PVOIL, Bảo hiểm Xuân Thành, Nhiệt điện Phả Lại... chối nhận lãi ngoài của Oceanbank

(ĐTCK) Trong những cái tên được triệu tập đến tòa để làm rõ khoản nhận lãi ngoài trong đó có các "ông lớn" như PVOIL, Bảo hiểm Xuân Thành, Viglacera, Nhiệt điện Phả Lại...
Đại diện Tổng công ty cổ phần Dịch vụ kỹ thuật dầu khí trả lời trước tòa.

Đại diện Tổng công ty cổ phần Dịch vụ kỹ thuật dầu khí trả lời trước tòa.

Sáng 1/9, phiên tòa xét xử vụ đại án kinh tế Hà Văn Thắm tiếp tục phần xét hỏi những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, nhân chứng.

Hàng loạt pháp nhân và tổ chức kinh tế có hoạt động tiền gửi tại Oceanbank đã được triệu tập đến tòa để làm rõ khoản nhận lãi ngoài. Hầu hết các doanh nghiệp đều khẳng định, không nhận lãi ngoài từ Oceanbank.

Chi lãi ngoài tới 0,15%/tháng

Trước tòa, đại diện Vietsovpetro cho biết, Công ty không nhận bất kỳ khoản lãi ngoài từ Oceanbank.

Tòa đã đối chất các lời khai của bị cáo Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Tổng giám đốc), Hà Văn Thắm, Nguyễn Minh Thu (nguyên Chủ tịch HĐQT), Nguyễn Thị Kiều Liên (nguyên Giám đốc chi nhánh Vũng Tàu).

Bị cáo Sơn khai nhận, nhiều lần chuyển tiền cá nhân của Vietsovpetro. “Bị cáo đến rất nhiều lần, khoảng chục lần. Ước chừng mỗi lần đến đưa 100-200 triệu đồng hoặc 1.000 - 2.000 USD”, bị cáo Sơn khai.

Bị cáo Nguyễn Minh Thu (nguyên Chủ tịch HĐQT Oceanbank) nhớ lại, định kỳ 2-3 tháng/lần đến Vietsovpetro. Mỗi lần đi bị cáo nhờ Nguyễn Thị Kiều liên liên lạc trước. Mức chi lãi ngoài theo phê duyệt của bị cáo Hà Văn Thắm dựa trên số dư tài khoản. Tỷ lệ đưa là 70% cho kế toán trưởng và 30% cho Tổng giám đốc. Cụ thể là ông Nguyễn Hữu Tuyến và Võ Quang Huy. Tỷ lệ này là thỏa thuận miệng giữa bị cáo và kế toán trưởng.

PVOIL, Bảo hiểm Xuân Thành, Nhiệt điện Phả Lại... chối nhận lãi ngoài của Oceanbank ảnh 1

 Bị cáo Nguyễn Minh Thu khai tại tòa

Bị cáo Thu cho biết, tổng số tiền Vietsovpetro gửi tại Oceanbank vào thời điểm cao nhất năm 2011 khoảng mấy trăm triệu USD. Vietsovpetro chủ yếu gửi tiền ngoại tệ, tiền VND rất ít. Vào thời điểm cuối năm 2012, do sức ép thị trường, Hà Văn Thắm áp dụng mức chi lãi ngoài là 0,15%/tháng.

Bị cáo Nguyễn Thị Kiều Liên thừa nhận tháp tùng các lãnh đạo đến gặp khách hàng nhưng nội dung, mục đích chuyến đi bị cáo không được biết.

Đại diện Vietsovpetrol khẳng định, các cá nhân trên không nhận tiền lãi ngoài của Oceanbank.

Với các lời khai trên, tòa đã đề nghị triệu tập ông Nguyễn Hữu Tuyến và Võ Quang Huy đến làm việc vào tuần tới.

Chối nhận lãi ngoài

Một số doanh nghiệp được triệu tập nhưng vắng mặt tại phiên tòa sáng nay gồm Tổng công ty Bảo hiểm Xuân Thành, Tổng công ty Công nghiệp Tàu thủy, Tổng công ty Xăng dầu dầu khí Hà Nội, Công ty cổ phần Xăng dầu dầu khí Sài Gòn, Công ty Đầu tư xây dựng Sông Đà và CTCP Thủy sản dịch vụ Hà Nội, Công ty TNHH Đóng tàu Hạ Long, Tổng công ty Máy và Thiết bị công nghiệp, CTCP Thủy điện Vĩnh Sơn – Sông Hinh, Vicem Hà Thành, Viện đại học Mở Hà Nội, Viện đại học Hàng hải Việt Nam, CTCK VNDirect, Công ty Tập đoàn Hòa Phát, CTCP Sứ Hải Dương, Qũy Bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa Thanh Hóa, Bảo hiểm Bảo Việt, Công ty Tập đoàn Hòa Phát, Công ty kinh doanh bất động sản Vigalcera…

Hàng loạt doanh nghiệp khác khẳng định không nhận lãi ngoài gồm Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội, Công ty Quản lý quỹ Vietcombank, Công ty Fafilm Việt Nam, Công ty Nhiệt điện Phả Lại, Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOil), Tổng công ty cổ phần Dịch vụ kỹ thuật dầu khí PTSC và các thành viên; Tổng công ty Khoan và Dầu khí (PVD) và các thành viên, Tổng công ty Phân bón hóa chất dầu khí (DMP), CTCP Phân bón dầu khí Tây Nam Bộ, CTCP Dịch vụ số liệu Toàn cầu…

Có đơn vị cho biết, chỉ nhận hoa và bánh kẹo, không nhận tiền “chăm sóc khách hàng”.

Đại diện Công ty lọc hóa dầu Bình Sơn cũng có ý kiến không nhận lãi ngoài. Trước lời khai của bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, Nguyễn Minh Phương, công ty cho rằng đây chỉ là lời khai một chiều của các bị cáo.

“Các lãnh đạo công ty đã họp lại và theo tôi được biết các lãnh đạo không nhận lãi ngoài”, đại diện công ty khẳng định.

Tin bài liên quan