Sàn vàng Khải Thái: Giám đốc “bù nhìn” ký khống giấy tờ nhận lương 25 triệu đồng/tháng

Sàn vàng Khải Thái: Giám đốc “bù nhìn” ký khống giấy tờ nhận lương 25 triệu đồng/tháng

(ĐTCK) Nguyên Giám đốc sàn vàng Khải Thái khai không có bàn làm việc, chỉ là giám đốc trên danh nghĩa, nhân viên gọi đến thì đến.

Chiều 21/8, tại phiên tòa xét xử vụ lừa đảo sàn vàng Khải Thái, bị cáo Nguyễn Mạnh Linh (SN 1987) khai không biết gì về hoạt động của sàn vàng. Bị cáo chỉ là giám đốc trên danh nghĩa, không có phòng làm việc, bàn làm việc tại Công ty.

Việc của bị cáo là ký các giấy tờ như hợp đồng ủy thác, thanh lý hợp đồng, phiếu thu phiếu chi, hợp đồng mua bán... và không biết gì về hoạt động kinh doanh của công ty.

“Hàng ngày, bị cáo không đến công ty, chỉ khi có việc nhân viên gọi điện thoại, bị cáo đến công ty, ký giấy tờ rồi về” – bị cáo Linh khai.

Trả lời Hội đồng xét xử về trách nhiệm của giám đốc công ty, bị cáo Linh nói không biết có trách nhiệm gì. Chỉ biết ký giấy tờ và được nhận lương. Ban đầu lương của bị cáo là 8 triệu đồng/tháng, sau tăng dần lên 25 triệu đồng/tháng.

Khi được hỏi về việc Công ty Khải Thái, qua các hợp đồng giấy tờ do bị cáo ký, đã lừa đảo hơn 260 tỷ đồng của 717 người, bị cáo Linh giải thích do bị cáo nghĩ Saga là người nước ngoài nên cần nhờ người Việt Nam đứng tên, ký các giấy tờ...

Theo cáo buộc, tháng 11/2011, Hsu Minh Jung (tức Saga, sinh năm 1975, quốc tịch Đài Loan - Trung Quốc) thành lập Công ty TNHH Tư vấn đầu tư Khải Thái, vốn điều lệ 20 tỷ đồng với 3 chi nhánh gồm 18 phòng kinh doanh, khoảng 200 nhân viên.

Công ty Khải Thái quảng bá về các hoạt động kinh donah vàng tài khoản tại Hồng Kong, Quảng Châu, kinh doanh ngoại hối, bất động sản, khách sạn ô tô... mở hội thảo đưa khách hàng sang Đài Loan, Hồng Kông, Quảng Châu (Trung Quốc) để tham quan giới thiệu. Nhân viên công ty còn giới thiệu Công ty ký quỹ tại ngân hàng 2,5 triệu USD để đảm bảo thanh khoản cho khách hàng.

Bằng phương thức trên, trong vòng 2 năm (từ tháng 12/2012 đến tháng 9/2014), Công ty Khải Thái thu của 1.586 khách hàng số tiền 501 tỷ đồng.

Mặc dù sàn Khải Thái quảng cáo rầm rộ về các hoạt động đầu tư ở nước ngoài nhưng cựu Giám đốc chi nhánh Chamvit Đoàn Thị Luyến (SN 1987) lại trình bày trước tòa là không biết các hoạt động đầu tư đó có thật hay không.

Khi làm các báo cáo tổng kết thì Saga bảo báo cáo thành tích của từng bộ phận nên báo cáo không có nội dung đầu tư, bị cáo không biết, không nắm rõ hoạt động của công ty ra sao.

Trả lời HĐXX về số tiền chi nhánh Chamvit đã huy động được, bị cáo Luyến lại nhắc lại điệp khúc “không biết”. Theo bị cáo, các trưởng phòng kinh doanh do Saga phụ trách trực tiếp và báo cáo với Saga, bị cáo không biết, không có thẩm quyền.

Đáng chú ý, quá trình làm việc, bị cáo Luyến có nghi ngờ tính hợp pháp các hoạt động của công ty và đã nhờ Văn phòng luật sư S & B tư vấn. Số tiền thuê luật sư tư vấn là 6 triệu đồng, bị cáo Luyến và bị cáo Đàm Thị Hồng Vinh, nguyên Trưởng phòng kinh doanh chia nhau góp tiền. Theo tư vấn của luật sư thì hoạt động của Khải Thái là vi phạm pháp luật.

Dù vậy, bị cáo Luyến và Vinh vẫn tiếp tục làm việc vì nhiều lý do cá nhân.

Tại Tòa, bị cáo Luyến giải trình do Saga nói sắp tới chuyển sang kinh doanh bất động sản nên bị cáo chờ để chuyển sang làm việc ở mảng bất động sản.

Được biết, sau khi vụ việc bị phát giác, chỉ có 717 bị hại đến trình báo. Do đó, cơ quan điều tra chỉ xác định được số tiền ủy thác là 280 tỷ đồng. Những người này đã được nhận lãi 17,5 tỷ đồng, số tiền Công ty còn chiếm đoạt là 264 tỷ đồng.

Tin bài liên quan