Rao bán giấy tờ giả trên facebook, 4 thanh niên nhận án tù

(ĐTCK) Thấy việc kiếm tiền dễ dàng, Mạnh tự nghĩ và tìm cách làm giả thêm các loại giấy khác như giấy ra viện, giấy chứng nhận sức khỏe... rao bán qua mạng facebook.

Theo cáo buộc, đầu năm 2015, bị cáo Vũ Văn Đề (SN 1991, trú ở phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội) làm giả nhiều giấy khám sức khỏe.

Thanh niên này đã photo giấy khám của Bệnh viện Giao thông vận tải trung ương, sau đó ghi nội dụng, tự ký tên các bác sỹ vào các cột mục khám rồi chuyển cho đối tượng tên là Tuấn (hiện chưa xác định nhân thân) đóng dấu giả. Anh ta cũng tự lập trang mạng Facebook “Lô đề cao cấp” để rao bán các giấy tờ giả trên. Khi khách hàng đặt mua sẽ liên hệ trực tiếp với Đề qua điện thoại.

Cơ quan điều tra xác định bị cáo Đề bán cho nhiều người giấy khám sức khỏe giả và thu lời bất chính 15 triệu đồng.

Rao bán giấy tờ giả trên facebook, 4 thanh niên nhận án tù ảnh 1

Các bị cáo tại tòa sáng nay.

Trong số khách hàng có Dương Văn Mạnh (SN 1991, bạn cùng phòng trọ với Đề). Mạnh cũng tự lập trang Facebook giấy khám sức khỏe, đăng số điện thoại để rao bán giấy giả. Mỗi giấy khám Mạnh mua vào 40.000 đồng/tờ và bán ra 50.000 đồng/tờ.
Sau một thời gian, phát hiện có nhiều khách đặt mua, Mạnh lấy số lượng lớn, 200 tờ giấy khám sức khỏe không có chữ ký và dấu của bệnh viện với chi phí 8 triệu đồng.

Thấy việc kiếm tiền dễ dàng, Mạnh tự nghĩ và tìm cách làm giả thêm các loại giấy khác như giấy ra viện, giấy chứng nhận sức khỏe. Mạnh photo màn hình con dấu giả bệnh viện vào các loại giấy trên và giả mạo chữ ký của bác sĩ.

Nam sinh này bán các loại giấy tờ giả với giá từ 15.000 đồng – 80.000 đồng/tờ. Bị cáo thu lời 20 triệu đồng.

Tương tự, các bị cáo Nguyễn Thị Thương (SN 1995, ở huyện Khoái Châu, Hưng Yên), Đặng Thị Tuyết (SN 1995, ở huyện Chương Mỹ, HN), Đinh Quang Tùng (SN 1991, ở Hưng Yên) cũng sử dụng chiêu “mua đi bán lại” để kiếm lời.

Khoảng giữa năm 2015, các đối tượng trên đang giao dịch với khách hàng bị cảnh sát phát hiện, bắt giữ và thu hồi vật chứng.

Với hành vi làm giả giấy tờ, tài liệu của cơ quan tổ chức, sáng 20/1, TAND TP Hà Nội đã xử phạt bị cáo Đề 36 tháng, Mạnh 42 tháng. Bị cáo Thương và Tuyết lĩnh án từ 15 tháng - 18 tháng.

Riêng bị cáo Tùng do không hưởng lợi nên nhận mức án 12 tháng tù nhưng được lĩnh án treo

Tin bài liên quan