải các ứng dụng, các thuê bao nhận được thông báo hỏi người dùng trước khi thanh toán, không thanh toán giảm trừ dần, không gắn thẻ thanh toán cho các phần mềm nội dung khiêu dâm, phản động.

Tuy nhiên, các quy định cụ thể về thanh toán bị che bên dưới. Người dùng phải kéo thanh cuộn xuống để đọc hết thông báo này. Là chủ công cụ adrocket, Hải là người duy nhất có thể chỉnh sửa.

Tháng 11/2013, Hải đã ký hợp đồng với Công ty TNHH 1Pay để kinh doanh các dịch vụ viễn thông trên điện thoại di động, bán lẻ hàng hóa trực tuyến, kinh doanh dịch vụ và hàng hóa viễn thông khác. Tiếp đó, Hải hợp tác với Công ty cổ phần Mwork tổ chức khai thác, truyền thông và cung các các dịch vụ nội dung trên điện thoại.

Theo hợp đồng, bên thuê thanh toán phải chịu các vấn đề về nội dung, dịch vụ kinh doanh, kịch bản thu phí khách hàng và các vấn đề pháp lý liên quan đến nội dung và dịch vụ cung cấp cho khách hàng. Mọi vi phạm điều khoản khi bị phát hiện, Công ty 1Pay sẽ xử lý theo điều khoản quy định trong hợp đồng và điều khoản sử dụng cũng như chấm dứt hợp đồng, khóa vĩnh viễn tài khoản và có thể phối hợp cơ quan chức năng để kịp thời xử lý khi có yêu cầu.

Hợp đồng kinh doanh dịch vụ đầu số cũng phân chia tỷ lệ, nhà viễn thông hưởng 55%, Công ty 1Pay hưởng 12%, Hải hưởng 33%. Trong đó 90% số tiền của Hải được chia cho các thành viên trên web adrocket…

Để ứng dụng thanh công cụ adrocket rộng rãi, Hải phát tán ứng dụng này lên trang web. Người dùng vào hệ thống trang web điền thông tin email, họ tên và chọn mật khẩu để đăng ký tài khoản làm thành viên. Người dùng đăng tải file cài (Apk) muốn chỉnh sửa hoặc dán đường dẫn Google Play hoặc chọn ứng dụng từ mwork vào công cụ của adrocket. Hệ thống sẽ lấy file về gán mã quảng cáo và chức năng thanh toán (SMS và Wapcharging).

Người dùng sử dụng những file đã sửa đăng tải lên Google Play hoặc Wapsite riêng để khai thác ứng dụng đã chỉnh sửa lên trang web của mình, thu lợi từ giá trị các tin nhắn chiếm đoạt của các thuê bao di động. Những thành viên có doanh số 1 triệu đồng/tháng sẽ nhận được thanh toán từ adrocket trong thời gian từ ngày 5-10 tháng tiếp theo từ tài khoản của Hải chuyển sang.

Năm 2013, Trần Ngọc Hải quen biết với Nguyễn Văn Tú, Hà Xuân Tiến và Nguyễn Đức Lực trong buổi hội thảo về tin học. Bị thuyết phục trước màn thuyết trình của Hải về công cụ adrocket, nhóm của Tú đầu tư 40 triệu đồng mua máy chủ, xây dựng các trang web như soundfest…, clickdi… để phát tán các ứng dụng.

Ngoài ra, khoảng tháng 2/2014, Hải còn giới thiệu với Tú, Tiến và Lực công cụ adrocet có thêm chức năng không cảnh báo (trừ tiền ngầm) khách hàng để tăng doanh thu. Mức phí 15.000 đồng/lượt.

Lời khai của Tiến và Lực, khi áp dụng công cụ này được ông chủ (Tú) ủng hộ. Tú còn khuyến khích: “Anh Hải giỏi lắm, cứ học theo anh Hải”.

Cơ quan điều tra thu giữ tài liệu do Công ty TNHH 1Pay cung cấp từ tháng 12/2013 cho đến thời điểm bị công an vào cuộc (4/2014) có gần 80.000 lượt thuê bao điện thoại trên cả nước bị chiếm đoạt. Tổng số tiền ước chừng hơn 2,1 tỷ đồng.

Theo đó, Hải được trả hơn 857 triệu đồng. Hải chuyển cho Tú, Tiến và Lực hơn 309 triệu đồng. Bị cáo Hải khai nhận sử dụng số tiền còn lại trả cho các thành viên trên trang web. Còn bị cáo Tú, Lực và Tiến dùng tiền vào việc chạy quảng cáo để phát triển ứng dụng.

Căn cứ tài liệu điều tra thu thập được xác định Hải hưởng lời hơn 281 triệu đồng.

Tính thời điểm Hải đưa công cụ adrocket… có thêm chức năng “trừ tiền ngầm” cho Tiến, Lực và Tú, có hơn 4050 tin nhắn phát đi từ ứng dụng lừa đảo với tổng số tiền là hơn 60,7 triệu đồng.  Qua tỷ lệ phân chia, Hải giữ 1,9 triệu đồng và chuyển cho Tiến, Lực và Tú hơn 9,8 triệu đồng. 

Tin bài liên quan