Đối tượng Trịnh Anh Minh

Đối tượng Trịnh Anh Minh

Sập bẫy siêu lãi suất, hơn 500 người bị lừa gần 800 tỷ đồng

(ĐTCK) Ngoài huy động tiền gửi bằng hình thức ký hợp đồng ủy thác góp vốn đầu tư kinh doanh, tổng giám đốc trẻ còn "chi đậm" khoản hoa hồng môi giới.

Công an TP. Hà Nội vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam đối tượng Trịnh Anh Minh (SN 1984, ở phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo tài liệu điều tra, Trịnh Anh Minh là Tổng giám đốc Công ty cổ phần Williams Việt Nam. Khoảng tháng 4/2014, mặc dù công ty không được cấp phép kinh doanh, Minh vẫn huy động tiền gửi của khách hàng bằng hình thức ký hợp đồng ủy thác góp vốn đầu tư kinh doanh.

Để thu hút khách, Minh đưa ra mức lãi suất 3,4 - 5,4%/tháng, tương đương với các kỳ hạn 6 tháng, 9 tháng và 12 tháng (trong khi lãi suất ngân hàng thời điểm đó chỉ 6-7%/năm).

Khi khách hàng đến công ty, trực tiếp Minh hoặc các nhân viên trong công ty sẽ đưa khách đi thăm quan trụ sở.

Đối tượng thuyết trình với khách rằng tiền gửi của họ sẽ được công ty đầu tư vào một loạt hệ thống cửa hàng kinh doanh thời trang, điện thoại như nhà hàng, quán karaoke KTV tại 212 Nguyễn Trãi...

Thực tế, những dự án trên chỉ là “trên giấy”. Minh không có bất cứ giấy tờ nào chứng minh việc đóng góp cổ phần kinh doanh tại các cửa hàng trên. Để khách hàng tin tưởng, Minh đã tạo vỏ bọc với quần áo hàng hiệu, tài sản đắt tiền. Mức lãi suất “khủng” trên cũng khiến nhiều nhiều người đồng ý ký hợp đồng cho vay dưới dạng ủy thác đầu tư.

Đặc biệt, trong hợp đồng có nhiều nội dung có lợi cho khách hàng như tiền lãi sẽ được quy ra thành con số tiền mặt cụ thể tùy theo thời hạn cho vay và được ghi thành “lợi nhuận thu được trong quá trình kinh doanh”.

Đến ngày thanh toán, nếu trả chậm, phía công ty Williams sẽ phải tiếp tục trả thêm số tiền lợi nhuận trong quá trình kinh doanh của những ngày chậm thanh toán và thời gian trả chậm không quá 30 ngày.

Tinh vi hơn, Minh còn tổ chức các buổi hội thảo tại các khách sạn 5 sao để thuyết trình các phương án kinh doanh của công ty.

Tại công ty, Minh quy định 7 loại hợp đồng ủy thác đầu tư tạo ra 2 nhánh kết nối (2 kênh huy động tiền) gồm: Nhánh thứ nhất là quyền lợi của khách hàng (khách đến gửi tiền sẽ được hưởng quyền lợi, lợi nhuận như đã thể hiện trên hợp đồng đã ký); nhánh thứ 2 là lợi nhuận từ đầu 2 nhánh cho các thành viên dưới nhánh do đầu nhánh quyết định. Toàn bộ hợp đồng ủy thác do Trịnh Anh Minh – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc ký.

Như vậy, khi khách hàng giới thiệu thêm người mang tiền đến gửi sẽ được trả khoản hoa hồng môi giới từ 2-4%, được quy ra tiền và cộng vào hợp đồng ủy thác của họ đã gửi trước đó. Còn đối với nhân viên trong công ty, tiền hoa hồng từ 10-30%/tổng số tiền hợp đồng ủy thác và được Minh cắt trực tiếp từ tiền gửi của khách hàng.  

Đối với những khách hàng gửi tiền số lượng lớn, Trịnh Anh Minh còn tổ chức những chuyến du lịch đi châu Âu để “tri ân”.

Trước hoạt động huy động vốn trái phép của Công ty Williams, tháng 10/2015, cơ quan điều tra đã vào cuộc. Xác minh tại cơ quan thuế xác định trong năm 2013, 2014, Công ty cổ phần Williams Việt Nam không phát sinh doanh thu, không có lợi nhuận trong quá trình kinh doanh.

Tại thời điểm khám xét, theo sổ sách kế toán, tổng số tiền mà Công ty Williams đã huy động là trên 795 tỷ đồng của khoảng 541 khách hàng. Trong đó, người gửi nhiều nhất khoảng 50 tỷ đồng.

Tin bài liên quan